Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Frank Lampard bước vào ngôi đền huyền thoại

Đêm mai, tuyển Anh sẽ bước vào trận đấu khó khăn gặp Ukraine. Bên cạnh tính chất quan trọng của trận đấu, vẫn còn một điều nữa khiến người ta rất quan tâm, đó là Frank Lampard sẽ đạt cộc mốc 100 trận cho Tam sư.

Gần 1 năm trước, có quá nhiều ý kiến cho rằng Frank Lampard đã hết thời và ĐT Anh cần có một sự thay đổi, trẻ hóa tăng chất lượng cho tuyến giữa, để tiền vệ Chelsea lùi về hậu trường. Thế nhưng cho đến lúc này, Lampard đã cho thấy những nhận xét đó là quá vội vàng, bởi anh vẫn còn làm được nhiều điều hơn bất kỳ một cầu thủ trẻ nào có thể làm được cho đội tuyển quốc gia.

Lampard vẫn đang miệt mài cống hiến cho tuyển Anh.

Không chỉ vững vàng ở trung tâm hàng tiền vệ, cầu thủ của Chelsea còn tiếp tục là linh hồn, là cầu nối quan trọng trong lối chơi của ĐT Anh. Đêm mai, anh sẽ ghi tên mình vào lịch sử bóng đá Anh khi trở thành cầu thủ thứ 7 đạt mốc 100 trận đấu cho Tam sư.

Ghi dấu huyền thoại

100 trận đấu cho đội tuyển quốc gia, đó không phải là điều dễ dàng có thể thực hiện được. Lampard cũng thế, anh đã mất tới 14 năm mới đạt đến cột mốc đáng mơ ước này để gia nhập mái nhà 100 cùng những huyền thoại như Peter Shilton, David Beckham, Bobby Moore, Bobby Charlton, Billy Wright hay hai đồng đội hiện tại ở ĐT Anh là Ashley Cole và Steven Gerrard. Giấc mơ lớn của Lampard cuối cùng cũng đã thành hiện thực, khát vọng và tài năng đã cho anh có được vinh dự này và đó thực sự là một niềm tự hào ghê gớm.

Lần đầu tiên "người không phổi" có cơ hội khoác áo ĐTQG là vào ngày 10/10/1999 trong trận giao hữu với ĐT Bỉ và anh phải mất tới gần 4 năm sau mới có được bàn thắng cho Tam sư. Đó là một quãng thời gian dài chờ đợi và nỗ lực để khẳng định vị trí của tiền vệ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ West Ham. Trải qua nhiều thăng trầm nhưng chưa khi nào năng lực của Lampard bị nghi ngờ và anh luôn là sự lựa chọn hàng đầu ở vị trí tiền vệ tấn công tại ĐT Anh.

Lampard trong trận đấu đầu tiên cho Tam sư năm 1999.

Từng được mệnh danh là “người không phổi” nhờ khả năng hoạt động, thi đấu không biết mệt mỏi, Lampard còn được biết đến là một cầu thủ tấn công lỗi lạc với nhãn quang chiến thuật hoàn hảo, khả năng chuyền bóng sắc sảo, đặc biệt là những pha băng lên sút xa như búa bổ và có độ chính xác cực cao. Phong độ ổn định cũng là điểm nổi bật của tiền vệ đang khoác áo Chelsea, đó là yếu tố giúp anh thường xuyên giữ được vị trí tại ĐTQG.

Với Lampard, có quá nhiều những điều đáng nhớ trong suốt quãng thời gian gắn bó với ĐT Anh, thành công có nhưng thất bại cũng không ít. EURO 2004 là giải đấu lớn đầu tiên Lampard được góp sức cho ĐT Anh và anh đã thi đấu cực kỳ nổi bật. Tuy nhiên những bàn thắng và phong độ chói sáng của anh vẫn không đủ giúp Tam sư lọt tới bán kết khi thất bại trên chấm phạt đền trước Bồ Đào Nha ở trận tứ kết nghẹt thở. Năm 2005, Lampard được bầu chọn là tuyển thủ Anh xuất sắc nhất khi góp công lớn giúp ĐT Anh vượt qua vòng loại World Cup 2006 trong vai trò người thay thế Paul Scholes. Thế nhưng, tại vòng chung kết, anh lại bị xem là tội đồ khi sút hỏng quả penalty định mệnh ở trận gặp Bồ Đào Nha.

Năm 2010, Lampard tiếp tục khiến người Anh phải buồn tủi khi trải qua một kỳ World Cup không bàn thắng. Điều đáng nói nhất là cú sút trái phá của anh ở trận đấu với ĐT Đức tại vòng 1/8 đã thành bàn nhưng lại không được trọng tài công nhận và ĐT Anh bị loại đầy tức tưởi. Nhiều người đã cho rằng đó là dấu chấm hết cho một thế hệ và Lampard cũng có tên trong danh sách ấy. Nhưng không, vượt qua những khó khăn về tinh thần, Lampard đã hồi sinh và tiếp tục khẳng định mình là mắt xích không thể thiếu của ĐT Anh hiện tại dù xung quanh anh đã có quá nhiều sự thay đổi.

Một trong những điểm tối trong sự nghiệp của Lampard khi anh thực hiện quả 11m không thành công trong trận gặp Bồ Đào Nha.

Kiev và giấc mơ 100

Đêm mai, ĐT Anh sẽ có trận quyết đấu với ĐT Ukraine tại Kiev lạnh giá. Người hâm mộ chờ đợi sẽ được thấy một Tam sư mạnh mẽ và quyết tâm, người ta cũng chờ để được vinh danh Lampard trong trận đấu thứ 100 của anh. Nếu không có biến cố gì ở những phút cuối, HLV Roy Hodgson chắc chắn sẽ điền tên Lampard vào đội hình xuất phát. Đó sẽ là cơ hội để tiền vệ của Chelsea chạm vào giấc mơ.

Trận đấu với Ukraine chắc chắn sẽ không dễ dàng khi Anh gặp rất nhiều tổn thất về mặt lực lượng bởi chấn thương của một loạt trụ cột như Rooney, Sturridge, Jones, Johnson hay sự vắng mặt của Welbeck vì thẻ phạt. Thế nhưng, người hâm mộ đội bóng này có thể tin tưởng vào cơ hội giành chiến thắng của đội nhà khi vẫn còn đó những người cận vệ trung thành như Gerrard, Ashley Cole và đặc biệt là Lampard. Kinh nghiệm và bản lĩnh dạn dày của họ sẽ là động lực để những đồng đội trẻ an tâm và chiến đấu hết mình. ĐT Anh sẽ thắng và đó sẽ là món quà tuyệt vời nhất cho Frank Lampard trong ngày đáng nhớ nhất của mình.

CÁC CẦU THỦ TRONG NGÔI NHÀ 100 CỦA ĐT ANH

Peter Shilton, 125 trận

David Beckham, 115 trận

Bobby Moore 108 trận

Bobby Charlton, 106 trận

Billy Wright, 105 trận

Ashley Cole, 104 trận

Steven Gerrard, 104 trận

Đức Bình

Bạn có thể quan tâm