Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ford, Toyota dừng sản xuất do biểu tình Đoàn xe Tự do

Ford và Toyota tuyên bố ngừng sản xuất tại một số cơ sở do người biểu tình chặn các cửa khẩu biên giới Mỹ - Canada, kéo theo nhiều thiệt hại kinh tế.

Toyota ​​sẽ ngừng sản xuất xe tại các cơ sở ở Ontario, Canada, cho đến cuối tuần này, theo thông báo được hãng này đưa ra hôm 9/2.

Ford cũng tuyên bố tạm dừng việc sản xuất tại các nhà máy động cơ ở Windsor, Ontario, theo Reuters.

Trong khi đó, nhà máy của hãng ở Oakville, gần Toronto, đang hoạt động với hiệu suất thấp, do lo ngại việc đóng cửa cầu Ambassador - cây cầu huyết mạch giữa Canada và Mỹ - có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất và vận chuyển hàng hóa.

Hãng Stellantis cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu phụ tùng tại nhà máy lắp ráp ở Windsor, Ontario. Các công nhân tại nhà máy này đã phải kết thúc ca làm việc sớm hôm 8/2.

bieu tinh o Canada anh 1

Hình ảnh đoàn xe trong cuộc biểu tình ở thủ đô Ottawa, Canada. Ảnh: Reuters.

Một cửa khẩu biên giới khác ở tỉnh Alberta, Canada, cũng bị đóng cửa cả hai chiều kể từ cuối ngày 8/2.

Hơn 2/3 trong tổng số 511 tỷ USD hàng hóa giao dịch hàng năm giữa Canada và Mỹ được vận chuyển bằng đường bộ. Do đó, cả Washington và Ottawa đều cảnh báo rằng cuộc biểu tình kéo dài có thể gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế.

"Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là tất cả người dân Canada và Mỹ phải hiểu tác động của sự tắc nghẽn này - tác động tiềm ẩn đối với người lao động và chuỗi cung ứng”, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết hôm 9/2.

Washington cũng đang làm việc với các nhà chức trách Canada để khai thác tuyến giao thông đến cầu Blue Water nối cảng Huron ở Michigan với cảng Sarnia ở Ontario, trong bối cảnh lo ngại các cuộc biểu tình có thể trở thành bạo lực, bà Jen Psaki nói.

Xuất phát từ phong trào phản đối yêu cầu tiêm vaccine bắt buộc đối với giới lái xe tải xuyên biên giới, “Đoàn xe Tự do” đã biến thành cuộc biểu tình chống lại mọi yêu cầu bắt buộc tiêm chủng, thậm chí đòi giải tán chính phủ của ông Trudeau, theo Reuters.

Đến nay, cuộc biểu tình đã lan sang nhiều quốc gia như Australia, New Zealand và Pháp.

Người Việt ở Ottawa: 'Tôi phát điên vì tiếng còi của Đoàn xe Tự do'

Nhiều người Việt ở thủ đô Ottawa (Canada) cho biết họ bị choáng ngợp trước cuộc biểu tình “Đoàn xe Tự do”, đồng thời lo sợ những ảnh hưởng tâm lý do tiếng còi inh ỏi kéo dài.

Cây cầu huyết mạch giữa Mỹ và Canada tê liệt vì 'Đoàn xe Tự do'

Cầu Ambassador - cửa khẩu đất liền bận rộn nhất giữa Mỹ và Canada - đóng cửa ngày thứ hai liên tiếp vì nhiều tài xế xe tải chặn các làn đường để phản đối biện pháp chống dịch.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm