Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gái bán dâm đòi quyền ở khu đèn đỏ lớn nhất Đông Nam Á

Hàng trăm người, bao gồm gái bán dâm, biểu tình tại khu đèn đỏ Dolly ở thành phố Surabaya hôm 27/7 để phản đối lệnh cấm hoạt động mại dâm công khai của chính phủ.

Khoảng 300 người tham gia cuộc biểu tình. Đa số họ là những nam giới hành nghề nuôi hoặc dắt gái trong khu phố. Họ xé và đốt một biển hiệu với dòng chữ “cấm hoạt động mại dâm” do chính quyền thành phố Surabaya dựng lên. Một phóng viên của AFP thấy cảnh sát đấm một người biểu tình chảy máu mũi rồi bắt anh ta.

Thị trưởng Tri Rismaharimi của thành phố Surabaya ra lệnh giải tán khu đèn đỏ Dolly, tụ điểm mại dâm lớn nhất Đông Nam Á. Vào tháng trước bà tuyên bố khu đèn đỏ Dolly sẽ ngừng hoạt động hoàn toàn vào cuối tháng Ramadan.

Pokemon, biệt danh của người đứng đầu diễn đàn lao động mại dâm Dolly, nói: “Chúng tôi không chấp nhận việc lắp bảng hiệu cấm hoạt động mại dâm ở đây. Ngay sau lễ hội Ramadhan chúng tôi sẽ hoạt động bình thường như mọi khi. Chúng tôi không chấp hành lệnh của chính phủ”.

cảnh
Cảnh sát bắt người biểu tình tại khu đèn đỏ Dolly ở thành phố Surabaya hôm 27/7. Ảnh AFP

Cảnh sát phun hơi cay sau khi các cô gái điếm đốt những lốp ô tô. Hơi cay và khói từ lốp tạo ra làn khói dày khiến những người biểu tình tan rã sau khoảng một giờ.

Hàng trăm gái bán dâm và những người hành nghề khác ở khu đèn đỏ tại thành phố lớn thứ hai ở Indonnesia phản đối lệnh đóng cửa vì lo ngại họ sẽ rơi vào cảnh túng quẫn.

Indonesia là quốc gia có số dân theo đạo Hồi lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, mại dâm lại là hoạt động rất phổ biến mặc dù nó diễn ra kín đáo trong các quán karaoke và các nhà thổ bí mật.

Dolly là một khu ở thành phố Surabaya thuộc tỉnh Đông Java. Đây là một khu phố nổi tiếng với hoạt động mại dâm công khai trong cửa sổ của các nhà thổ, giống như phố đèn đỏ ở Amsterdam. Người ta cho rằng cái tên Dolly bắt nguồn từ một người phụ nữ Hà Lan. Bà điều hành một nhà thổ trong thành phố khi Indonesia vẫn là thuộc địa của Hà Lan.

Rismaharini miêu tả mại dâm là hành động “vô đạo đức” trong một sự kiện trước công chúng tại thành phố Surabaya vào tháng trước. Bà viện dẫn những quy định của đạo Hồi để biện minh cho quyết định giải tán.

Phe Hồi giáo cực đoan ủng hộ chủ trương của nữ thị trưởng. Họ dọa rằng họ sẽ sử dụng bạo lực nếu như các nhà thổ tiếp tục hoạt động sau lễ Ramadan.

Nguyễn Ngọc

Bạn có thể quan tâm