Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Galaxy S24 Ultra tiếp nối ngôi vua smartphone Android của dòng Note'

Tiên phong là điểm chung của dòng Galaxy Note và các Note fan. Tinh thần này một lần nữa được Samsung nhấn mạnh và cải tiến khi tích hợp Galaxy AI vào S24 Ultra.

Ngay khi có cơ hội sở hữu và trải nghiệm chiếc Galaxy Note đầu tiên vào sinh nhật năm 18 tuổi, tôi gần như lập tức trở thành fan của dòng điện thoại này. Đó cũng là điểm khởi đầu cho niềm đam mê công nghệ đã được tôi nuôi dưỡng và theo đuổi hơn 10 năm nay.

Tích hợp những tính năng hàng đầu, nâng cấp và mang đến người dùng nhiều trải nghiệm mới lạ qua từng phiên bản, Galaxy Note đại diện cho tinh thần tiên phong, đổi mới trong công nghệ. Năm nay, Galaxy S24 Ultra một lần nữa chứng minh điều này, khi trình làng và mở ra kỷ nguyên của những chiếc điện thoại AI.

Tiếp nối huyền thoại Galaxy Note

Samsung không phải hãng công nghệ đầu tiên sản xuất những chiếc điện thoại có tích hợp bút cảm ứng, nhưng lại là đơn vị tiên phong đón đầu xu hướng và đặt nền móng cho smartphone màn hình lớn. Năm 2011, chiếc Galaxy Note đầu tiên ra mắt và chào sân ấn tượng với doanh số bán ước tính 10 triệu chiếc.

Galaxy S24 Ultra anh 1

Samsung ra mắt mẫu Galaxy Note đầu tiên năm 2011. Ảnh: Mobilefun.

Con số ấn tượng này tạo bước đà hoàn hảo để thương hiệu Galaxy Note bứt phá trong giai đoạn 2012-2014, với 3 phiên bản có doanh số bán lần lượt 30 triệu, 50 triệu và 45 triệu chiếc. Trong giai đoạn 2015-2020, dù vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ, dòng máy này vẫn duy trì doanh số bán hơn 8 triệu máy/phiên bản, trước khi chuyển hướng sang dòng Galaxy S Ultra.

Những chiếc smartphone màn hình lớn, hiệu năng mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu đa nhiệm như Galaxy Note đã tạo bước ngoặt cho ngành công nghiệp smartphone, vào thời điểm điện thoại nhỏ gọn vốn đang phổ biến. Khái niệm “Phablet” - kết hợp “phone” (điện thoại) và “tablet” (máy tính bảng) - cũng từ đây ra đời.

Galaxy S24 Ultra anh 2

Galaxy Note tạo ra khái niệm “Phablet”.

Đặc biệt hơn, với tôi, S Pen trong các mẫu máy này không dừng lại ở những thao tác viết, vẽ “sành điệu” như trước, mà thực sự trở thành trợ thủ đắc lực trong công việc, sáng tạo hay giải trí. Tôi có thể biến điện thoại thành một cuốn sổ, rút S Pen để ghi chú mọi lúc, mọi nơi mà không cần thao tác rườm rà; đặt máy ở xa và bấm S Pen để chụp ảnh mà không cần hẹn giờ...

Ngoài ra, không thể bỏ qua những nét độc đáo trong thiết kế cao cấp và tinh tế của Galaxy Note. Có thể nói, dòng máy này đã thay đổi cách tôi nhìn nhận về một thiết bị di động. Từ đây, phong cách sống cho cộng đồng Note fan cũng được hình thành và duy trì tới tận bây giờ.

Galaxy Ultra đón đầu xu thế

Khi Samsung dừng phát triển Galaxy Note để tập trung vào dòng S Ultra, tôi không nghĩ đây là “khai tử”, mà xem như động thái để Samsung làm mới những di sản. Bởi lẽ, tinh thần tiên phong - thứ làm nên dòng điện thoại mang tính biểu tượng của Samsung - không chỉ giữ nguyên, mà còn được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa.

Trong một bài viết trên chuyên trang Engadget, ký giả Sam Rutherford nhận định: “Trong gần một thập kỷ, Galaxy Note là vua của điện thoại Android. Năm 2020, khi dòng ‘phablet’ này không còn được phát triển, ngai vàng đó được truyền lại cho S Ultra. Giờ đây, với Galaxy AI, S24 Ultra đã có chính xác những gì cần thiết để duy trì vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng smartphone sử dụng hệ điều hành Android”.

Galaxy AI mang đến người dùng trải nghiệm trí tuệ nhân tạo toàn diện. Các tính năng AI đơn lẻ của máy có thể không mới, nhưng đây là lần đầu tiên chúng xuất hiện đồng thời trong một chiếc máy, thân thiện và hữu dụng với người dùng hơn. Nói cách khác, với S24 Ultra, Samsung giúp người dùng “sở hữu nhiều chiếc điện thoại”, như cách cây viết Allison Johnson ví von trong bài viết trên The Verge.

Galaxy S24 Ultra anh 5

Galaxy S24 Ultra giúp Samsung duy trì vị thế “ông vua” Android.

Các tính năng AI trên Galaxy S24 Ultra phục vụ mọi mặt của đời sống, từ công việc, sáng tạo đến giải trí. Tiêu biểu có thể kể đến: Trợ lý ghi âm, trợ lý Note quyền năng, phiên dịch viên, xử lý hình ảnh/video nâng cao, khoanh vùng tìm kiếm...

Ghi âm cuộc họp hay ghi chú thông tin vốn là thói quen của tôi khi sử dụng những chiếc Galaxy Note đời trước. Giờ đây, chúng được nâng cấp để nhanh, chính xác và hiệu quả hơn. Việc xử lý hình ảnh/video cũng tốt hơn khi tôi dễ dàng photoshop bằng vài thao tác đơn giản. Ấn tượng nhất có lẽ là Circle to Search (Khoanh tròn để tìm kiếm) - tính năng tôi đánh giá sẽ thay đổi thói quen của người dùng.

Chia sẻ về những tính năng AI, Allison Johnson viết thêm trên The Verge: “Nếu bạn đi du lịch ở một nơi bản thân không biết ngôn ngữ và cần đặt trước chỗ ở hay ăn uống, phiên dịch viên cuộc gọi song song thời gian thực là công cụ đặc biệt hữu ích. Với Circle to Search, tôi đã quên việc phải thoát ứng dụng đang dùng để tra cứu cụm từ nào đó. Tất nhiên, tôi không hề muốn quay lại phương thức cũ”.

Để có thể vận hành các tính năng AI hiệu quả, Galaxy S24 Ultra được trang bị cấu hình mạnh mẽ gồm vi xử lý Qualcomm Snapdragon 8 Gen3, RAM mặc định 12 GB và tùy chọn bộ nhớ trong tới 1 TB. Đây là nền tảng vững chắc để dù có trải nghiệm AI hay không, máy vẫn phát huy tối đa hiệu quả.

Bên cạnh đó, Samsung cũng không quên “chiều chuộng” người dùng bằng các nâng cấp về thiết kế hay chất lượng hiển thị. Galaxy S24 Ultra sở hữu khung viền titanium sang trọng với 7 lựa chọn màu sắc. Màn hình của máy có độ sáng tối đa tới 2.600 nits kết hợp công nghệ dò tia sáng trong môi trường 3D Ray Tracing.

Mr.Mobile - reviewer công nghệ có kênh YouTube đạt hơn 1,24 triệu người theo dõi - đánh giá: “Màn hình của Samsung vốn là thứ tốt nhất bạn có thể tìm kiếm trên một chiếc điện thoại. Song, tới Galaxy S24 Ultra, bằng một cách nào đó, nó còn có thể tốt hơn nữa”. Trong khi đó, Allison Johnson khẳng định: “Màn hình của máy tốt tới mức tôi muốn nó được mọi nhà sản xuất điện thoại khác sao chép”.

Tích hợp Galaxy AI vào mẫu flagship mới ra mắt, Samsung đã thành công trong việc duy trì tinh thần tiên phong của dòng Note. Galaxy S24 Ultra được xem như “chìa khóa” giúp các Note fan mở ra kỷ nguyên công nghệ mới, khi trí tuệ nhân tạo lên ngôi, đưa smartphone trở thành trợ lý cá nhân, đồng thời đại diện cho lối sống hiệu năng, hiện đại.

Đắc Tú

Bạn có thể quan tâm