Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

FPT khẳng định nhập điện thoại Oppo từ Singapore

Sau khi Oppo Việt Nam tiết lộ FPT nhập hàng lô từ nhà mạng Đài Loan, nhà phân phối này đã lên tiếng phản bác về nguồn gốc, đồng thời khẳng định mình kinh doanh hợp pháp.

Sau nhiều ngày để mặc dự luận ồn ào, FPT Trading vừa lần đầu lên tiếng về những rắc rối liên quan đến Oppo Việt Nam. Tối 19/4, bộ phận truyền thông của tập đoàn này đã gửi đi phát ngôn của ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại và Phân phối FPT (FPT Trading).

Cụ thể, trong văn bản gửi đến báo chí, ông Minh cho biết nguồn gốc lô hàng Oppo F1 là từ Singapore. Đây là hàng chính hãng Oppo sản xuất, mới 100%, phiên bản quốc tế (không bị khóa mạng) và được cài sẵn ngôn ngữ tiếng Việt.

Thông cáo từ FPT gửi đến báo chí chiều tối ngày 19/4.

Bên cạnh đó, FPT cũng khẳng định lô hàng trên có đầy đủ giấy chứng nhận hợp quy, hợp chuẩn, phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật để kinh doanh tại Việt Nam (QCVN 18: 2014IBTTTT; QCVN 54:2011/BTTTT; QCVN 12: 20 15IBTTTT; QCVN 1-5:2015/BTTTT) và được các cơ quan chức năng Việt Nam cấp phép nhập khẩu.

Phát ngôn của FPT được truyền đi đúng một ngày sau khi bức "tâm thư" của Giám đốc Oppo Việt Nam Đỗ Quang Kha đến tay các đại lý.

Trong đó, ông Kha tiết lộ đây là lô hàng do nhà máy Oppo tại Trung Quốc sản xuất và cung cấp cho đơn vụ phân phối tại Đài Loan. Sau đó, đơn vị này ký hợp đồng cung cấp lại cho một nhà mạng của Đài Loan theo hình thức bundle (bán cho người dùng kèm theo gói cước giá 0 đồng). Nhà mạng này đã bán lô sản phẩm F1 cho FPT Trading (số lượng khoảng 1.000 máy) và một số công ty khác tại Indonesia, Malaysia và Singapore.

Đây là một cuộc tranh cãi hy hữu chưa từng có trong lịch sử kinh doanh di động tại Việt Nam. Khi cả hai đều đơn phương đưa ra những thông tin trái chiều và đều có cơ sở pháp lý chống lưng. 

Tuy Oppo Việt Nam không phải là một nhánh chính thức của Oppo, chỉ nhập khẩu về nước và bán lại cho đại lý giống như những nhà phân phối khác, nhưng công ty này được hãng chỉ định và trao thương quyền tại Việt Nam.

Oppo Việt Nam được cho là đã mất nhiều năm để xây dựng thương hiệu, và bỏ ra số tiền không nhỏ để quảng bá,... trước khi FPT Trading nhập hàng về cạnh tranh.

Hiện chưa có thông tin FPT Trading có tiếp tục nhập di động Oppo về bán sau lô hàng F1 hay không.

Tóm tắt diễn biến tranh cãi giữa Oppo VN và FPT Trading: 
- Ngày 13/4, giới kinh doanh di động rộ tin FPT Trading sẽ phân phối di động Oppo. FPT trực tiếp nhập khẩu smartphone thương hiệu này và bán ra thị trường với mức cạnh tranh hơn so với giá của Oppo Việt Nam.

- Chiều 14/4, Oppo Việt Nam ra văn bản gửi đến đại lý. Theo đó, công ty này khẳng định chỉ có ba nhà phân phối (NPP) chính thức tại Việt Nam gồm Oppo Việt Nam, Công ty TNHH Di Động Thông Minh và Công ty TNHH NN MTV TM & XNK Viettel. Thông báo này gián tiếp nói FPT Trading không phải  NPP chính thức.

- Đến 15/4, sau hai ngày ồn ào, FPT Trading vẫn không có phát ngôn chính thức. Một vài cửa hàng tại TP HCM cho biết đã nhập hàng từ FPT Trading về bán. Chiều cùng ngày, Oppo Việt Nam gửi văn bản đến đại lý, lên tiếng cho rằng FPT Trading đã vi phạm chính sách sử dụng thương quyền của Oppo tại Việt Nam, tuyên bố từ chối bảo hành bất kỳ chiếc điện thoại Oppo nào do FPT phân phối và bán ra. Đồng thời, họ yêu cầu các đại lý và cửa hàng nhỏ không nhập nguồn hàng từ FPT. Oppo VN sẵn sàng chi tiền thu mua lại toàn bộ để tránh gây loạn thị trường.

- Đêm 18/4, các nhà bán lẻ lớn trong nước, vốn là đối tác thân thiết của Oppo VN, nhận được "tâm thư" từ ông Đỗ Quang Kha, Tổng giám đốc công ty này.  Chi tiết đáng chú ý nhất trong bức thư này là Oppo VN tiết lộ FPT Trading đã nhập nguồn hàng từ nhà mạng của Đài Loan theo hình thức bundle (bán cho người dùng kèm theo gói cước giá 0 đồng). Nhà mạng này đã bán lô sản phẩm F1 cho FPT Trading (số lượng khoảng 1.000 máy) và một số công ty khác tại Indonesia, Malaysia và Singapore. Ông Kha cho rằng nguồn hàng này là phiên bản 4G và bundle với nhà mạng nên mới có giá rẻ hơn các bản F1 bán tại Việt Nam, tương tự như iPhone khoá mạng. 

- Đêm 19/4, một ngày sau khi bức "tâm thư" của Oppo VN đến tay đại lý, FPT Trading chính thức lên tiếng phản bác. Công ty này cho biết nguồn gốc lô hàng Oppo F1 là từ Singapore. Đây là hàng chính hãng Oppo sản xuất, mới 100%, phiên bản quốc tế (không bị khóa mạng) và được cài sẵn ngôn ngữ tiếng Việt. Bên cạnh đó, FPT cũng khẳng định lô hàng trên có đầy đủ giấy chứng nhận hợp quy, hợp chuẩn, phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật để kinh doanh tại Việt Nam.

FPT đấu Oppo VN: Cái chết dần của các nhà phân phối

Miếng bánh phân phối ngày càng teo tóp làm các "đại gia" của ngành phải chơi chiêu để đạt doanh số.

 

Duy Tín

Bạn có thể quan tâm