Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Foxconn tăng thưởng, thu hút công nhân lắp ráp iPhone 15

Công nhân mới sẽ nhận được khoản thưởng 424 USD khi làm việc tối thiểu 3 tháng tại nhà máy sản xuất iPhone của Foxconn tại thành phố Trịnh Châu.

Foxconn đang tích cực tuyển thêm công nhân phục vụ nhu cầu lắp ráp iPhone 15. Ảnh: Shutterstock.

Theo SCMP, Foxconn Technology Group bắt đầu tăng lương và thưởng cho những công nhân mới nhận việc tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), vài tháng trước khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ ra mắt thế hệ iPhone tiếp theo.

Từ ngày 29/5, các nhân viên mới sẽ được nhận tiền thưởng lên tới 424 USD nếu làm việc ít nhất 90 ngày, đồng thời được trả mức lương tối đa xấp xỉ 3 USD/giờ. Thông tin này được đăng trên tài khoản WeChat của bộ phận Digital Product Business Group, thuộc tập đoàn Foxconn.

Ngoài ra, những công nhân hiện tại cũng được thưởng 70 USD khi giới thiệu người mới vào làm việc.

Chỉ trong tháng 5, Foxconn đã có 2 đợt tăng mức thưởng công nhân làm việc trên 3 tháng. Nhà máy lắp ráp tại "thành phố iPhone" Trịnh Châu, nơi có khoảng 200.000 người lao động, đang tất bật chuẩn bị bước vào giai đoạn sản xuất cao điểm, trước khi Apple công bố dòng iPhone mới, dự kiến vào tháng 9.

Các mức lương và thưởng cao hơn dành cho công nhân ở Trịnh Châu cho thấy Foxconn sẽ tiếp tục lắp ráp iPhone tại cơ sở này, bất chấp sự dịch chuyển liên tục của chuỗi cung ứng cho Apple ra khỏi Trung Quốc.

Foxconn san xuat iPhone 15 anh 1

Công nhân làm việc tại nhà máy lắp ráp iPhone của Foxconn tại thành phố Trịnh Châu. Ảnh: Shutterstock.

Mặc dù Trung Quốc vẫn là cơ sở sản xuất chính của Foxconn, chi phí lao động tăng cao và sự gián đoạn do Covid-19 vào năm ngoái đã thúc đẩy công ty chuyển một số hoạt động sang các quốc gia khác như Ấn Độ và Việt Nam.

Vào tháng 2, Tim Cook cho biết sự gián đoạn sản xuất ở Trung Quốc hồi tháng 11-12/2022 là một phần nguyên nhân khiến doanh thu quý của Apple sụt giảm lần đầu tiên kể từ năm 2019.

Đầu tháng này, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Foxconn Liu Young-way đến thăm Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Ông khẳng định công ty không có kế hoạch rời khỏi thành phố và cơ sở sản xuất quan trọng của họ.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của nhật báo The Economic Times, Foxconn có kế hoạch bổ sung thêm 2 tòa nhà tại cơ sở sản xuất iPhone ở Chennai, thủ phủ bang Tamil Nadu, cực nam Ấn Độ. Trong năm qua, CEO tập đoàn này đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi 2 lần.

Trong khi đó, Tata Group chuẩn bị trở thành đối tác sản xuất iPhone thứ 4 của Apple, sau khi gã khổng lồ công nghiệp mua lại nhà máy Wistron Corp, đẩy nhanh quá trình chuyển dịch sản xuất ra ngoài Trung Quốc.

DigiTimes Research dự đoán Ấn Độ sẽ lắp ráp 50% số iPhone của Apple vào năm 2027, tăng mạnh từ mức dưới 5% hiện nay. Khi đó, quốc gia Nam Á sẽ đóng vai trò ngang với Trung Quốc trong chuỗi cung ứng thiết bị di động của Apple.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Foxconn lo mất 'thành phố iPhone'

Nhiều khả năng đối tác gia công iPhone hàng đầu hiện nay không được Apple ký hợp đồng sản xuất iPhone 16 Pro Max.

Đối tác Apple xây nhà máy 700 triệu USD tại Ấn Độ

Foxconn được cho chuẩn bị đầu tư 700 triệu USD để xây nhà máy tại Ấn Độ, động thái nằm trong kế hoạch dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc.

Nguyễn Hiếu

Theo SCMP

Bạn có thể quan tâm