Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'Futsal Việt Nam dự World Cup không phải ăn may'

Chuyên gia Ngô Lê Bằng khẳng định tuyển futsal Việt Nam có thể may mắn khi tránh được Thái Lan ở vòng play-off, nhưng chúng ta hoàn toàn xứng đáng với tấm vé dự World Cup.

chuyên gia

Futsal Viet Nam du World Cup anh 1

Tối 25/5 (giờ Hà Nội), đội tuyển futsal Việt Nam giành suất dự Futsal World Cup 2021 sau khi cầm hòa Lebanon với tỷ số 1-1. Trước đó, thầy trò HLV Phạm Minh Giang hòa đối thủ 0-0 với tư cách chủ nhà. Đây là lần thứ hai futsal Việt Nam giành quyền tham dự giải đấu lớn nhất thế giới.

Chia sẻ với Zing, cựu Tổng thư ký VFF, chuyên gia đồng thời là giảng viên futsal AFC Ngô Lê Bằng dành nhiều lời khen cho tuyển futsal Việt Nam và HLV Phạm Minh Giang, thầy nội đầu tiên đưa futsal Việt Nam tới World Cup.

Futsal Viet Nam du World Cup anh 2

Đội tuyển futsal Việt Nam có lần thứ hai giành vé dự World Cup. Ảnh: VFF.

Điểm nhấn hàng phòng ngự

- Là người có thời gian dài gắn bó với futsal, chứng kiến khoảnh khắc đội tuyển Việt Nam ghi bàn và giành vé dự Futsal World Cup 2021, cảm xúc của ông thế nào?

- Tôi xem trận đấu cảm thấy rất run. Chắc mọi người không biết, hai trận với Lebanon mới là lần đầu tiên Minh Giang dẫn dắt tuyển futsal Việt Nam ở một giải chính thức đó. Trước đấy, cậu ấy làm HLV đã lâu, từ các đội sinh viên, phong trào, rồi lên Tân Hiệp Hưng, rồi lên đội tuyển. Không tính thời gian tập huấn, giao hữu, đây là 2 trận chính thức đầu tiên của Minh Giang. Vậy mà cậu ấy đã làm nên lịch sử đấy.

- Ông đánh giá thế nào về cục diện trận đấu và màn trình diễn của cả hai đội?

- Xét về chuyên môn, Lebanon rõ ràng nhỉnh hơn Việt Nam. Sự nhỉnh hơn của họ là ở thế trận, kỹ thuật chứ không chỉ thể hiện ở 4 bậc ở trên BXH FIFA. Cách chơi của họ mạnh mẽ, hiện đại hơn. Trận lượt đi chúng ta tạo ra nhiều cơ hội, nhưng trận lượt về họ có nhiều cơ hội hơn. Nếu họ ghi trước một bàn, mọi thứ sẽ khó khăn kinh khủng.

Nhưng rất may, trận đấu hôm qua không xảy ra theo chiều hướng đó. Cả đội đã rất bản lĩnh mới vượt qua được.

Tôi thấy cái hay đặc biệt của futsal Việt Nam là phòng ngự trong những tình huống “power play” sau khi ghi bàn trước. Đối thủ bỏ thủ môn, dâng cả 5 người lên tấn công, họ khiến chúng ta thua bàn chỉ sau vài chục giây. Đội bóng khác có thể sụp đổ ngay, nhưng HLV Minh Giang đã có những điều chỉnh kịp thời. Thậm chí khi Lebanon bung lên, chúng ta còn có nhiều cơ hội hơn. Cuối cùng, tuyển futsal Việt Nam đứng vững, hòa 1-1 nhưng thắng chung cuộc và làm nên lịch sử.

- Chỉ thua một bàn sau 2 trận, hàng thủ rõ ràng là sự khác biệt của futsal Việt Nam?

- Đúng vậy, thứ tôi đặc biệt ấn tượng là cách tiếp cận trận đấu của tuyển futsal Việt Nam. Trong futsal, rất hiếm trận đấu có kết quả hòa 0-0 hay 1-1. Những trận đó cân não kinh khủng, hai đội có cố gắng hòa cũng không thể được. Futsal dễ ghi bàn hơn bóng đá, nên hiếm đội nào cố thủ hòa. Vậy mà HLV Minh Giang đã giúp tuyển Việt Nam đứng vững suốt gần hết cả 2 trận play-off. Đó là điều cực kỳ đặc biệt.

Mọi người chắc không biết. Trước đây, Minh Giang không mạnh về mặt phòng ngự. Song sau này, khi tiếp xúc nhiều với các chuyên gia ngoại, cậu ấy để ý đến yếu tố đó hơn. Sự cân bằng của tuyển Việt Nam là dấu hiệu đáng mừng. Chúng ta không cần bàn nhiều về khả năng phòng ngự của đội tuyển vì nó quá tuyệt vời. Thủ môn Hồ Văn Ý là sự khác biệt lớn, nhưng hệ thống phòng ngự của chúng ta vẫn cực kỳ chắc chắn và là điểm nhấn của đội tuyển.

Futsal Viet Nam du World Cup anh 3

Hồ Văn Ý được HLV Miguel Rodrigo đánh giá là thủ môn futsal hàng đầu châu Á hiện tại. Ảnh: AFC.

- Nếu hàng thủ đáng được khen ngợi, thì hàng công có cần cải thiện hơn không?

- Chúng ta thường nói futsal Việt Nam gặp vấn đề trong khâu ghi bàn. Nhưng thực chất, đây là vấn đề chung của mọi đội tuyển. Trong thế trận cân não thế này, không thể trách cách cầu thủ ghi ít bàn. Dù vậy, chỉ ghi một bàn sau 2 trận đúng là hơi ít. Nguyễn Minh Trí mọi khi rất sắc bén. Chúng ta cũng còn Phạm Đức Hòa và nhiều chân sút giỏi nữa.

Tôi nghĩ chúng ta cần phản công tốt hơn. Hôm qua Lebanon có nhiều cơ hội, nhưng tuyển Việt Nam cũng có vài lần đưa bóng đi ngang khung thành của họ. Đó là dấu hiệu cho thấy chúng ta phản công khá tốt.

Bên cạnh đó, đội phải ghi được bàn từ những tình huống bóng nhanh, các pha bóng giữa sân.Chúng ta đang làm khá tốt với bóng cố định nhưng phải cải thiện các pha bóng nhanh. Với futsal, cầu thủ dứt điểm tốt có thể ghi bàn ngay từ giữa sân CLB Thái Sơn Nam rất mạnh ở điểm này, nên tôi nghĩ Minh Giang hiểu rõ chuyện đó. Cải thiện hai điểm đó cộng thêm may mắn, futsal Việt Nam có thể làm nên chuyện ở biển lớn.

Tại châu Á, chúng ta xếp hạng 5. Đội tuyển của chúng ta có thứ hạng thấp so cả với châu Âu và châu Phi nên khi ra World Cup, Việt Nam sẽ ở nhóm hạt giống thấp nhất. Bởi vậy, ta càng cần lối chơi chắc chắn, càng phải phản công tốt hơn ở đấu trường lớn.

Việt Nam không ăn may

- So với lứa dự Futsal World Cup lần trước, ông thấy lứa này của tuyển Việt Nam có gì khác biệt?

- Hiện tại, chúng ta chỉ còn 4 người của thế hệ trước. Ở lần dự Futsal World Cup 2016 tại Colombia, thủ môn Ngô Đình Thuận đã bắt tuyệt vời. Hy vọng với phong độ và năng lực hiện có, Hồ Văn Ý sẽ là sự lựa chọn xứng đáng để thay thế vị trí thủ môn.

Về Châu Đoàn Phát, đây không phải lần đầu của cậu ấy ở tuyển quốc gia, nhưng là giải đấu lớn nhất cậu ấy từng tham dự. World Cup ở tầm vóc khác so với việc thi đấu ở đội tuyển U20 hay các giải châu Á trước đây, kể cả khi cậu ấy đang đeo băng đội trưởng tại CLB. Tuy nhiên, Đoàn Phát đã tiến bộ trông thấy.

Trần Văn Vũ yếu hơn hẳn so với trước, nhưng có thế mạnh kinh nghiệm để bù đắp. Trong khi đó, Đức Hòa là một trong những cầu thủ hay nhất của futsal Việt Nam hiện tại.

Mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng lực lượng trước đây có kinh nghiệm dày dạn hơn. Đổi lại, những con người bây giờ sở hữu trình độ chiến thuật cao hơn. Về mặt kinh nghiệm, lứa này có thể thua Nguyễn Bảo Quân, Phùng Trọng Luân, Mai Thành Đạt... song trình độ chiến thuật tốt là yếu tố đủ để bù đắp.

- Tôi biết ông có rất nhiều kỷ niệm với HLV Minh Giang, người gắn bó cùng ông tại cấp CLB?

- (bật cười) Khi làm việc cùng nhau, Minh Giang ngồi ngay gần tôi. Bởi thế, tôi hiểu cậu ấy lắm. Mọi người sẽ rất ít khi thấy cậu ấy rời sa bàn chiến thuật kể cả những khi ở ngoài sân. Cả các trợ lý của Minh Giang ở đội tuyển cũng vậy. Họ rất tâm huyết, có thể nói là ăn futsal, ngủ futsal.

Tuyển Việt Nam từng có những HLV ngoại rất tốt như Bruno Garcia Formoso hay Miguel Rodrigo. Minh Giang không phải là chuyên gia ngoại nhưng cậu ấy đã làm được. Tôi tin rằng Giang là người thừa kế xứng đáng các HLV ngoại trên ở tuyển futsal Việt Nam.

Futsal Viet Nam du World Cup anh 4

Phong trào futsal ở Việt Nam đang từng bước phát triển mạnh mẽ. Ảnh: Y Kiện.

- Trước đây, mọi người nói futsal Việt Nam may mắn đi World Cup vì có HLV giỏi là Bruno Garcia Formoso. Song, đây là lần thứ hai chúng ta giành vé và với HLV nội. Ta có thể tự hào nói rằng đây là thực lực của futsal Việt Nam chưa?

- Theo tôi biết, phương án ban đầu của Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC) là để Việt Nam với Thái Lan đi Futsal World Cup. Song, có lẽ AFC tôn trọng tính công bằng nên đưa Iraq và Lebanon vào đá play-off. Và chúng ta bốc thăm trúng Lebanon. Tôi giải thích thế để mọi người hiểu rằng nói futsal Việt Nam may mắn vì không bốc phải Thái Lan là chưa đúng lắm.

Futsal Thái Lan ở đẳng cấp thế giới chứ không còn thuộc trình độ khu vực. Còn Lebanon và Iraq xếp hạng cao hơn chúng ta nhưng họ không hay hơn Việt Nam.

Nhìn sự phát triển của futsal Việt Nam, nhìn phong trào ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam, nhìn thành tích của các CLB Việt Nam ở châu Á, tôi khẳng định chúng ta không hề may mắn.

Tôi làm đào tạo trẻ và hay theo dõi các giải futsal sinh viên ở TP.HCM. Nhiều đội được đầu tư, có HLV, có chiến thuật rất bài bản. VFF, anh Tú (Trần Anh Tú), các cấp lãnh đạo cũng rất quan tâm tới futsal. Tôi hay đùa rằng thế hệ Minh Giang giờ mà xuống đá giải sinh viên, chưa chắc đã bằng được các bạn ấy.

- Cái cây muốn cao thì gốc phải sâu, đó có phải điều ông đang muốn nói?

- Phong trào tốt thì lực lượng cầu thủ sẽ tốt. Hiện ở phía Bắc, trừ đội Thái Sơn Bắc, khu vực phía Bắc không chơi môn futsal nhiều. Nếu phía Bắc phát triển futsal, tuyển Việt Nam sẽ còn mạnh hơn. Chúng ta không hề may mắn đâu.

Các HLV Việt Nam ngày nay được học nhiều từ các lớp của AFC. Rất nhiều địa phương quan tâm, muốn mở lớp HLV futsal. Đó là nền tảng để futsal Việt Nam phát triển. Có thể Việt Nam còn thua kém Thái Lan, nhưng trên bình diện châu Á, phong trào futsal của chúng ta rất tốt. Chúng ta đào tạo được cả HLV, cầu thủ lẫn trọng tài và có một nền tảng tốt được xây dựng nhiều năm.

Các bạn xem giải VĐQG năm vừa qua kìa. CLB Thái Sơn Nam đâu có dẫn đầu ở lượt đi. Khoảng cách giữa các đội đều san sát nhau. Nhiều đội cạnh tranh được với Thái Sơn Nam đấy. Một giải quốc gia như thế thì phải có đội tuyển mạnh chứ?

- Cảm ơn ông về cuộc trao đổi.

'Tuyển futsal Việt Nam đang trẻ hóa mạnh mẽ' Trần Văn Vũ, cầu thủ từng thi đấu ở vòng chung kết futsal World Cup 2016, đánh giá cao các đàn em trước khi lên đường bay sang UAE để đối đầu Lebanon.

FIFA và AFC chúc mừng Việt Nam dự futsal World Cup

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) cũng như thế giới (FIFA) cùng đưa tin về sự kiện Việt Nam giành vé tới sân chơi thế giới ở môn futsal.

Ông Trần Anh Tú: 'Đây là kỳ tích của futsal Việt Nam'

Trưởng đoàn Trần Anh Tú dành thời gian trao đổi cùng Zing ngay sau khi tuyển futsal Việt Nam giành vé tới World Cup bằng trận hòa 1-1 trước Lebanon.

Minh Chiến - Thế Anh

Bạn có thể quan tâm