Hãng công nghệ Hàn Quốc cho thấy sự đầu tư nghiêm túc vào những chiếc smartphone giá 200-400 USD với tham vọng chiếm lĩnh phân khúc tầm trung.
Thực tế, Samsung gần như đã có vị trí vững vàng trên thị trường smartphone 5-7 triệu đồng.
Theo Báo cáo thị trường mobile Việt Nam quý 2/2017 của Appota, trong hơn 130 triệu thuê bao di động tại Việt Nam, có tới 48 triệu thiết bị là smartphone. Với dân số khoảng 93 triệu người, tỷ lệ người dùng chọn smartphone chiếm tới 55%.
Thời phổ cập smartphone với mức giá rẻ từ vài trăm đến dưới 3 triệu đồng có lẽ đã qua. Khi GDP bình quân đầu người tại Việt Nam ngày một tăng (48,6 triệu đồng/người năm 2016, theo Tổng cục Thống kê), thay vì sắm smartphone giá rẻ, nhiều người mạnh dạn chuyển qua dòng tầm trung.
Thống kê thị phần smartphone theo giá bán ở Việt Nam giai đoạn 10/2015 đến 10/2016 của GfK cho thấy, smartphone tầm giá 3-4,5 triệu đồng từ chỗ là phân khúc sôi động nhất trên thị trường đã san sẻ vị trí này cho smartphone tầm giá 6-7 đến dưới 10 triệu đồng.
Đối tượng khách hàng chính của phân khúc này là người trẻ từ 18 đến 34 tuổi (chiếm 55% dân số), hoặc người mới tiếp cận smartphone. Nhóm đối tượng trên có điểm chung là chưa đủ điều kiện sắm smartphone quá đắt tiền, nhưng cũng ngại smartphone giá rẻ vì chất lượng dễ xuống cấp.
Chọn phân khúc tầm trung, họ có thể sở hữu một smartphone với thiết kế chẳng mấy thua kém flagship, tốc độ xử lý chậm hơn chỉ vài giây, còn những tác vụ thông dụng vẫn đáp ứng mượt mà với giá chấp nhận được.
Anthony Scarsella, Giám đốc nghiên cứu nhóm điện thoại của Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) cho biết: “Mặc dù các hãng di động đang đánh mạnh vào chiêu thức quảng cáo cho thiết bị cao cấp, nhưng chúng tôi tin rằng phần lớn sự tăng trưởng đến từ các thiết bị giá phải chăng".
"Thị trường đang chứng kiến sự thay đổi trong danh mục đầu tư khi nhiều công ty hướng đến thiết bị giá phải chăng với kiểu dáng cao cấp”, ông khẳng định.
Cụ thể, nhiều nhà sản xuất điện thoại đến từ châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc - các quốc gia vốn nổi tiếng "bán hàng giá rẻ" - đã bắt đầu từ bỏ những chiếc smartphone giá mềm để bước dần lên phân khúc tầm trung màu mỡ hơn.
Dĩ nhiên, Samsung cũng không bỏ qua điều này. Trong vài năm gần đây, hãng đầu tư nghiêm túc vào smartphone giá 200-400 USD. Trên thực tế, thiết kế kim loại đầu tiên của Samsung xuất hiện trên một chiếc Galaxy tầm trung (Galaxy Alpha) chứ không phải là S hay Note.
Samsung tung ra nhiều dòng thiết bị tầm trung với nhiều mức giá, trọng tâm là loạt Galaxy J giá vừa tầm, rất được khách hàng ưa chuộng. Những “đứa con cưng” này giúp hãng thắng lớn trong phân khúc tầm trung tại Việt Nam.
Báo cáo từ TrendForce cho biết, dòng Galaxy J không chỉ giúp duy trì số lượng thiết bị bán ra của Samsung trong quý 1/2017, mà còn giúp hãng lấn sân sâu hơn vào thị trường điện thoại thông minh.
Đầu quý 3, đấu trường smartphone tầm trung tại Việt Nam dậy sóng trước sự ra mắt của Galaxy J7 Pro. Nhận được hơn 35.000 đơn đặt trước sau 20 ngày (theo thống kê của Samsung Vina), tiêu thụ hơn 20.000 máy trong ngày mở bán (chỉ riêng tại FPT Shop và Thế Giới Di Động), Galaxy J7 Pro đã trở thành chiếc smartphone bán chạy nhất trong tháng 7, chỉ sau một tháng ra mắt (theo thống kê của các nhà bán lẻ Hoàng Hà Mobile, Thế Giới Di Động, FPT Shop, CellphoneS).
Galaxy J7 Pro hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được trao lại từ Galaxy J7 Prime khi lượng máy bán ra trong ngày đầu gấp 3 lần người tiền nhiệm bán được trong 3 ngày.
Chiến lược của Samsung với model này đơn giản nhưng hiệu quả: đánh thẳng vào nhu cầu của nhóm khách hàng trẻ, vốn là nguồn tiêu thụ chủ lực của điện thoại tầm trung.
Tâm lý người dùng trẻ vốn khó nắm bắt, họ thích trải nghiệm công nghệ mới, khám phá tính năng thời thượng, điện thoại phải đẹp và tốt; nhưng họ cũng khó mạnh tay chi một khoản tiền lớn, đôi khi gấp đôi thu nhập cả tháng cho smartphone.
Vì thế Galaxy J7 Pro - model tầm trung với thiết kế kim loại, hiệu suất bền và camera nhiều tính năng thừa hưởng từ dòng cao cấp, trở thành sự lựa chọn được chú ý.
Thiết kế kim loại sang trọng
Ở Galaxy J7 Pro, người dùng có trải nghiệm liền lạc nhờ thiết kế kim loại nguyên khối sang trọng và độ mỏng khá ấn tượng. Nhóm người dùng “duy mỹ” cảm thấy thuyết phục với bộ khung kim loại và mặt kính 2.5D Full HD hoàn thiện.
Về màu sắc, ngoài vàng kim, đen huyền quen thuộc, Samsung ra mắt tiếp Galaxy J7 Pro sắc xanh ánh bạc - vốn chỉ xuất hiện trên các smartphone cao cấp.
Ngoài ra, tận dụng lợi thế từ tấm nền Super AMOLED, hãng tiếp tục trang bị tính năng cao cấp Always-on như trên Galaxy S7 và S8 cho Galaxy J7 Pro. Tính năng này giúp người dùng dễ dàng theo dõi thông báo hoặc giờ giấc trên máy dù đã tắt màn hình.
Hiệu năng bền bỉ
Giải trí liên tục là sở thích của người trẻ, Galaxy J7 Pro tập trung vào thói quen này để mang đến tính năng phù hợp.
Đầu tiên là viên pin 3.600 mAh, cho thời gian sử dụng đến 2 ngày không cần sạc pin.
Tiếp theo, con chip Exynos 7870 được chính hãng sản xuất, hứa hẹn tối ưu hóa hiệu năng. Dung lượng RAM của máy cũng được nâng lên mức 3 GB, đi kèm hệ điều hành Android 7.0 mới cập nhật.
Chụp ảnh “chinh phục bóng tối”
Chụp ảnh trên smartphone là tác vụ được sử dụng nhiều nhất của giới trẻ. Do đó, việc mang lại một cameraphone thật sự mạnh mẽ là điều phải làm. Bộ đôi camera trước - sau của Galaxy J7 Pro không khiến người dùng thất vọng.
Samsung đưa f/1.7 - khẩu độ được xem là lớn nhất trên các cameraphone - từ dòng cao cấp Galaxy S8 vào sản phẩm tầm trung, mang lại khả năng chụp đêm và thiếu sáng ấn tượng. Camera sau không lồi cũng là một điểm cộng đáp ứng yêu cầu của người dùng.
Có cùng độ phân giải 13 MP như camera sau, camera trước của thiết bị có khẩu độ f/1.9, bổ sung đèn flash LED trợ sáng, hứa hẹn mang đến những bức ảnh selfie tuyệt đẹp trong điều kiện thiếu sáng.
Không chỉ mang lại chất lượng hình ảnh nổi bật, Galaxy J7 Pro còn tiên phong trong việc mang lại trải nghiệm sáng tạo với camera.
Với bản nâng cấp camera vừa qua, người dùng trẻ thoả sức selfie bằng hai tính năng “selfie xoá mờ hậu cảnh” và bộ “sticker sống động” .
Samsung tích hợp bộ sticker sống động lên camera trước của điện thoại. Rất nhiều hiệu ứng hình ảnh và chữ viết giới trẻ yêu thích như tai thỏ, tai mèo, bộ sưu tập mũ và mắt kính… có sẵn để dùng bất cứ lúc nào, thay vì phải tải ứng dụng từ bên thứ ba.
Có thể thấy, Samsung đang dành cho phân khúc trung cấp rất nhiều ưu ái, hướng đến người dùng trẻ, luôn phân vân giữa rất nhiều loại smartphone.
Việc đáp ứng nhu cầu cũng như chiều lòng được đối tượng này luôn là một thử thách không nhỏ. Nhưng với Galaxy J7 Pro, hãng một lần nữa chứng minh, việc lấy người dùng làm trung tâm nghiên cứu và phát triển là chiến lược hợp lý để chiếm lĩnh thị trường. Đúng như chia sẻ từ chính Samsung: