Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Finhay mua lại Công ty Chứng khoán Vina

Với việc sở hữu phần lớn vốn tại Vina Securities, Finhay trở thành công ty fintech đầu tiên tại Việt Nam sở hữu một doanh nghiệp chứng khoán.

Ông Nghiêm Xuân Huy, nhà sáng lập kiêm CEO Finhay, vừa cho biết fintech này đã chính thức mua lại và trở thành chủ sở hữu của Công ty CP Chứng khoán Vina (Vina Securities). Theo đó, sau 5 năm hoạt động, Finhay trở thành fintech đầu tiên tại Việt Nam sở hữu riêng một công ty chứng khoán để phát triển mảng đầu tư.

Trước đó, ông Huy đã được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vina Securities thay thế ông Na Sungsoo, không lâu sau khi nhóm cổ đông liên quan Finhay mua lại vốn từ các nhà đầu tư Hàn Quốc tại công ty chứng khoán này.

Cụ thể, cuối năm 2021, toàn bộ cổ đông Hàn Quốc, gồm 12 cá nhân và 3 pháp nhân, đã đồng loạt thoái vốn khỏi Vina Securities. Ngược lại, cơ cấu sở hữu của công ty ghi nhận sự góp mặt của 3 cổ đông mới. Trong đó, Công ty TNHH Dịch vụ và Phân phối Finhay Việt Nam sở hữu tỷ lệ lớn nhất với 95,6% vốn điều lệ; bà Vũ Thanh Vân, Giám đốc điều hành Finhay, sở hữu 3,9% và ông Nghiêm Xuân Huy nắm giữ 0,5%.

Đến đầu năm 2022, công ty chứng khoán này thông báo hoàn tất đợt phát hành 8,5 triệu cổ phiếu cho Công ty Finhay Việt Nam và tăng quy mô vốn điều lệ lên 358,6 tỷ đồng.

Finhay mua lai Cong ty Chung khoan Vina anh 1

Ông Nghiêm Xuân Huy, CEO Finhay. Ảnh: Finhay.

Tại thị trường trong nước, Vina Securities thuộc nhóm công ty chứng khoán quy mô nhỏ. Trong giai đoạn 2020-2021, khi thị trường chứng khoán Việt Nam bùng nổ cả về điểm số và thanh khoản, các công ty chứng khoán trong nước lãi lớn thì Vina Securities lỗ ròng hơn 98 tỷ đồng giai đoạn này. Đến cuối năm 2021, lỗ lũy kế trên bảng cân đối kế toán của công ty là hơn 263 tỷ đồng.

Tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên đầu năm nay, với sự xuất hiện của nhóm cổ đông mới và dòng tiền từ hoạt động tăng vốn, ban lãnh đạo Vina Securities đã trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 với doanh thu gần 87 tỷ đồng và lãi sau thuế 60 tỷ.

Về phía Finhay, đây là fintech nổi tiếng tại Việt Nam chuyên về hoạt động quản lý tài chính cá nhân thông qua ứng dụng đầu tư tích lũy cùng tên. Fintech này từng nhận được đầu tư của nhiều quỹ trong và ngoài nước, như H2 Australia, Insignia Ventures Partner, Công ty Chứng khoán Thiên Việt (TVS) và ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch Công ty Chứng khoán DNSE.

Tính đến cuối tháng 3, Chứng khoán Thiên Việt ghi nhận khoản đầu tư vào Finhay có trị giá gần 62,5 tỷ đồng.

Đến đầu tháng 5 năm nay, Finhay có vốn điều lệ 133,5 tỷ đồng, trong đó, cổ đông lớn nhất là quỹ Finhay Pty Ltd (trụ sở tại Australia) với tỷ lệ sở hữu 44,1%. Ngoài ra, cơ cấu cổ đông của Finhay còn có sự hiện diện của nhà đầu tư nước ngoài Valence Private Investments với tỷ lệ sở hữu 3,3%.

SSI sắp tăng vốn lên gần 15.000 tỷ đồng

Công ty được chấp thuận phát hành hơn 497 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tăng vốn lên mức cao nhất ngành chứng khoán.

Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam báo lãi nghìn tỷ

Lợi nhuận sau thuế của VNX đạt 1.343 tỷ đồng, chủ yếu đến từ doanh thu tài chính của hai sở giao dịch là HoSE và HNX.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm