Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

FPT Shop hướng tới chủ nghĩa tiêu dùng nhân văn

FPT Shop hướng tới trở thành thương hiệu có khả năng lan tỏa thông điệp hạnh phúc đến đông đảo công chúng, hướng tới chủ nghĩa tiêu dùng nhân văn.

Tiếp thị xoay quanh lòng tốt, sự tích cực hoặc niềm vui đang trở thành xu hướng của ngành truyền thông quảng cáo thế giới. Tuy nhiên, không phải đến bây giờ, truyền thông tiếp thị mới nói về hạnh phúc và niềm vui.

FPT Shop lan tỏa thông điệp hạnh phúc

Xu hướng truyền thông tập trung vào niềm vui, hạnh phúc, sự tử tế đang lan nhanh trong giới quảng cáo tại nhiều nơi trên thế giới. Các thương hiệu từ thời trang, ẩm thực, hàng tiêu dùng… đều tìm mọi cách liên kết sản phẩm của họ với các khái niệm tích cực nêu trên. Nhiều chuyên gia nhận định dường như “happiness” - hạnh phúc đã nhanh chóng trở thành hiện tượng thương hiệu toàn cầu.

Ở Việt Nam, FPT Shop - chuỗi bán lẻ mặt hàng công nghệ và tiêu dùng - tưởng như chỉ bàn về kỹ thuật và tính năng máy móc lại thành công bất ngờ khi lan tỏa được thông điệp về hạnh phúc.

Xuất phát từ hoạt động nội bộ chào mừng 11 năm xuất hiện trên thị trường và phục vụ hơn 18 triệu khách hàng, FPT Shop bất ngờ “gây bão” khi thông điệp “Thấy hạnh phúc lắm rồi” được các bạn trẻ hưởng ứng bằng cách chia sẻ những khoảnh khắc hạnh phúc đời thường trên các nền tảng mạng xã hội.

Những KOC quen thuộc mảng Lifestyle như Bling nè, Quỳnh Feliz; hay các KOC về Cooking như Stay Healthy, Công Hương Tú nèk; KOL mảng Công nghệ như Long Khoa học, Rương Công Nghệ; KOC mảng Giải trí như Vương Khánh, Gonpink… cũng góp phần lan tỏa thông điệp dễ thương này.

Các trang chuyên sáng tạo nội dung như Tivi của Bố, Điều nhỏ xíu xiu, Một chút đáng yêu, Một chút cute cũng tham gia và ra mắt những sản phẩm vui nhộn bàn về hạnh phúc.

Lý giải về xu thế tiếp thị bàn về hạnh phúc nói chung cũng như sự thành công của chiến dịch “Thấy hạnh phúc lắm rồi” của FPT Shop nói riêng, các chuyên gia truyền thông cho rằng trước hết bởi vì Covid-19 đã khiến thế giới nhận ra những gì có ý nghĩa nhất đối với chúng ta: Bạn bè, gia đình, và đặc biệt là những niềm vui đơn giản khi được ở bên nhau.

Không những thế, các xu hướng tích cực, tử tế cũng là những từ khóa của thế hệ mới Gen Z. Có thể thấy rõ điều này qua những gam màu tươi sáng và xu hướng “đáng yêu” trong mọi thứ tiêu dùng của thế hệ này.

Nhìn về mặt chiến lược truyền thông, thông điệp hạnh phúc của FPT Shop đã dùng công thức “đủ” và “đúng” để trở thành một trào lưu.

Hành động vì phúc lợi con người

FPT Shop không chỉ muốn tạo ra một trào lưu ngắn hạn, với chiến dịch “Thấy hạnh phúc lắm rồi”, doanh nghiệp này muốn truyền đi thông điệp ý nghĩa.

Các chuyên gia truyền thông trên thế giới đang bắt đầu thảo luận với nhau về sự thay đổi của văn hóa doanh nghiệp, nơi mà mục tiêu truyền thống đó là khát vọng về sự nổi tiếng cho thương hiệu nay đang bắt đầu nhường chỗ cho một giá trị mới: Phúc lợi cho con người.

Khi các thương hiệu như FPT Shop bàn về hạnh phúc bằng cả chiến lược kinh doanh lẫn thông điệp truyền thông, họ hiểu rằng tăng trưởng bền vững thực sự không thể tồn tại nếu không có sự tri ân cho phía còn lại. Vì thế, để kỷ niệm hành trình 11 năm có mặt trên thị trường, điều mà FPT Shop chọn làm trước tiên đó là nói lời tri ân với 18 triệu khách hàng mà họ đã hân hạnh được phục vụ.

Sau nữa, thương hiệu này thể hiện sự quan tâm đến khía cạnh sức khỏe tinh thần con người, truyền đi thông điệp đúng đắn về hạnh phúc đó là trao sự công nhận xứng đáng cho những điều giản đơn bình dị trong cuộc sống.

Nhìn lại toàn cảnh chiến dịch “Thấy hạnh phúc lắm rồi” của FPT Shop, có thể thấy doanh nghiệp này đã thành công trong việc tìm được cán cân giữa tiếp thị bán hàng và chăm sóc con người.

Đã đến lúc các thương hiệu hiểu rằng khách hàng không phải là những cỗ máy ATM mà là những con người bằng xương bằng thịt với cảm xúc và niềm mong đợi được hạnh phúc. Đó chính là sự kết nối đích thực mà truyền thông tiếp thị nên được xây dựng.

Thắng Minh

Bạn có thể quan tâm