Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

FED có thể sẽ tăng lãi suất vào năm 2023

Trong cuộc họp hôm 16/6, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phát tín hiệu sẽ tăng lãi suất sớm hơn so với dự báo trước đó.

New York Times đưa tin theo dự báo mới được FED công bố hôm 16/6, các quan chức cho biết lãi suất có thể được nâng hai lần vào cuối năm 2023. Trước đó, hơn một nửa quan chức dự báo rằng lãi suất sẽ ở gần mức 0% ít nhất là đến năm 2024. Hiện, các quan chức cho rằng lãi suất có thể tăng từ 0,1% lên 0,6% trong cuối năm 2023.

Chủ tịch FED Jerome H. Powell nhấn mạnh rằng chi phí vay vẫn sẽ được duy trì ở mức thấp trong một thời gian dài. Tuy nhiên, ông cho biết FED đang thảo luận về thời điểm và cách thức giảm tốc những chính sách tiền tệ quan trọng, bao gồm việc mua trái phiếu để kích cầu.

Những tiến bộ trong việc triển khai tiêm chủng vaccine giúp giảm lây lan virus tại Mỹ. Các doanh nghiệp có thể mở cửa trở lại, thị trường lao động và giá cả phục hồi. "Chúng ta sẽ sớm chứng kiến một thị trường lao động mạnh mẽ", ông Powell khẳng định.

Tuy nhiên, ông khẳng định FED "không vội tăng lãi suất" và "bất cứ khi nào còn hiệu lực, các chính sách vẫn có tính thích nghi cao".

Cuc Du tru Lien bang My anh 1

Chủ tịch FED Jerome H. Powell nhấn mạnh rằng lãi suất vẫn sẽ được duy trì ở mức thấp trong một thời gian dài. Ảnh: Reuters.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) nhất trí giữ nguyên lãi suất ở mức gần bằng 0%. Họ cũng hứa sẽ tiếp tục mua khoảng 120 tỷ USD trái phiếu kho bạc và các trái phiếu khác mỗi tháng. Lãi suất thấp và việc mua trái phiếu cho phép tiền chảy vào nền kinh tế, thúc đẩy nhu cầu, giúp tăng tốc tăng trưởng và phục hồi thị trường việc làm.

FED nâng kỳ vọng lạm phát lên 3,4% vào 3 tháng cuối năm - cao hơn mức hồi tháng 3 - trong bối cảnh giá tiêu dùng tại Mỹ tăng mạnh nhất trong vòng 13 năm. Tuy nhiên, cơ quan khẳng định những đợt tăng giá chỉ là "nhất thời".

"Những chỉ số lạm phát cao mà chúng ta đang thấy sẽ giảm bớt", ông Powell khẳng định. "Nếu lạm phát hoặc kỳ vọng tăng đáng kể và liên tục so với mục tiêu phù hợp, chúng tôi không ngại sử dụng các công cụ để giải quyết vấn đề", chủ tịch FED cam kết.

Các quan chức đã nhiều lần cam kết rằng họ muốn đạt được tiến bộ đáng kể đối với hai mục tiêu kinh tế trước khi giảm mua trái phiếu. Đó là việc làm và ổn định lạm phát.

'Trước nguy cơ lạm phát, giữ tiền mặt là cách tốt nhất'

Theo CNBC, CEO của ngân hàng lớn nhất nước Mỹ tin rằng "tiền mặt là vua" ở thời điểm hiện tại, khi khả năng lạm phát tăng cao có thể buộc FED phải tăng lãi suất.

Nỗi sợ bỏ lỡ cơ hội làm giàu tràn ngập các thị trường toàn cầu

Giá Bitcoin, cổ phiếu, bất động sản tăng vọt mang lại hy vọng đổi đời sau một đêm. Nhiều người nôn nóng đầu tư vì sợ rằng mọi người đang giàu lên, ngoại trừ mình.

Bạn có thể quan tâm