Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fed giữ nguyên lãi suất

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thêm một lần nữa quyết định giữ nguyên lãi suất tham chiếu ở đỉnh 22 năm, nhưng cũng phát tín hiệu sẽ hạ lãi suất nhiều đợt trong năm nay.

Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: Reuters.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất tham chiếu ở mức 5,25-5,5%, mức cao nhất trong vòng 22 năm qua, theo Reuters. Trong 4 phiên họp trước, cơ quan này cũng đã không điều chỉnh các mức lãi suất điều hành của nền kinh tế số 1 thế giới.

Trước đó, Fed đã nâng lãi suất 11 lần kể từ tháng 3/2022 để kiềm chế lạm phát.

Hiện tại, lạm phát Mỹ đã chậm lại đáng kể so với đỉnh 40 năm ghi nhận vào hè năm ngoái. Tuy nhiên, các quan chức Fed vẫn đang nghiêng về khả năng giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn dự báo với mục đích đảm bảo mục tiêu lạm phát giảm dần về mức 2%.

Đến cuối năm 2025, Fed kỳ vọng đưa lãi suất tham chiếu về 3,9%, tương đương với 3 lần giảm lãi suất dự kiến (mỗi lần 25 điểm cơ bản) trong năm nay. Cơ quan này cũng dự kiến có thêm 3 lần giảm lãi suất nữa vào năm 2026 và sau đó là 2 lần giảm trong tương lai đến khi lãi suất ổn định ở mức khoảng 2,6%. Đây là mức lãi suất Fed cho là “trung lập”, cũng là mức lãi suất không kích thích cũng không kìm hãm nền kinh tế.

"Chúng tôi muốn thận trọng", Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết. Điều này đồng nghĩa quan chức Fed sẽ không vội vã nới lỏng khi nền kinh tế và thị trường việc làm vẫn tiếp tục sôi động.

Bên cạnh đó, Fed cũng nâng dự báo tăng trưởng GDP trong năm nay. Các quan chức Fed cho rằng Mỹ có thể tăng trưởng 2,1% năm nay, cao hơn so với ước tính 1,4% trong tháng 12 năm ngoái. Tỷ lệ thất nghiệp cũng được kỳ vọng còn 4% cuối năm, giảm so với dự báo trước đó.

Đáng chú ý, các thành viên dự báo lạm phát lõi - được đo bằng chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - sẽ tăng lên 2.6%, cao hơn 0,2 điểm % so với dự báo lần trước.

Ở tháng gần nhất, PCE lõi của Mỹ ở mức 2,8%, còn tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,9%.

Tuyên bố chính sách sau cuộc họp vừa qua gần như giống hệt với tuyên bố đưa ra hồi tháng 1. Điểm khác biệt hiếm hoi là Fed đánh giá việc làm vẫn tăng trưởng mạnh, khác với đánh giá tăng trưởng vừa phải hồi tháng 1.

Nhận định trên Yahoo Finance, Chris Carey, chuyên gia của công ty cố vấn đầu tư Carnegie khẳng định: "Trong khi thị trường rất chờ đợi, Fed vẫn đang thận trọng với việc cắt giảm lãi suất để tránh rủi ro lạm phát quay trở lại. Bởi vậy tôi nghĩ rằng thị trường đang chờ đợi xem liệu Fed có thể đi đúng lộ trình 3 lần giảm lãi suất như kế hoạch ban đầu hay không".

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm