Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Firefox OS và giấc mơ lớn của Mozilla

Hai mẫu smartphone ZTE Open và Alcatel One Touch Fire dùng hệ điều hành “cáo lửa” đã bắt đầu được tung ra thị trường, đánh dấu thời điểm Mozilla chính thức đặt chân vào mảng thiết bị di động để viết nên câu chuyện của riêng mình.

Firefox OS và giấc mơ lớn của Mozilla

Hai mẫu smartphone ZTE Open và Alcatel One Touch Fire dùng hệ điều hành “cáo lửa” đã bắt đầu được tung ra thị trường, đánh dấu thời điểm Mozilla chính thức đặt chân vào mảng thiết bị di động để viết nên câu chuyện của riêng mình.

Tung hàng giá rẻ, chiếm lĩnh phân khúc bình dân

Hệ điều hành di động Firefox OS vốn đã được Mozilla giới thiệu từ tháng 7/2012. Nhưng đến một năm sau, Mozilla cùng các đối tác phần cứng là ZTE và Alcatel mới cụ thể hóa tham vọng của mình bằng việc ra mắt ZTE Open và Alcatel One Touch Fire.

Đây là hai chiếc smartphone giá rẻ, màn hình 3,5 inch. Cấu hình của cả hai khá thấp, với chip đơn nhân và RAM chỉ 256 MB. Tuy phần cứng không mạnh như những smartphone trên thị trường, nhưng đủ để Fifox OS hoạt động trơn tru.

ZTE Open và Alcatel One Touch Fire là hai mẫu smartphone đầu tiên sử dụng Firefox OS của Mozilla.

Kích thước nhỏ, giá chỉ từ 90 USD (gần 2 triệu đồng), ZTE Open và Alcatel One Touch Fire sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các dòng điện thoại bình dân của Nokia và các smartphone Android giá rẻ.

Giới quan sát cho rằng, đây là một chiến lược hoàn toàn phù hợp với Mozilla nói riêng và các nhà sản xuất điện thoại dùng Firefox nói chung, vì tránh việc đối đầu với những ông lớn sừng sỏ như Apple, Samsung ở những phân khúc cao hơn.

“Chúng tôi không có tham vọng tấn công vào pháo đài Apple (ám chỉ iOS) và pháo đài Google (Android)”, ông Brendan Eich - Giám đốc công nghệ của Mozilla tuyên bố.

Theo CNN, điện thoại dùng Firefox OS sẽ nhắm tới các thị trường mới nổi như Tây Ban Nha, Ba Lan, Colombia, Venezuela và cuối cùng là Brazil - nơi những chiếc iPhone là một vật dụng quá xa xỉ đối với nhiều người.

Brendan Eich cho biết, hãng không chỉ dừng lại ở việc phát triển hệ điều hành cho smartphone, mà còn cả cho máy tính bảng. Theo CITE World, Mozilla đang hợp tác với Foxconn (đối tác phần cứng của Apple), để sản xuất máy tính bảng sử dụng Firefox OS. Thời điểm ra mắt thiết bị này vẫn chưa được tiết lộ.

Firefox OS - hệ điều hành mở giúp chống độc quyền?

Điều gì khiến Mozilla bước vào thị trường di động, vốn đã quá “chật chội” với hàng tá nền tảng như iOS, Android, Symbian, Windows Phone, Tizen…?

Dan Rowinski, phóng viên công nghệ của Read Write Web, nhận định rằng, Mozilla đem vào sân chơi di động một nền tảng “mở” như Firefox OS nhằm lại chống căn bệnh độc quyền đang kìm hãm sự phát triển của giới công nghệ.

Cụ thể, nếu như iOS, Windows Phone là những hệ điều hành “đóng”, Android là hệ điều hành “mở không hoàn toàn” thì Firefox OS mới là một nền tảng mở thực sự. Apple và Google có thể đưa nhau ra tòa cả trăm lần chỉ vì một vài bằng sáng chế, nhưng với Firefox OS, điều này khó xảy ra.

Vì khép kín và độc quyền, Apple và Google lao vào vòng xoáy kiện tụng những vấn đề liên quan đến kiểu dáng sản phẩm và bản quyền tính năng.

Theo Mozilla, Firefox OS giống như một hệ điều hành nền web, viết bằng HTML 5 và những API (giao diện lập trình ứng dụng) được cộng đồng mã nguồn mở trên toàn cầu chung tay phát triển. Về mặt thị giác, giao diện của Firefox sẽ lấy cảm hứng thiết kế từ iOS, Android, BlackBerry, Windows Phone và thậm chí là cả Tizen và Jolla.

Các thiết bị dùng Firefox OS sẽ được cài sẵn ứng dụng Facebook, Twitter, Email và các trò chơi. Các lập trình viên thông thạo HTML 5 đều có thể tự mình tạo ra những ứng dụng cho hệ điều hành này và gửi nó vào kho ứng dụng của Firefox OS. Tất cả ứng dụng đều hoạt động như những ứng dụng nền web.

Giao diện của hệ điều hành Firefox OS.

“Chúng tôi muốn đi tiên phong trong việc sản xuất hệ điều hành cho các thiết bị web mở, và đó là sự khác biệt để cạnh tranh”, Giám đốc công nghệ của Mozilla khẳng định.

Tuy nhiên, Heather Kelly, cây viết công nghệ của CNN, cho rằng người tiêu dùng sẽ chỉ chọn mua những thiết bị ưa nhìn, giá tốt và thương hiệu đáng tin cậy. Họ không mấy bận tâm đến câu chuyện đằng sau những hệ điều hành. Do đó, Mozilla và các đối tác còn nhiều việc phải làm với Firefox OS để được người tiêu dùng đón nhận.

Duy Nguyễn

Theo Infonet 

Duy Nguyễn

Theo Infonet 

Bạn có thể quan tâm