Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đối tác Apple xây nhà máy 700 triệu USD tại Ấn Độ

Foxconn được cho chuẩn bị đầu tư 700 triệu USD để xây nhà máy tại Ấn Độ, động thái nằm trong kế hoạch dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc.

Logo Foxconn trước cơ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc). Ảnh: AP.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết Foxconn, đối tác lắp ráp iPhone cho Apple có kế hoạch đầu tư 700 triệu USD cho nhà máy mới tại Ấn Độ.

Nhà máy dự kiến xây trên khu đất rộng 121 ha, gần sân bay thành phố Bengaluru ở bang Karnataka, miền nam Ấn Độ. Tin đồn cho biết không chỉ iPhone, cơ sở sẽ sản xuất một số bộ phận cho xe điện của Apple.

Nếu thông tin chính xác, đó là khoản đầu tư lớn nhất của Foxconn vào Ấn Độ, nhấn mạnh kế hoạch dịch chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh leo thang.

Tin đồn cho biết nhà máy mới của Foxconn tại Ấn Độ dự kiến tạo ra khoảng 100.000 việc làm. Hiện nay, khu phức hợp lắp ráp iPhone ở Trịnh Châu sử dụng khoảng 200.000 lao động, có thể tăng lên vào mùa cao điểm.

Dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện kế hoạch và có thể thay đổi vào phút chót. Hiện chưa rõ nhà máy sẽ bổ sung sản lượng cho Foxconn hoặc thay thế hoàn toàn một cơ sở tại Trung Quốc.

Apple và nhiều thương hiệu Mỹ dần mở rộng quy mô sản xuất tại nhiều quốc gia như Ấn Độ và Việt Nam. Kế hoạch này diễn ra từ khi đại dịch bùng phát, thúc đẩy bởi tình hình kinh tế thế giới gặp biến động.

Sản lượng iPhone tại cơ sở Trịnh Châu sụt giảm trước kỳ nghỉ cuối năm 2022 do chính sách chống dịch khiến Apple không hài lòng. Do đó, động thái đầu tư của Foxconn cho thấy chuỗi cung ứng có thể chuyển khỏi Trung Quốc nhanh hơn dự kiến.

Apple và Foxconn đều từ chối bình luận về thông tin. Trước đó, trong đợt gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Chủ tịch Foxconn Young Liu cam kết xây dựng nhà máy mới tại bang Telangana, cách Karnataka khoảng 400 km.

Chính phủ Ấn Độ đưa ra nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp như Foxconn. Tập đoàn này đã lắp ráp iPhone 14 tại nhà máy Tamil Nadu vào năm ngoái. Những công ty nhỏ hơn như Wistron, Pegatron cũng tăng cường hoạt động tại Ấn Độ, trong khi Jabil sản xuất một số linh kiện cho tai nghe AirPods.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Người dùng mất iPhone: ‘Apple thật vô dụng’

Nạn nhân bị mất điện thoại iPhone chỉ trích Apple vì không hỗ trợ được gì khi cô gặp sự cố và chính hệ sinh thái đóng của hãng đã gây khó dễ cho cô.

Cận cảnh chiếc iPhone 14 mạ vàng Messi tặng đồng đội

Mỗi chiếc iPhone 14 Pro Messi tặng đồng đội đều được mạ vàng 24K, có tên, số áo cùng biểu tượng của tuyển Argentina.

iPhone 14 khoá mạng bất ngờ tăng giá

Trong khi iPhone 14 chính hãng đang trong đợt giảm giá sâu nhất từ lúc ra mắt cho tới nay, iPhone lock lại bất ngờ tăng giá 500.000-1 triệu đồng.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm