Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Galaxy S5: Nhiều tính năng vượt trội, thiết kế ít đột phá

Không quá nhiều đổi mới và chỉ nâng cấp một vài tính năng liệu có giúp S5 ghi dấu ấn trên thị trường di động năm 2014?

Galaxy S5 chỉ là bản nâng cấp nhỏ của S4. Trên thực tế, người dùng sẽ khó mà phân biệt hai thiết bị này nếu nhìn trực diện. Màn hình của S5 tuy có kích thước nhỉnh hơn nhưng về bản chất vẫn là tấm nền Super AMOLED độ phân giải 1080p tương tự S4. Dưới màn hình là nút Home mới được tích hợp bộ cảm biến dấu vân tay. Hai bên là nút đa nhiệm và nút Back thường thấy của các thiết bị chạy Android.

Tuy được đánh giá cao trong việc đưa công nghệ bảo mật vân tay lên Galaxy S5, nhưng rõ ràng Samsung đã chậm chân hơn Apple. "Quả táo" đã giới thiệu tính năng này trên iPhone 5S từ tháng 9 năm ngoái, một khoảng thời gian quá dài. Samsung được cho là đang thỏa thuận với PayPal để kích hoạt tính năng thanh toán trực tuyến bằng vân tay khi người dùng mua ứng dụng từ Google Play Store. Phiên bản của Samsung đòi hỏi thao tác lướt dọc trên nút Home để kích hoạt máy quét vân tay. Người dùng sẽ khó sử dụng tính năng này khi cầm điện thoại chỉ với một tay.

Các mẫu điện thoại của Samsung thường bị chê là đem đến cảm giác “rẻ tiền” vì sử dụng vỏ nhựa. Sự thay đổi chất liệu mặt sau của S5 dù không ấn tượng nhưng có thể coi là nỗ lực đáng ghi nhận của Samsung trong việc thay đổi xu hướng thiết kế.

Mặt sau của S5 là cú lột xác đáng kể so với lớp nhựa bóng và trơn trượt của S4. Lớp vỏ mới có chất liệu tương tự mặt sau của Nexus 7 thế hệ đầu tiên, trông sần và chống bám vân tay tốt hơn. Tuy nhiên, nó lại không mang thiết kế giả da như dòng Galaxy Note. Galaxy S5 hiện có 4 màu sắc khác nhau để người dùng lựa chọn: đen, trắng, xanh cyan và vàng.

Người dùng khó phân biệt Galaxy S5 và S4 khi nhìn trực diện. Ảnh: The Verge

Samsung cũng chú trọng vào những thành phần quan trọng khác trong cấu hình của Galaxy S5. Bộ xử lý lõi tứ 2,5Ghz nhanh hơn,  RAM 2GB, dung lượng pin cao hơn 20% cùng chế độ tiết kiệm năng lượng là những gì mà hãng điện tử Hàn Quốc dành cho con cưng của mình. 

Samsung đang tập trung vào ứng dụng hỗ trợ tập thể dục vào các sản phẩm mới của mình trong năm nay. Galaxy S5 được tích hợp ứng dụng S Health, tương thích tốt với dòng đồng hồ thông minh Galaxy Gear. Ngoài ra, S5 còn có bộ cảm biến nhịp tim ngay trên nắp lưng, đặt gần đèn LED và camera sau. Đặt ngón tay lên bộ cảm biến trong khoảng 10-15 giây, kết quả phân tích nhịp tim sẽ nhanh chóng hiển thị. 

Samsung vẫn giữ nguyên thiết kế vỏ nhựa có viền kim loại bao quanh trên Galaxy S5. Cổng sạc microUSB 3.0 đi kèm với một nắp chống thấm. Điều đặc biệt nữa là S5 được trang bị khả năng chống chịu bụi và nước khá tốt, đạt chuẩn IP67. Hay nói cách khác, S5 có thể hoạt động tốt dưới nước ở độ sâu 3 feet  hoặc trong thời gian lên đến 30 phút ở cùng một thời điểm.

Galaxy S5 chạy trên nền Android 4.4.2 KitKat với giao diện người dùng do Samsung thiết kế. Bản sắc của dòng Galaxy S được thể hiện rõ nhất qua việc tích hợp các ứng dụng như trợ lý cá nhân S Voice, My Magazine – trình đọc tin có hình thức giống như Flipboard từng được giới thiệu cùng với Note 3. Sự thay đổi đáng chú ý nhất nằm ở menu cài đặt. Samsung đã biến đổi với duyệt một thẻ dạng đơn, cuộn màn hình theo chiều dọc và biểu tượng ứng dụng mang thiết kế phẳng.

Giao diện người dùng của Galaxy S5 mang thiết kế phẳng. Ảnh: The Verge

Khoản nâng cấp không thể bỏ qua chính là camera sau với bộ cảm biến lên đến 16MP hỗ trợ quay video chất lượng 4K, hỗ trợ xử lý hình ảnh HDR cho chất lượng ảnh tốt hơn. Ứng dụng chụp ảnh được Samsung đơn giản hóa giao diện cũng như thêm nhiều hiệu ứng chỉnh sửa ảnh hơn. Tốc độ chụp ảnh và tự động lấy nét được cải thiện tối đa. 

Khả năng quay video chất lượng 4K góp phần tăng giá trị cho bộ cảm biến 16MP của Galaxy S5. Ảnh: The Verge

Samsung từng thành công với Galaxy S4. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi hãng quyết định giữ nguyên những gì đã có và tiếp tục cải tiến một vài tính năng để cho ra Galaxy S5.

Galaxy S5 dự kiến sẽ được tung ra thị trường toàn cầu vào ngày 11/4, đồng thời có sẵn ở hầu khắp các nhà phân phối tại Mỹ, dù Samsung vẫn chưa công bố giá bán chính thức. Galaxy S là dòng điện thoại chiến lược mà Samsung đã gầy dựng từ những ngày đầu. Liệu Galaxy S5 có tiếp nối những thành công từ những người anh em đi trước. Câu trả lời sẽ có sau khi những chiếc điện thoại đầu tiên đến tay người dùng. 

Minh Huy

Bạn có thể quan tâm