Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gã khổng lồ Internet Trung Quốc lập kỷ lục mất 220 tỷ USD sau 259 ngày

Với việc mất 220 tỷ USD vốn hóa sau cú bốc hơi từ từ kéo dài 259 ngày, Tencent vừa lập kỷ lục đáng quên về số ngày của một đợt mất giá cổ phiếu.

Không chỉ là doanh nghiệp niêm yết mất nhiều vốn hóa thị trường nhất trong năm 2018, mức giảm giá 38% được xem là sâu nhất trong lịch sử Tencent kể từ khi hãng chào bán cổ phiếu trên sàn chứng khoán Hong Kong.

Tính từ tháng 1, cổ phiếu của Tencent đã lập kỷ lục chuỗi 259 ngày trên đà giảm giá, trong đó tồi tệ nhất là chuỗi 8 phiên mất giá cổ phiếu liên tiếp.

Chưa có một doanh nghiệp công nghệ nào rơi vào tình trạng bi đát tương tự Tencent trong lịch sử.

co phieu tencent mat gia anh 1

Đây là cú lao dốc khó tin khi mà kể từ thời điểm lên sàn tới tháng 1/2018, cổ phiếu của Tencent đã tăng giá 67.000% và là một trong những cổ phiếu tăng giá tốt nhất trong nhóm các công ty có vốn hóa thị trường hàng đầu thế giới.

Trong khi các trò chơi trực tuyến rất phổ biến của Tencent, dịch vụ nhắn tin WeChat và mảng dịch vụ tài chính vừa chớm nở đã khiến hãng trở thành lựa chọn yêu thích của cả nhà đầu tư tổ chức và cá nhân thì tình hình đã trở nên tồi tệ sau khi hàng loạt tin tiêu cực về Tencent xuất hiện trong năm 2018.

Mở màn là cú giảm giá vào khoảng 9 tháng trước khi những lo ngại về việc các công ty công nghệ đang được thổi phồng về vốn hóa định giá khiến cổ phiếu của Tencent cùng nhiều doanh nghiệp trong ngành tụt giá.

Tiếp đến là vào tháng 3 khi Tencent công bố báo cáo tài chính với nhiều khoản lỗ tăng so với cùng kỳ và việc Tencent đưa ra cảnh báo nhà đầu tư về lợi nhuận yếu đi. Cùng lúc, một cổ đông lớn của Tencent tuyên bố đã bán ra lượng cổ phiếu trị giá khoảng 11 tỷ USD.

co phieu tencent mat gia anh 2
Tencent vừa lập một kỷ lục đáng quên về giảm giá cổ phiếu. Ảnh: Reuters.

Những tin xấu trên kéo theo làn sóng bán tháo của các cổ đông Trung Quốc, rồi tới việc Tencent có quý đầu tiên giảm lãi trong một thập kỷ và việc chính quyền Trung Quốc siết quản lý với lĩnh vực trò chơi trực tuyến càng làm tình hình của Tencent thêm xấu đi.

Tuy nhiên, các nhà tư vấn thị trường là những người vẫn lạc quan về tương lai của cổ phiếu Tencent. 48 trong tổng số 49 nhà phân tích mà Bloomberg theo dõi đều đồng tình khuyến nghị nên mua cổ phiếu này vào thời điểm hiện tại với dự đoán về mức tăng trưởng 52% trong vòng 12 tháng tới. Tuy nhiên chính các nhà phân tích này cũng đã từng sai lầm khi cho rằng nên mua cổ phiếu Tencent tại thời điểm cổ phiếu này chưa lao dốc.

Theo Bloomberg, dù vừa trải qua cú rơi giá lịch sử, cổ phiếu Tencent vẫn ở mức giá cao gấp 25 lần thu nhập dự phóng trong 12 tháng tới, vẫn cao hơn so với mức 20 lần khi cổ phiếu Tencent chạm đáy vào các năm 2011 và 2008.

Trước đó vào cuối tháng 7, một công ty công nghệ khổng lồ khác là Facebook cũng gánh chịu cú giảm 19% giá trị cổ phiếu, thổi bay 120 tỷ USD vốn hóa thị trường và là cú giảm vốn hóa tồi tệ nhất trong một ngày mà một công ty niêm yết từng phải hứng chịu.

Hàng loạt ‘ông trùm’ công nghệ Trung Quốc chuẩn bị lên sàn

Các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu của Trung Quốc đang chuẩn bị cho một năm bùng nổ trên sàn chứng khoán.



Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm