Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Foxconn mạnh tay chi tiền đầu tư nhà máy thay thế 'thành phố iPhone'

Tập đoàn Foxconn cho biết đã đầu tư thêm khoảng 142 triệu USD vào các cơ sở nhà máy tại tỉnh Sơn Tây trong nỗ lực thay thế nhà máy sản xuất iPhone ở Trịnh Châu.

Cơ sở sản xuất của Foxconn tại Trịnh Châu, còn được mệnh danh là "thành phố iPhone", gặp nhiều vấn đề thời gian qua. Ảnh: Business Insider.

Tập đoàn Foxconn, đối tác gia công lớn nhất của Apple cho biết đã đầu tư thêm khoảng 142 triệu USD vào các cơ sở nhà máy tại tỉnh Sơn Tây, phía bắc Trung Quốc.

Động thái này được xem như phương án "chữa cháy" khẩn cấp vì tình trạng bất ổn tại nhà máy Foxconn tỉnh Trịnh Châu (Trung Quốc) có thể khiến sản lượng iPhone Pro của Apple giảm gần 6 triệu chiếc trong năm 2022.

SCMP dẫn nguồn từ hồ sơ chứng khoán cho thấy khoản tiền một tỷ nhân dân tệ đã được rót vào một công ty con của Foxconn ở thủ phủ tỉnh Sơn Tây.

Apple liệt kê Sơn Tây là một trong những địa điểm chính của Foxconn sản xuất các sản phẩm Táo khuyết tại Trung Quốc, cùng với 6 tỉnh khác bao gồm Hà Nam và Giang Tô.

iPhone anh 1

Nhà máy Taiyuan của Foxconn được đầu tư thêm 142 triệu USD. Ảnh: Reuters.

Trong đó, nổi bật nhất là nhà máy Taiyuan được thành lập vào đầu những năm 2000, chủ yếu sản xuất linh kiện điện tử, hệ thống liên lạc di động, smartphone và camera. Foxconn gọi khoản tiền này là “đầu tư dài hạn” mà không giải thích thêm.

Nỗ lực thay thế

Nhà máy sản xuất iPhone của Foxconn ở Trịnh Châu hiện là cơ sở lớn nhất của đối tác Apple, với 200.000 công nhân chịu trách nhiệm sản xuất 45% sản phẩm. Cơ sở này cũng đang chịu trách nhiệm sản xuất phần lớn dòng iPhone 14 Pro và Pro Max - những mẫu mã được đặt hàng nhiều nhất của Apple trong năm nay.

Vào thời điểm này các năm trước, khu phức hợp rộng lớn, còn được mệnh danh là "thành phố iPhone", thường phải thuê khoảng 300.000 nhân công để đáp ứng sự gia tăng đơn đặt hàng trong dịp lễ.

Tuy nhiên, tình hình nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu đang cực kỳ bất ổn khi hàng nghìn nhân viên đã rời khỏi đây, dẫn đến năng lực sản xuất iPhone bị đình trệ đáng kể. Điều kiện sống không đảm bảo dẫn đến cuộc đụng độ với bảo vệ vào cuối tháng 11.

iPhone anh 2

Công nhân tháo chạy khỏi nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu. Ảnh: @StephenMcDonell.

Những thách thức tại Trịnh Châu, cũng như nhu cầu của người tiêu dùng đối với iPhone bị sụt giảm, đã khiến ngân hàng đầu tư UBS trong tuần này phải giảm dự báo số lượng đơn hàng iPhone 14 xuống chỉ còn 16-76 triệu chiếc trong nửa cuối năm nay.

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo đồng quan điểm và cho biết vấn đề ở Trịnh Châu có thể làm giảm 10% năng lực sản xuất iPhone trên toàn cầu, vì đây là một trong những điểm lắp ráp iPhone chính của Apple.

Daniel Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities, ước tính gián đoạn nguồn cung tại Foxconn ở Trịnh Châu khiến Apple mất khoảng một tỷ USD doanh số bán iPhone mỗi tuần.

Cơn "khát" nhân lực

Trong nỗ lực lấp đầy vô số vị trí còn trống do tình hình phòng chống dịch Covid-19 căng thẳng ở Trung Quốc, Foxconn liên tục phải tung ra các ưu đãi nhằm thu hút nhân lực.

Cụ thể, đối tác của Apple đã thông báo sẽ tăng lương cho tất cả công nhân vào tháng 12 và tháng 1/2023, điều kiện cụ thể là họ phải gia nhập Foxconn trước tháng 11/2022. Mức tăng lương cao nhất sẽ là 13.000 nhân dân tệ/người - tương đương 1.800 USD - tùy từng vị trí.

Chính quyền cũng đã có những biện pháp nới lỏng nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp. Bloomberg đưa tin kể từ ngày 30/11, Trịnh Châu sẽ gỡ bỏ lệnh kiểm soát di chuyển và thay thế bằng các biện pháp phòng dịch Covid-19 thông thường.

iPhone anh 3

Foxconn liên tục phải tung ra các ưu đãi nhằm thu hút nhân lực trở lại sản xuất. Ảnh: Sixth Tone.

Các doanh nghiệp sẽ được phép hoạt động trở lại theo trình tự, trong khi người bên ngoài khu vực nguy cơ cao sẽ không phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 bắt buộc thường xuyên, miễn là họ không rời khỏi nhà.

Bất chấp sự gián đoạn liên tục đối với chuỗi cung ứng do các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt của Trung Quốc đối với dịch Covid-19, Chủ tịch Foxconn Liu Young-way cho biết trong báo cáo tài chính vào tháng trước rằng công ty vẫn giữ kế hoạch tăng vốn vào năm 2023.

Trung Quốc vẫn sẽ là nơi được Foxconn dành phần lớn nguồn lực để mở rộng sản xuất. Tuy nhiên, công ty cũng đang thực hiện các biện pháp thay thế nhằm đa dạng hóa chuỗi sản xuất của mình nhằm giảm sự phụ thuộc vào đất nước tỷ dân.

Hồm 2/12, hãng thông tấn CNA cho biết Foxconn đã đầu tư 58,98 triệu USD vào một công ty con tại Cộng hòa Séc, nơi đặt trụ sở nhà máy sản xuất màn hình, smartphone và máy chủ điện toán đám mây, cũng như các trung tâm thiết kế, nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Ngoài ra, SCMP cũng tiết lộ Foxconn dự kiến đầu tư thêm khoảng 300 triệu USD vào một nhà máy mới của Apple tại Việt Nam trong tháng 8/2023.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Lý do nhiều ông lớn công nghệ tìm đến Việt Nam

Ngoài Apple, nhiều ông lớn công nghệ khác cũng bắt đầu ngỏ lời hợp tác, đặt nhà máy tại Việt Nam.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm