Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

FIFA xử CLB Thanh Hóa thua kiện cầu thủ Senegal

Đội bóng Thanh Hóa tiếp tục dính vào vụ kiện vì cách làm việc thiếu chuyên nghiệp khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với cầu thủ Idrissa Sega Cisse.

CLB Thanh Hóa đang kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) sau khi FIFA xử họ phải trả cho ngoại binh người Senegal 58.420 USD. Vụ kiện tụng đang trong quá trình xem xét.

Chi phí thụ lý vụ việc của CLB Thanh Hóa với Idrissa Cisse từ 2.000 USD cộng thêm 1,5% số tiền tranh chấp. 58.420 USD nằm ở khung án phí thứ 2 theo quy định của CAS, hoặc CAS có quyền đặt ra mức phí tùy vụ kiện.

fifa xu thua thanh hoa anh 1

Idrissa Sega Cisse tập luyện hơn 2 tháng trước mùa giải 2020 ở Thanh Hóa. Ảnh: Báo Thanh Hóa.

Trở lại với quyết định ngày 23/4/2020 của FIFA, Phòng giải quyết tranh chấp (DRC) gửi báo cáo hơn 10 trang phân tích rồi đưa ra kết luận. Yêu cầu bồi thường của Cisse được thừa nhận khi bị CLB Thanh Hóa đơn phương hủy hợp đồng.

Cisse đến Thanh Hóa thử việc và ký hợp đồng đầu tháng 11/2019 với mức lương 8.500 USD mỗi tháng. CLB trả tiền "lót tay" cho Cisse là 85.000 USD mỗi mùa giải, trả thành 2 đợt, vào đầu và cuối mùa giải kèm điều kiện ghi bàn.

Cisse vượt qua bài kiểm tra y tế ngày 5/11/2019, thì Chủ tịch Nguyễn Văn Đệ của CLB Thanh Hóa đề nghị chấm dứt hợp đồng ngày 7/1/2020. Lý do là Cisse bị phát hiện rách đùi phải và không kịp phục hồi cho mùa bóng.

CLB Thanh Hóa chấm dứt hợp đồng với Cisse dựa vào những điều quy định trong hợp đồng. Trong đó, có điều khoản CLB Thanh Hóa có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu cầu thủ chấn thương dài hạn quá 30 ngày từ ngày chấn thương.

FIFA không công nhận quyết định của CLB Thanh Hóa. Tuy nhiên, FIFA cho rằng do hai bên đã ngầm chấm dứt hợp đồng, nên Cisse không thể nhận số tiền đền bù. Cầu thủ sinh năm 1990 chỉ nhận nửa số tiền lót tay, 2 tháng và một tuần lương.

FIFA phán quyết CLB Thanh Hóa phải trả cho Cisse 42.500 USD (theo thỏa thuận đưa trước nửa số tiền "lót tay"), cùng lương của tháng 11 và tháng 12/2019, kèm 1 tuần lương của tháng 1/2020 (đến ngày 7/1/2020).

fifa xu thua thanh hoa anh 2

Bầu Đệ rời đi nhưng để lại nhiều vụ kiện tụng lên FIFA cho CLB Thanh Hóa. Ảnh: Lê Minh.

Cisse đã nhận trước 3.000 USD trong hơn 2 tháng ở Thanh Hóa. Anh sẽ nhận thêm 5.500 USD của tháng 11 và 8.500 USD của tháng 12 và thêm một tuần lương tháng 1/2020 theo đồng Franc Thụy Sĩ là 1.920 CHF (khoảng 2.300 USD).

CLB Thanh Hóa phải thanh toán số tiền này vào tài khoản của Cisse trong 45 ngày từ ngày có quyết định. Đội bóng có thể bị cấm chuyển nhượng toàn thế giới trong 3 kỳ chuyển nhượng liên tiếp cho đến khi thanh toán xong số tiền.

Sau thời điểm nêu trên, nếu CLB Thanh Hóa không hoàn thành nghĩa vụ với Cisse, vụ việc sẽ được chuyển lên Ủy ban kỷ luật FIFA. Nếu CLB Thanh Hóa muốn kháng cáo, họ phải gửi lên CAS trong 21 ngày sau khi FIFA đưa ra quyết định.

Sau khi gửi kháng cáo lên CAS, CLB Thanh Hóa có 10 ngày để chứng minh mình đúng bằng những lập luận có tính pháp lý. Theo nguồn tin của Zing, CLB Thanh Hóa đã thuê luật sư đại diện pháp lý để làm việc với CAS.

Quá trình xem xét của CAS có thể kéo dài hơn 3 tháng, tùy tính chất vụ việc và số lượng hồ sơ thụ lý của cơ quan thể thao cao nhất thế giới. Vì vậy, cho đến tháng 2/2021, CLB Thanh Hóa vẫn còn đủ tư cách pháp lý để mua sắm cầu thủ.

CLB Thanh Hóa ở mùa giải 2021 đã đổi chủ sở hữu lẫn chủ tịch CLB. Bầu Đệ không còn làm việc ở đây nữa, thay vào đó là ông Cao Tiến Đoan. Bầu Đoan phủ nhận trách nhiệm, nhưng FIFA luôn chỉ định CLB Thanh Hóa là bị đơn.

CLB Thanh Hóa vừa bị xử thua trong một vụ kiện FIFA liên quan đến HLV người Italy Fabio Lopez. Hồ sơ của vụ việc chưa được công bố, nhưng mức đền bù cho HLV 48 tuổi và trợ lý là khoảng 200.000 USD.

CLB Thanh Hóa nhận 200 triệu đồng tiền thưởng sau trận thắng Nam Định Tối 30/1, thầy trò huấn luyện viên Ljupko Petrovic được thưởng số tiền lớn sau trận thắng đầu tiên ở mùa giải 2021.

CLB Thanh Hóa phải đền hơn 4,6 tỷ đồng cho 2 HLV Italy

Số tiền mà đội bóng Thanh Hóa phải trả cho HLV Fabio Lopez và trợ lý Salvatore Orofino là 200.000 USD trong vòng 45 ngày.

Fabio Lopez: 'Bầu Đệ phải trả phần lương còn nợ tôi'

Chiến lược gia người Italy cho biết ông đã giành chiến thắng trong vụ kiện CLB Thanh Hóa lên FIFA.

Lê Minh

Bạn có thể quan tâm