Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Formosa nhập gần 400 tấn hóa chất trong hai năm

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải thông tin, Formosa đã nhập 384 tấn hóa chất trong năm 2015 và 4 tháng đầu năm 2016.

Chiều 5/5 tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, cả năm 2015 và 4 tháng đầu năm nay, công ty Formosa đã nhập khẩu gần 384 tấn hóa chất gồm 103 loại. Các loại đều được đăng ký và nhập khẩu để sử dụng.

Riêng năm 2016, Formosa được chấp thuận nhập khẩu 224 tấn với 43 loại hoá chất theo quy định với mục đích sử dụng để làm sạch bề mặt kim loại, hóa chất khử khuẩn, làm mát, xử lý nước, ổn định độ pH...

"Từ đầu năm 2016, Formosa đã sử dụng 51 tấn hóa chất và trong kho còn 248 tấn hóa chất. Đây là những hóa chất đã được phép nhập khẩu, đăng ký và theo pháp luật" - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Trước câu hỏi về việc kiểm soát sử dụng số hóa chất độc hại của Formosa, Thứ trưởng Hải dẫn ví dụ những hóa chất mà ngành y tế vẫn nhập khẩu, sử dụng và khẳng định, điều quan trọng là Formosa có tuân thủ các quy trình xử lý hóa chất hay không.

"Việc này Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tiến hành kiểm tra và sẽ có báo cáo cụ thể", ông Hải nói.

ca chet hang loat tai mien Trung anh 1
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định 384 tấn hóa chất mà Formosa nhập khẩu đều được đăng ký đúng pháp luật. Ảnh: Công Khanh.

Cũng liên quan tới nghi vấn Formosa xả thải, ông Mai Tiến Dũng (Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) cho hay, Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương báo cáo việc cấp phép, đánh giá tác động môi trường (ĐTM), giám sát hệ thống xả thải của Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa; làm rõ trách nhiệm của cơ quan, cá nhân có liên quan.

"Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay trạm quan trắc tự động từ điểm xả thải của nhà máy Formosa đến trạm quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh" - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói.

Ông Mai Tiến Dũng cũng cho hay, trên cơ sở ý kiến của Bộ Khoa học và Công nghệ về nguyên nhân, Thủ tướng đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường - là cơ quan phát ngôn về vấn đề này, báo cáo Thủ tướng xem xét xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, không loại trừ bất cứ tổ chức, cá nhân nào.

Tổng kiểm tra Formosa Hà Tĩnh

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài nguyên Môi trường đã dẫn đầu đoàn kiểm tra về việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại Formosa bắt đầu từ chiều 4/5.



Công Khanh - Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm