Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Formosa Hà Tĩnh được tự nhập than phát điện

Thủ tướng đồng ý cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh chủ động nhập khẩu than phục vụ riêng cho hoạt động nhà máy nhiệt điện.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về cung cấp đủ than cho các nhà máy nhiệt điện. Theo đó, người đứng đầu Chính phủ đồng ý cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh chủ động nhập khẩu than phục vụ riêng cho hoạt động nhà máy nhiệt điện.

Formosa Ha Tinh duoc tu nhap than phat dien anh 1
Formosa Hà Tĩnh được tự nhập than phát điện. Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp.

Trước đó, tháng 10/2016, Formosa Hà Tĩnh có văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan cho phép doanh nghiệp này trực tiếp nhập khẩu than phục vụ cho nhà máy nhiệt điện tại KCN Nhơn Trạch 3, tỉnh Đồng Nai.

Formosa nêu 2 lý do cho việc tự nhập khẩu than vào Việt Nam để phát điện: than trong nước không phù hợp và doanh nghiệp đã có kinh nghiệm nhập khẩu.

Ngoài ra, Thủ tướng giao Bộ Công Thương chỉ đạo chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tính toán nhu cầu than cần thiết cho sản xuất điện trong giai đoạn hiện tại và tương lai bao gồm cả nguồn than trong nước và nhập khẩu để có kế hoạch cụ thể bảo đảm đủ nguyên liệu cho hoạt động của các nhà máy.

Bộ Công Thương chỉ đạo TKV, Tổng công ty Đông Bắc và các doanh nghiệp khác có tham gia khai thác than, rà soát, tính toán năng lực cung ứng than cho các nhà máy nhiệt điện và các hộ tiêu thụ khác để xây dựng kế hoạch cụ thể về khai thác và nhập khẩu bảo đảm cung cấp đủ và ổn định than cho các nhà máy nhiệt điện.

Đồng thời, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, TKV và các cơ quan liên quan, nghiên cứu, tính toán tiềm năng các nguồn than khác đang được nghiên cứu thăm dò khai thác (trong đó có nghiên cứu Bể than Sông Hồng…) để có các phương án, giải pháp bảo đảm than đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai.

Các đơn vị cung cấp than TKV, Tổng công ty Đông Bắc và các đơn vị khác làm việc với EVN để xây dựng kế hoạch cung cấp than ổn định lâu dài đáp ứng phục vụ cho các nhà máy nhiệt điện của EVN theo đúng quy định của pháp luật.

Formosa là bài học cảnh tỉnh các dự án công nghiệp

Nhìn nhận về sự cố môi trường do Formosa gây ra, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng đây là bài học cảnh tỉnh chung cho các dự án công nghiệp.

 

 



Kiều Linh

Bạn có thể quan tâm