Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fed hướng đến mục tiêu lãi suất cao hơn dù giảm tốc đà tăng

Tháng này, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng giảm tốc độ điều chỉnh lãi suất, nhưng việc tăng trưởng tiền lương nhanh có thể khiến họ đẩy mức lãi lên trên 5% vào năm sau.

Theo Bloomberg, điều khó khăn đối với chủ tịch Fed Jerome Powell bây giờ là phải thuyết phục các nhà đầu tư rằng thị trường sẽ ổn. Fed sẽ không sớm kết thúc cuộc chiến chống lại lạm phát mà chỉ tạm hòa hoãn để tiến tới mục tiêu xa hơn.

Hiện tại, phiên họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - hội đồng gồm các quan chức Fed chịu trách nhiệm về chính sách tiền tệ - vẫn đang diễn ra và hội đồng này được kỳ vọng sẽ tăng lãi suất ít hơn.Theo nhiều chuyên gia, FOMC có khả năng tăng lãi suất ở mức 50 điểm cơ bản sau 4 lần liên tiếp tăng ở mức 75 điểm trong vòng 5 tháng qua. Và nếu FOMC kết luận tăng lãi suất ở mức 50 điểm cơ bản, lãi suất liên bang sẽ ở mức 4,25-4,5%.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 11 đã tăng 7,1% - hạ nhiệt đáng kể so với trước và cho thấy thời điểm lạm phát tồi tệ nhất của nước này đã qua đi. Tuy nhiên, ông Powell vẫn tuyên bố rằng Fed sẽ không dừng lại đến khi lạm phát giảm xuống mức mục tiêu 2%.

Fed tang lai suat My anh 1

Lạm phát tại Mỹ đã dần hạ nhiệt. Ảnh: CNBC.

Lãi suất tăng chậm nhưng không dừng lại

Trước đó, tại cuộc họp hồi tháng 9, các quan chức Fed đã dự kiến lãi suất sẽ đạt 4,6% vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, những dự kiến này đã phải thay đổi sau khi dữ liệu kinh tế cho thấy rằng lạm phát dù đã giảm bớt nhưng vẫn ở mức cao.

Thị trường lao động hiện tại cũng đang mất cân bằng, khi nhu cầu về lao động vượt quá nguồn cung và tốc độ tăng trưởng tiền lương thì không theo kịp.

Chính vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng Fed sẽ không thể dừng việc tăng lãi suất lại. Ông Michael Pugliese - nhà kinh tế tại Wells Fargo & Co - cho rằng Fed sẽ không tuân theo một kế hoạch cố định nào cả mà sẽ thay đổi theo thị trường. "Tôi nghĩ rằng họ sẽ thay đổi linh hoạt", ông Pugliese cho hay.

Nhiều chuyên gia hiện đã chuyển sang dự đoán xem khi nào Fed ngừng tăng lãi suất thay vì dự đoán xem mức lãi suất cuối cùng là bao nhiêu. Theo đó, nhiều người cho rằng Fed sẽ ngừng tăng lãi suất từ khoảng tháng 3/2023 nếu tình hình lạm phát giảm xuống và giữ mức ổn định. "Còn trong trường hợp xấu hơn thì việc tăng lãi suất vẫn sẽ kéo dài cả năm", ông Tim Duy - nhà kinh tế trưởng tại SGH Macro - nhận xét.

Theo ông, điều quan trọng là phải theo dõi các buổi họp báo của Fed cũng như các buổi phát biểu của Chủ tịch Powell. "Chúng ta hiện đã tiến gần đến mức 5% - mức mà trước đó Fed cho là cao nhất - nhưng theo tình hình hiện tại thì lãi suất có thể sẽ còn tăng lên 6% hay 7% chứ không phải chỉ 5%. Và điều đáng buồn là không có điều kiện nào để có thể dự đoán mức lãi suất cuối cùng", ông Tim kết luận.

Tăng trưởng giảm, thất nghiệp tăng và kỳ vọng về một cuộc hạ cánh mềm

Ngoài việc nghiên cứu mức lãi suất cuối, các chuyên gia kinh tế tại Mỹ cũng đang dự đoán về khả năng tăng trưởng, tỷ lệ thất nghiệp cũng như chỉ số lạm phát của nước này.

Theo ông James Knightley - nhà kinh tế trưởng của ING - hầu hết nghiên cứu đều cho thấy rằng sẽ mất nhiều thời gian hơn để giảm lạm phát xuống mức mục tiêu, và điều này sẽ đi kèm với những lần tăng lãi suất cao hơn.

Fed tang lai suat My anh 2

Nhiều chuyên gia cho rằng việc ổn định lạm phát sẽ mất rất nhiều thời gian và đi kèm với những lần tăng lãi suất tiếp đó. Ảnh: CNBC.

Còn về triển vọng tăng trưởng, bà Lydia Boussour của EY Parthenon cho rằng các nhà hoạch định chính sách chắc chắn sẽ hạ thấp triển vọng tăng trưởng trong năm tới và con số này có lẽ sẽ về gần mức 0%. Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ chạm mốc 5%, tăng so với con số 3,7% hiện tại.

"Fed có lẽ đã sẵn sàng chịu đựng thêm nhiều thiệt hại về tăng trưởng kinh tế để khôi phục sự ổn định về giá cả", bà Boussour cho biết.

Ngoài ra, ông Knightley cho biết rằng các quan chức Fed, nhất là Chủ tịch Powell có lẽ vẫn kỳ vọng về một cuộc hạ cánh mềm, dù con đường đi đến đó đang ngày càng khó khăn. "Nếu Fed thành công trong việc hạ thấp lạm phát, đồng thời giảm thiểu hầu hết thiệt hại cho các hộ gia đình thì cuộc hạ cánh này sẽ thành công", ông cho biết.

Lý do Fed chưa thể dừng thắt chặt tiền tệ

Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ không dừng nâng lãi suất cho đến khi "vết thương kinh tế" thực sự rõ ràng. Và đến nay, điều này vẫn chưa xảy ra.

Cú sốc mới trong cuộc chiến chống lạm phát của Fed

Một số dấu hiệu chỉ ra lạm phát tại Mỹ đang hạ nhiệt, nhưng báo cáo việc làm tháng 11 nói lên điều ngược lại. Sức ép tiền lương có thể khiến bài toán của Fed nan giải hơn.

Fed sẽ sớm giảm tốc độ tăng lãi suất

Sau cuộc họp ngày hôm qua, các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã cùng đồng tình về việc sẽ sớm giảm tốc độ tăng lãi suất.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Gia vang kho tang tuan toi hinh anh

Giá vàng khó tăng tuần tới

0

Biến động trong biên hẹp tuần này cho thấy kim loại quý vẫn đang bị giới hạn. Chuyên gia Phố Wall và nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng đang bối rối về triển vọng của giá vàng tuần tới.

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm