Trước thời điểm Galaxy S7 ra mắt, Samsung vẫn được cho là đang vật lộn với mảng kinh doanh thiết bị di động. Nhưng thành công ngoài mong đợi từ loạt sản phẩm mới đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của hãng công nghệ Hàn Quốc.
Doanh số bán hàng của Galaxy S7/S7 Edge rất ấn tượng. Ảnh: Time. |
Để sang một bên bản dự báo tài chính quý lạc quan của Samsung, báo cáo độc lập từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho rằng, doanh số bán bộ đôi Galaxy S7 và S7 edge trong tháng đầu tiên cao hơn 20% so với hai bản tiền nhiệm năm ngoái.
Counterpoint đã tiến hành nghiên cứu 40 thị trường và nhận thấy, tại một số nơi, Samsung đang chứng kiến mức doanh thu Galaxy S7, S7 edge cao hơn 50% so với Galaxy S6, S6 edge. Cụ thể, tại Mỹ, ước tính công ty tăng doanh số bán hàng lên đến 30%, con số này ở khu vực Tây Âu là 20% và tăng 10% tại Trung Quốc.
Bộ đôi Galaxy S7 được trang bị nhiều tính năng đáng giá. Ảnh: Slashgear. |
Tuy nhiên, Hàn Quốc vẫn giữ doanh số ổn định. Theo lý giải của Counterpoint, nguyên nhân có thể là vì Samsung đã đạt mức tăng trưởng quá cao ngay tại “sân nhà” hồi năm ngoái nên khó có bước đột phá mới. Đây cũng là thị trường mạnh nhất của hãng.
Nhìn chung cho đến nay, ước tính Samsung đã bán được 10 triệu thiết bị Galaxy S7 trên toàn cầu.
Những con số này chứng tỏ, thiết bị mới tạo sức hấp dẫn lớn đối với người tiêu dùng. Samsung đã trở lại bằng loạt tính năng vượt trội như kháng nước hay tùy chọn thêm bộ nhớ mở rộng, thậm chí chiến lược tiếp thị cũng có chuyển biến tích cực. Đó đều là các yếu tố tạo nên thành công, nhưng Counterpoint nhấn mạnh vào tầm quan trọng công tác chuẩn bị cơ bản và việc quản lý cung cầu hợp lý.
Dự đoán sai mức tiêu thụ của Galaxy S6 edge khiến Samsung bỏ lỡ cơ hội. Ảnh: Techradar. |
Samsung dường như đã chọn thời điểm tốt để tung ra Galaxy S7, trước một tháng so với thông lệ hàng năm, trong khi Apple và các đối thủ đều đang ở khoảng nghỉ trước khi giới thiệu sản phẩm cao cấp của mình. Vì thế, hãng bỗng trở thành “độc mã” trong chuỗi cung ứng thị trường.
“Năm ngoái, Galaxy S6 edge có mức tiêu thụ mạnh ngoài dự kiến trong khi người dùng ít quan tâm tới phiên bản màn hình phẳng hơn. Tuy nhiên, Samsung lại đưa giá đánh giá kém hiệu quả nên chỉ sản xuất lượng S6 edge hạn chế, không đủ cung cấp cho thị trường, qua đó đánh mất cơ hội lớn. Nhưng năm nay, Samsung đã điều chỉnh sản lượng phiên bản edge nhằm đáp ứng tốt nhu cầu thị trường”, Giám đốc Counterpoint Neil Shah phân tích.
Tất nhiên, chuyển biến tích cực trong doanh số bán hàng của gã khổng lồ Hàn Quốc còn nhờ vào các yếu tố khác. Ông Shah cho rằng, chính màn trình diễn mờ nhạt của iPhone 6 và iPhone 6S đã trao cơ hội cho Samsung. Nhưng ông nhấn mạnh, Apple vẫn là công ty dẫn đầu, đặc biệt khi nói đến điện thoại cao cấp.
Ngoài thắng lợi về thiết bị cụ thể, chiến lược mới của Samsung cũng đã xác định được mục tiêu thị trường rõ ràng, nơi các công ty mới nổi như Xiaomi của Trung Quốc từng đe dọa vị trí thống lĩnh của công ty bằng những sản phẩm Android đầy cạnh tranh, đặc biệt về giá.
Samsung đã trở lại, giới thiệu mẫu smartphone mới chất lượng cao với mức giá thấp hơn so với truyền thống trước đó. Tờ The Wall Street Journal cho rằng, phiên bản mới của Galaxy A, Galaxy E và Galaxy J trang bị cấu hình gần với dòng máy cao cấp nhưng giá thấp hơn đáng kể. Điều này giúp Samsung giành lại vị trí dẫn đầu tại Ấn Độ và Indonesia, hai nước đông dân và có tốc độ tăng trưởng smartphone thuộc hàng cao nhất châu Á. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn là thị trường khó khăn đối gã khổng lồ Hàn Quốc.