Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

FIFA 20 không có Ronaldo và Juventus, có đủ sức vượt mặt PES 2020?

Cuộc chiến giữa hai ông lớn làng bóng đá giả lập EA và KONAMI mỗi năm luôn là tâm điểm của hàng triệu tín đồ trên toàn thế giới. FIFA 20 có điểm gì có thể cạnh tranh với PES 2020?

"Muốn thưởng thức bóng đá sôi động, hãy chọn FIFA. Nếu muốn tận hưởng bóng đá thực thụ, hãy chơi PES", một fan hâm mộ thể loại game bóng đá giả lập bình luận trên diễn đàn Reddit.

FIFA tiếp tục phát huy thế mạnh "bóng đá" sôi động của mình ở phiên bản mới, với sự bổ sung chế độ bóng đá đường phố Volta và một chút thay đổi ở nhịp độ trận đấu.

Volta là điểm nhấn

Ngoài chế độ thi đấu theo cách đá cổ điển ở các tựa game giả lập bóng đá, FIFA 20 bổ sung thêm chế độ Volta với các trận cầu ở nhiều thể thức khác nhau.

8 thể loại thuộc chế độ chơi Volta trong FIFA 20 Bao gồm thi đấu 3 vs 3, 4 vs 4, 5 vs 5, futsal... trên các sân đấu đa dạng.

Người chơi có thể tham gia các trận đấu 3 vs 3, 4 vs 4, 5 vs 5 và Futsal chuyên nghiệp. Sân đấu và không khí thi đấu có sự thay đổi lớn, tránh khỏi bối cảnh cỏ xanh nhàm chán. Volta mang đến những trận đấu mới mẻ ở sân thượng nào đó giữa Tokyo, sân phủi có hàng rào sắt bao quanh ở khu phố hoang vắng hay sân Futsal trong nhà chuyên nghiệp.

Review FIFA 20 anh 1
Các sân đấu đa dạng ở chế độ Volta. Ảnh: FIFA 20.

Ông Jeff Antwi, nhà phát triển chế độ Volta, chia sẻ lý do muốn đem lại cảm giác bóng đá đường phố chân thực nhất dành cho người chơi, vì "đây mới là sân đấu mà hàng triệu người đang chơi bóng mỗi ngày".

Thể loại bóng đá đường phố từng được giới thiệu ở các phiên bản FIFA Streets độc lập, nay được biến thành chế độ riêng trong FIFA 20 với nhiều nâng cấp. Đáng chú ý có thể kể đến tính năng thiết kế nhân vật độc lập.

Review FIFA 20 anh 2
Tính năng phối nhân vật độc quyền từ hình xăm cho đến trang phục vốn độc quyền ở The Journey trong FIFA 19, nay được trải nghiệm ở Volta. Ảnh: FIFA 19.

Người chơi ngoài việc được chơi lối bóng đá đường phố của riêng mình, còn được tạo ra các nhân vật của riêng mình với những tùy chọn về giới tính, màu da, ngoại hình, trang phục (từ trang phục công sở đến các bộ quần áo thường ngày) và hình xăm.

Tuy nhiên, Volta không đủ để FIFA 20 tạo ra điều đặc biệt. Chế độ chơi này được đánh giá là "nhanh vui, dễ chán". Điểm đáng tiếc nhất có lẽ nằm ở việc người chơi không thể co-op hay thi đấu với bạn bè, chỉ có thể thi đấu với máy. Các chế độ như 3 vs 3, 4 vs 4 tương đối hỗn loạn, thậm chí không có thủ môn.

Phòng thủ là cả một nghệ thuật

Nếu như FIFA 19 xây dựng dựa trên màu sắc chủ đạo của bóng đá tấn công, FIFA 20 đã chú trọng hơn đến việc toàn diện lối chơi thông qua việc nâng cấp gameplay phòng thủ.

Người chơi sẽ không thể chỉ đơn giản chọn những cầu thủ hậu vệ tốt nhất, giữ phong độ cao nhất sau đó đè giữ một nút để ngăn chặn các đợt tấn công của đối thủ.

Thay vào đó, việc phòng thủ trở nên quan trọng như lên kế hoạch tấn công. Các huấn luyện viên nay phải chú ý hơn đến các thao tác đánh chặn, căn đúng thời điểm và nhấn đủ phím nếu không muốn phạm lỗi hoặc bị đối phương chọc thủng.

Review FIFA 20 anh 3
Người chơi cần chú ý đến cả việc phòng thủ y như cách tổ chức tấn công. Ảnh: FIFA 20.

Sự thay đổi này tạo ra để đối trọng với những kỹ thuật tấn công mới. Các cầu thủ trong FIFA 20 nay đã có những cách "khó chịu" hơn để câu lỗi và vượt qua phòng thủ. Các kỹ thuật mới như giữ bóng, ngoặt sau đó tăng tốc được bổ sung và được cho là đòn tấn công hiệu quả.

Tuy nhiên, các kỹ thuật đánh chặn của hậu vệ cũng được chú ý nâng cấp, giúp cho những pha xoạc bóng đúng thời điểm ít bị phạm lỗi hơn và đánh chặn hiệu quả hơn so với các phiên bản trước.

Sôi động, cảm xúc và ảo diệu hơn

FIFA tiếp tục đẩy mạnh lợi thế "ảo diệu" của mình đối với các đối thủ khác như PES. Nhịp độ trận đấu nay được đẩy lên nhanh hơn một chút so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy cảm giác bóng dường như nhẹ hơn, nhưng quỹ đạo và cách chuyển động của bóng được đánh giá chân thực hơn các phiên bản cũ.

Một vài nâng cấp nhỏ nhặt như thao tác đá phạt cũng là điểm nhấn. Người chơi nay có thể tạo ra siêu phẩm đá phạt bằng cách chọn vị trí điểm rơi bóng ngoài không trung và căn chỉnh lực thích hợp để tạo ra những cú sút phạt "lá vàng rơi" hay "cầu vồng sau mưa".

Review FIFA 20 anh 4
Chế độ "ảo cầu" tạo ra những trận đấu mới mẻ với các thuộc tính của bóng được bổ sung. Ảnh: FIFA 20.

Chế độ mới "Ảo cầu" (Mystery Ball) cho phép người chơi thi đấu với những loại bóng khác nhau và mỗi loại lại mang theo những chỉ số phụ riêng như: sút mạnh, tăng tốc, dễ chuyền...

Bên cạnh đó, ghi bàn bằng ảo cầu sẽ ngẫu nhiên nhận tỷ số 1-3 bàn. Cầu toàn năng (all ball) là loại bóng có tất cả chỉ số. Thuộc tính của ảo cầu hoàn toàn ngẫu nhiên và thay đổi mỗi khi bóng ra khỏi sân.

"Ảo cầu" xuất hiện cùng với nhiều chế độ mới nằm trong House Rules, cụ thể là "Đội hình tối thượng" (Ultimate Team). Các chế độ khác thuộc House Rules có thể kể đến như: sinh tồn, đánh đầu và volley, tầm xa, luật rừng...

Tuy nhiên, có lẽ FIFA đang tự tạo ra những mâu thuẫn khi game đấu vừa nhanh lại vừa... chậm. Trong khi sự "ảo diệu" của nhịp độ trận đấu được gia tăng với những pha solo đầy ngẫu hứng của các cầu thủ cùng những bàn thắng "phá tan mọi định luật vật lý", các hoạt ảnh rê bóng, qua người, sút... lại được làm kỹ càng hơn khiến mọi thứ dường như chậm lại.

Chế độ 'ảo cầu' trong FIFA 20 Các quả bóng được "buff" các thuộc tính như chuyền, sút và tốc độ bứt tốc...

FIFA vẫn là tựa game thích hợp với những tín đồ không thích "nghiêm túc", yêu thích những siêu phẩm "không hiểu đã nhấn nút gì" từ các ngôi sao. Trong khi đó, PES lại là tựa game hoàn hảo với những tín đồ thể thao truyền thống muốn tái hiện một cách chân thực nhất môn thể thao vua.

FIFA 20 dự kiến ra mắt vào 24/9, hỗ trợ trên các nền tảng Xbox, PC và playstation. Ronaldo và CLB Juventus không xuất hiện trong FIFA 20 vì đã ký hợp đồng độc quyền với KONAMI ở tựa game PES 2020.

Lionel Messi là 'trùm' trên FIFA 20, cầu thủ MU vắng bóng ở top 10

EA Sports đã chính thức công bố chỉ số cụ thể của top 100 cầu thủ trong FIFA 20. Không nằm ngoài dự đoán, Lionel Messi chính là ngôi sao được đánh giá cao nhất.






Anh Khoa

Bạn có thể quan tâm