Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Federer ngược dòng ngoạn mục

Tay vợt số hai thế giới suýt đi theo vết xe đổ của Nadal, khi bị Tommy Haas dẫn trước liền hai set tối qua.

Federer ngược dòng ngoạn mục

Tay vợt số hai thế giới suýt đi theo vết xe đổ của Nadal, khi bị Tommy Haas dẫn trước liền hai set tối qua.

Nhưng anh đã kịp cho thấy bản lĩnh của người đang hướng tới danh hiệu đầu tiên tại Pháp Mở rộng và quân bình kỷ lục 14 Grand Slam.

Khi mà một tay vợt được coi là bất khả chiến bại trên mặt sân đất nện như Nadal mà còn sớm gục ngã, thì khó có một đại gia nào dám khinh thường đối thủ ở Roland Garros năm nay. Suốt từ năm 2002 tới nay, Tommy Haas thua trong cả 8 lần đối đầu với Federer. Nhưng có lẽ nhờ được truyền cảm hứng từ chiến thắng gây sốc của Soderling trong ngày chủ nhật, mà anh đã có một khởi đầu tuyệt vời bằng 2 set thắng liên tiếp với tỷ số 7-6 (4), 7-5.

Ở set đấu thứ ba, Haas vẫn là tay vợt chiếm lợi thế khi dẫn Federer 4-3 và sau đó giành quyền giao bóng. Tại thời điểm ấy, khi mà rất nhiều người có lẽ đã nghĩ đến một kết cục cay đắng cho Federer thì anh đã hồi sinh tuyệt diệu. Tay vợt người Thụy Sĩ đã cứu một breakpoint đầy ngoạn mục và sau đó giành chiến thắng ở 8 game liên tiếp. Set đấu thứ 4, Federer đã thi đấu với đúng biệt danh “Tàu tốc hành” khi giành chiến thắng tuyệt đối 6-0 chỉ sau 21 phút. Trong set đấu ấy, tay vợt người Thụy Sĩ đã không đánh hỏng lần nào, trong khi đối phương mắc 8 lỗi. Sự tự tin và bình tĩnh của Federer thể hiện rõ trong hiệu suất giao bóng lần một rất cao: 92% (11/12), vượt trội so với 38% của Haas (6/16).

Haas đã rơi vào cái bẫy của Federer. Tay vợt số hai thế giới càng đánh càng tỉnh táo, trong khi đối phương đã rơi vào trạng thái ức chế khiến những cú đánh không còn đảm bảo độ chính xác nữa. Trong set đấu cuối cùng, Federer giành chiến thắng một cách khá thoải mái với tỷ số 6-2 khi mà Haas kém hẳn về giao bóng (1-4) cũng như bất lực trong cả 3 quyết định lên lưới hiếm hoi.

Cuộc lội ngược dòng ngoạn mục ấy đã nói lên tất cả. Một khi Federer còn khát khao chinh phục thì anh sẽ làm tất cả để giành được nó. Nadal đã bị loại sớm nên chắc chắn sẽ bị trừ rất nhiều điểm trên bảng vị trí ATP; trong khi đó, nếu vô địch, Federer sẽ thu hẹp đáng kể khoảng cách với kình địch và hoàn toàn có thể trở lại với ngôi số một thế giới đã đánh mất hồi năm ngoái. Hơn thế, ngôi quán quân ở Roland Garros năm nay sẽ giúp Federer cân bằng kỷ lục 14 Grand Slam của Pete Sampras, cũng như sưu tầm trọn bộ Grand Slam.

Nhưng nói đến chức vô địch lúc này vẫn là quá sớm vì cuộc đua mới qua nửa chặng đường. Ở vòng đấu kế tiếp, Federer sẽ phải đối mặt với tay vợt giàu thể lực Gael Monfils của nước chủ nhà - người vừa chấm dứt mọi nỗ lực của Roddink, bằng chiến thắng dễ dàng 6-4, 6-2, 6-3. Tay vợt da màu này đang rất khát khao báo thù vì một năm về trước, anh đã thất bại trước Federer ở bán kết. Ở một cặp tứ kết khác, Del Potro sẽ đối đầu với Robredo.

Ngày hôm qua, nội dung đơn nữ đã chứng kiến một bất ngờ lớn tiếp theo, khi hạt giống số 5 Jelena Jankovic chịu thua 6-3, 0-6, 7-9 trước Sorana Cirstea trong một trận so tài kéo dài đến 2 giờ 44 phút. Điều thất vọng với Jankovic là đối thủ của cô mới 19 tuổi, và thậm chí còn không được xếp hạt giống. Đây là một thất bại thực sự vì ở hai giải liên tiếp 2007 và 2008, cô đều lọt vào đến tận bán kết. Như vậy, trong ba ngày, 3 niềm hy vọng của quần vợt Serbia đều lần lượt nói lời chia tay: Djokovic (thứ bảy), Ivanovic (chủ nhật) và Jankovic (thứ hai).

Federer ngược dòng ngoạn mục

Sorana Cirstea - tay vợt trẻ hiện chỉ đứng thứ 41 thế giới - bất ngờ vào tứ kết.

Trong khi đó, Serena Williams (2) vẫn đang khá mạnh và hứa hẹn sẽ là đối thủ cạnh tranh quyết liệt với Dinara Safina. Trong trận đấu vòng 4 tối qua, cô đã đè bẹp A.Wozniak 6-1, 6-2 chỉ sau 53 phút thi đấu. Tại vòng tứ kết, Serena sẽ có cuộc đối đầu khá chú ý với Kuznetsova (7), người vừa vượt qua được Radwanska với tỷ số 6-4, 1-6, 6-1.

Các trận vòng 4 hôm qua:

Đơn nam:

Federer (2) - Tommy Haas 6-7 (4), 5-7, 6-4, 6-0, 6-2
Robredo (16) - Kohlschreiber (29) 6-4, 5-7, 7-6 (4), 6-2
Del Potro (5) - Tsonga (9) 6-1, 6-7 (5), 6-1, 6-4
Monfils (11) - Roddick (6) 6-4, 6-2, 6-3

Đơn nữ:

Serena (2) – A.Wozniak (24) 6-1, 6-2
Kuznetsova (7) A.Radwanska (12) 6-4, 1-6, 6-1
Sorana Cirstea - Jankovic (5) 3-6, 6-0, 9-7
Stosur (30) – Razzano 6-1, 6-2

Theo VnExpress

Theo VnExpress

Bạn có thể quan tâm