Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Foden càng hay, Pep thêm đau đầu

Có một tiền vệ kiến thiết đẳng cấp trong đội hình là điều mọi đội bóng đều muốn. Sở hữu cùng lúc cả hai càng khiến tất cả phải ghen tỵ.

Số phận thật biết đùa hoặc quá ưu ái với Man City. Họ đang có cả hai tiền vệ kiến thiết lối chơi hay nhất. Một người đang tỏa sáng, người còn lại vừa tái xuất. Đó là Phil Foden và Kevin de Bruyne.

Những tháng ngày tươi đẹp của Foden

Trên sân Etihad của Man City hôm 30/12, Foden hẳn lưu ý rằng tiếng cổ vũ lớn nhất không phải dành cho hai bàn thắng chủ nhà ghi được vào lưới Sheffield United thuộc vòng 20 Premier League, mà đó là cảnh De Bruyne khởi động ngoài đường biên.

Pep Guardiola cưỡng lại được sự cám dỗ để cho tuyển thủ người Bỉ thi đấu vài phút. Ông không muốn rủi ro cho học trò. Pep cần De Bruyne trong trạng thái lành lặn nhất vào giai đoạn hai của mùa giải.

Sau 4 tháng nghỉ đấu vì phải phẫu thuật gân khoeo, De Bruyne tái xuất. Anh nhiều khả năng được Pep trao cơ hội khi Man City chạm trán Huddersfield tại vòng 3 của FA Cup vào ngày 7/1.

Sự trở lại của De Bruyne cũng khiến Pep đối mặt bài toán khó khăn: Ai sẽ sắm vai tiền vệ kiến thiết lối chơi số một của đội bóng?

Man City anh 1

Kevin de Bruyne sắp trở lại cùng Man City. Ảnh: AP.

Trong thời gian De Bruyne vắng mặt, Foden làm rất tốt nhiệm vụ được giao. Anh cũng thích chơi trong vai trò kiến thiết. Với nhãn quan chiến thuật tốt, xoay trở trong phạm vi hẹp khéo léo và đưa ra đường chuyền có độ khó cao để phá vỡ hàng thủ đối phương, nhiều chuyên gia tin rằng Foden xứng đáng giữ vai trò cầu thủ kiến thiết.

Khoảnh khắc De Bruyne tập tễnh rời sân chỉ sau 23 phút ở trận mở màn Premier League gặp Burnley hồi tháng 8, Foden hiểu rằng thời cơ đã tới. Anh nắm bắt và tăng tốc một cách ấn tượng.

Tới nay, Foden chơi nhiều trận đấu hơn bất kỳ cầu thủ nào khác của Man City. Gặp Sheffield là trận đấu thứ 29 của cầu thủ này trên mọi đấu trường. Foden cũng ghi 9 bàn và có 8 đường kiến tạo, thành tích đủ chinh phục HLV khó tính nào.

Chính khả năng hoạt động trong không gian chật hẹp, giữ bóng "dính như keo", di chuyển thông minh và đọc tình huống nhạy bén giúp Foden trở thành một phần không thể thiếu trong đội hình Man City. Trước những đối thủ đá thấp, tổ chức phòng ngự kỷ luật và bố trí đông quân số ở sân nhà để cố gắng thu hẹp khoảng trống, Man City rất cần Foden với khả năng "nhảy múa" trước đông cầu thủ đối phương trước mặt.

Với Foden, dĩ nhiên không phải trận nào anh cũng chơi hay. Gặp Crystal Palace hôm 16/2, tuyển thủ Anh là "tội đồ". Tình huống phạm lỗi rất thô của Foden với cầu thủ đối phương trong vùng cấm khiến Man City chịu quả phạt đền, dẫn đến việc nhà ĐKVĐ Premier League đánh rơi chiến thắng.

Song, Foden sửa sai trong bốn trận tiếp theo. Hai chiến thắng tại Saudi Arabia thuộc FIFA Club World Cup giúp Man City có chức vô địch. Trở lại Premier League, "The Cityzens" tiếp tục toàn thắng trước Everton và Sheffield United, trận đấu Foden có 2 kiến tạo cho Rodri và Julian Alvarez ghi bàn.

"Từ sau trận gặp Crystal Palace, Phil (Foden) học được nhiều điều", Pep cho biết. "Cậu ấy còn quá trẻ. Foden cảm thấy bứt rứt khi để đội nhà chịu quả phạt đền và muốn chuộc lỗi".

"Tất cả đều là một phần của quá trình học hỏi. Gặp Palace, Foden cảm thấy tồi tệ nhưng cậu ấy là chàng trai rất đáng yêu. Foden rút ra được nhiều bài học và hy vọng lỗi lầm (trước Palace - PV) là lần cuối cùng điều đó xảy ra".

Man City anh 2

Foden đang có phong độ cao. Ảnh: AP.

Pep chia sẻ thêm ở những trận gặp Urawa Red Diamonds, Fluminense, Everton và Sheffield United, Foden đều chơi xuất sắc. Nếu không ghi bàn, anh sẽ kiến tạo. "Trước Sheffield, chúng tôi cần tấn công chủ động vào những khoảng trống của đối thủ, và Foden là người phù hợp để làm điều đó", Pep nói.

Ở bàn mở tỷ số của Man City trước Sheffield, Foden dù bị áp sát từ phía sau rất nhanh vẫn cố gắng che chắn bóng để chuyền cho Rodri đang trên đà lao lên. Phần còn lại đã là lịch sử.

Trong hiệp 2, Oscar Bobb có pha thả bóng vào vùng cấm cho Foden băng xuống. Tuyển thủ Anh khống chế khéo léo trước khi thực hiện quả tạt tầm thấp sắc như dao cạo về cột xa cho Alvarez dứt điểm.

"Phil có khả năng xoay người với bóng nhanh đến mức đáng kinh ngạc. Trong trận gặp Sheffield, chúng tôi phải kiên nhẫn và rồi Foden có thể thay đổi cuộc chơi. Cậu ấy tăng tốc nhanh, có thể sút và chuyền tốt", đồng đội Rodri của Foden nói.

Foden và De Bruyne, Pep chọn ai?

Những gì Foden làm, De Bruyne cũng có thể, nếu không muốn nói xuất sắc không kém. Cả hai tiền vệ này đều thuộc nhóm cầu thủ có khả năng sáng tạo cao. Sắp tới, Man City đón De Bruyne trở lại. Man City đã mạnh lại càng đáng sợ hơn.

Tuy nhiên, Pep liệu có để Foden lẫn De Bruyne ra sân cùng lúc, đó là bài toán không hề dễ tìm ra câu trả lời. Foden đang có phong độ cao và bất cứ điều chỉnh nào dễ dẫn đến hậu quả khó lường.

De Bruyne quá giỏi để dự bị. Vấn đề với tiền vệ người Bỉ là anh có nhanh chóng vào guồng để giành lại vị trí tiền vệ kiến thiết từ Foden hay không.

Foden bùng nổ, De Bruyne tái xuất, viễn cảnh này mở ra cho Pep cơn đau đầu, nhưng đó là là sự dễ chịu. Có một tiền vệ kiến thiết cừ khôi là điều mọi đội bóng đều muốn. Đằng này, Man City sở hữu cả hai. Dù kế hoạch của Pep cho Foden và De Bruyne là gì, điều đó thực sự rất đáng xem.

Ở viễn cảnh tuyệt vời nhất, đó sẽ là Foden và De Bruyne cùng nhau mở khóa hàng phòng ngự đối phương. Nếu điều này xảy ra, phần còn lại của Premier League nên lo lắng.

Cuốn sách “Ronaldo: The Journey of a Genius” của tác giả James Mosley đưa độc giả trở lại không khí của giữa thập niên 1990, khi “Người ngoài hành tinh” Ronaldo làm bùng nổ mọi cầu trường. Barca và Inter Milan là hai CLB sở hữu báu vật tưởng chừng vô giá của bóng đá thế giới ngày đó.

Man City đẩy Arsenal xuống thứ 4

Đêm 30/12, Man City thắng dễ Sheffield 2-0 trên sân nhà ở vòng 20 Premier League để vươn lên thứ 2 với 40 điểm, hơn Arsenal chỉ số phụ.

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm