Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Galaxy S24 series có gì ngoài AI để xứng đáng là smartphone toàn diện?

Samsung vừa công bố tích hợp Galaxy AI vào một số thiết bị đời trước. Song, ngoài trí tuệ nhân tạo, S24 series còn tổng hòa nhiều yếu tố để trở thành dòng smartphone đáng sở hữu.

Giai đoạn nửa sau năm 2023, khi giới thiệu mô hình AI tạo sinh Samsung Gauss và Galaxy AI, hãng công nghệ Hàn Quốc đã khiến các tín đồ công nghệ “đứng ngồi không yên”. Đây được xem là “phát súng” mở màn cho cuộc cạnh tranh về trí tuệ nhân tạo trên smartphone, đồng thời đưa ngành công nghiệp di động bước vào kỷ nguyên mới.

Tuy nhiên, tính năng hiện đại chỉ có thể thuyết phục người dùng khi thực sự tạo ra khác biệt trong đời sống. Sau một tháng trải nghiệm S24 Ultra - mẫu sản phẩm cao cấp nhất trong S24 series - tôi cho rằng Galaxy AI là bước đột phá quan trọng nhất của Samsung và ngành smartphone. Có thể nói, sự tổng hòa trong trải nghiệm, hiệu năng và thiết kế đã biến đây trở thành dòng điện thoại đáng sở hữu nhất năm 2024.

Sức mạnh ấn tượng của Galaxy AI

Đầu tiên, sự tiện lợi và mới lạ của Galaxy AI là điểm sáng không thể phủ nhận. Với việc tích hợp AI toàn diện vào thiết bị, Samsung đã biến Galaxy S24 series trở thành “cột mốc” của ngành công nghiệp smartphone, từ đó chuyển hướng cuộc đua về công nghệ di động.

Galaxy Unpacked 2024 không phải lần đầu một hãng công nghệ công bố tích hợp AI vào smartphone. Đâu đó, người dùng đã được trải nghiệm những tính năng riêng lẻ liên quan tới AI trên nhiều dòng điện thoại, kể cả của Samsung. Song, thứ Galaxy S24 series làm được là tích hợp AI một cách toàn diện để mang đến trải nghiệm trí tuệ nhân tạo khác biệt và hoàn chỉnh hơn.

Galaxy S24 series anh 1

Samsung tạo nên cuộc cách mạng về di động khi tích hợp Galaxy AI vào S24 series.

Trong buổi ra mắt Galaxy S24 series tại Việt Nam, tôi đã được trải nghiệm trợ lý ghi âm khi phỏng vấn các khách mời góp mặt ở sự kiện. Máy có khả năng phân biệt giọng nói của từng người, song song chuyển định dạng âm thanh thành văn bản. Thay vì mất hàng giờ để ghi chép, rã băng ghi âm, tôi chỉ cần chưa đến một phút để có văn bản buổi phỏng vấn theo thời gian thực, hay sở hữu bản tóm tắt với các ý chính - phụ rõ ràng trên Galaxy S24 series.

Trợ lý ghi âm còn hữu dụng trong cả những cuộc phỏng vấn sâu 1:1 để làm các bài viết dạng “Q&A” (hỏi và đáp). Cũng nhờ tính năng này, tôi như tuyển thêm được một trợ lý riêng để làm báo cáo hoặc tổng hợp thông tin trong các cuộc họp. Khi Galaxy AI trên S24 Ultra hỗ trợ giải quyết những công việc trên, tôi có thể dành nhiều thời gian hơn để tư duy và sáng tạo.

Galaxy S24 series anh 2

Trợ lý ghi âm với khả năng phân biệt giọng nói giúp tối ưu hiệu quả của những cuộc họp hoặc phỏng vấn.

Không bàn đến trải nghiệm mượt mà khi viết, chạm, S Pen của máy khi kết hợp Galaxy AI cũng mang đến sự khác biệt.

Để tránh đứt mạch tư duy, tôi thường ghi chú các ý tưởng vào sổ tay. Song, không phải lúc nào những nội dung đó cũng theo logic. Galaxy S24 Ultra có thể tổng hợp và hệ thống các dòng ghi chú, đồng thời chuyển từ chữ viết tay sang đánh máy.

Chưa hết, khi đọc tin tức công nghệ trên những chuyên trang nước ngoài như The Verge, Engadget, TechCrunch, Wired, CNET... bằng vài thao tác, máy có thể tóm tắt bài báo và dịch sang tiếng Việt với tốc độ cùng sự chính xác cao. Nếu cần tra cứu một khái niệm hay hình ảnh, tôi chỉ cần khoanh tròn vùng cần tìm bằng S Pen, máy sẽ tự động đưa ra những đường dẫn phù hợp. Những tính năng mới này giúp tôi tiết kiệm thời gian và tăng năng suất làm việc thấy rõ.

Mới đây, Samsung đã công bố trong bản cập nhật One UI sắp tới của hãng, trải nghiệm Galaxy AI cũng sẽ có mặt trên các mẫu sản phẩm: Galaxy S23 series, S23 FE, Z Fold5, Z Flip5 và Tab S9 series. Tuy nhiên, tùy theo mỗi thiết bị, người dùng có thể trải nghiệm các tính năng Galaxy AI khác nhau, thay vì “trọn bộ” như trên S24 series.

Nâng cấp tối ưu trí tuệ nhân tạo

Với thế hệ Galaxy mới, Samsung nâng cấp một số tính năng để tối ưu trải nghiệm AI. Galaxy S24 Ultra được trang bị vi xử lý Qualcomm Snapdragon 8 Gen3, RAM mặc định 12 GB và tùy chọn bộ nhớ trong tới 1 TB. Theo công bố của hãng, máy có hiệu suất mạnh hơn 30% và tiết kiệm năng lượng tốt hơn 25%. Đó là những nâng cấp cần thiết để đảm bảo chạy mượt các tính năng AI.

Trải nghiệm chụp ảnh, quay video cũng tốt hơn nhiều dù đây không phải chiếc smartphone đầu tiên được trang bị camera tích hợp AI. Sự khác biệt được thể hiện khi tôi sử dụng máy để chụp ảnh vào buổi tối, ngược sáng hoặc trong điều kiện ánh sáng phức tạp. Galaxy AI giúp máy xử lý hình ảnh tốt hơn, đặc biệt ở những vùng sáng - tối, đảm bảo độ tương phản và xóa phông một cách tự nhiên khi chụp chân dung.

Khi hậu kỳ, AI còn thể hiện sức mạnh ấn tượng bằng việc cho phép tôi tách nền chủ thể và tự động bù hình ảnh vào phần khuyết, không cần đến những phần mềm chỉnh sửa chuyên nghiệp.

Ngoài ra, nhờ độ sáng màn hình tối đa 2.600 nits, tôi có thể tự tin sử dụng máy khi đứng dưới trời nắng gắt. Kết hợp công nghệ dò tia sáng trong môi trường 3D - Ray Tracing, trải nghiệm chơi game hay xem phim cũng trở nên sống động và thú vị hơn nhiều.

Những thay đổi về mặt thiết kế “lắng nghe” người dùng

Cuối cùng nhưng không thể bỏ qua là những đổi mới về thiết kế. Với S24 series nói chung, chúng ta có thể thấy rõ định hướng của Samsung trong việc mang đến một thiết kế tối giản, tinh tế, cùng bộ màu sắc đa dạng và bắt mắt. Riêng với mẫu Galaxy S24 Ultra, thoạt nhìn không có nhiều điểm khác biết với thế hệ tiền nhiệm, nhưng khi thực sự sử dụng, tôi phải công nhận những điều chỉnh của Samsung “nhỏ mà có võ”.

Khung viền titanium nhanh chóng tạo sự khác biệt khi cầm nắm. Viền màn hình cũng được thiết kế vuông vức thay vì bo cong. Tổng hòa các yếu tố trên tạo nên một hình khối hiện đại, sang trọng, cho cảm giác đầm, chắc và sang trọng.

Galaxy S24 series anh 7

Galaxy S24 Ultra có thiết kế mạnh mẽ, sang trọng.

Samsung chiều lòng đa dạng người dùng khi mang đến tới 7 lựa chọn màu sắc, tính cả 3 phiên bản độc quyền online gồm: Xám titan, đen titan, tím titan, vàng titan, xanh dương titan, xanh lục titan và cam titan.

Sự đột phá mà Galaxy AI mang lại, tổng hòa các yếu tố làm nên một chiếc điện thoại cao cấp, cách phần cứng hỗ trợ tối đa cho trải nghiệm trí tuệ nhân tạo… Tất cả đã khiến S24 Ultra nói riêng và S24 series nói chung xứng đáng là lựa chọn lý tưởng cho người dùng muốn lên đời smartphone dịp đầu năm 2024.

Đắc Tú

Ảnh: Lâm Viên

Bạn có thể quan tâm