Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

FBI lập văn phòng ở Campuchia

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) sẽ thiết lập một văn phòng tại trụ sở cảnh sát quốc gia của Campuchia để hỗ trợ việc truy tìm tội phạm người Mỹ, Reuters đưa tin.

Văn phòng này sẽ hỗ trợ cảnh sát Campuchia trong việc truy bắt những đối tượng bị truy nã người Mỹ và chống khủng bố, phát ngôn viên cảnh sát Campuchia Chhay Kim Khoeun cho biết ngày 13/10.

“Trước đây, chúng tôi hợp tác trong từng vụ việc cụ thể và bây giờ, chúng tôi sẽ có một văn phòng để làm việc nhanh chóng”, ông Chhay Kim Khoeun nói với Reuters.

Ông Chhay Kim Khoeun cho hay ông chưa rõ về khung thời gian văn phòng sẽ được thành lập.

Trong email gửi Reuters, Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh từ chối bình luận về văn phòng FBI nhưng cho biết hai cơ quan cảnh sát có mối quan hệ tốt đẹp.

“Một lực lượng đặc nhiệm chung của FBI và Cảnh sát Quốc gia Campuchia đã được thành lập để chống tội phạm xâm hại trẻ em, rửa tiền và tội phạm tài chính. Lực lượng này đã đi vào hoạt động. Hoạt động hợp tác giữa hai lực lượng thực thi pháp luật giúp cho cả hai quốc gia trở nên an toàn hơn”, Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh cho biết.

FBI lap van phong o Campuchia anh 1

Cảnh sát đứng gác gần Tòa án Tối cao Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: Reuters.


Hai bên đã đạt được thỏa thuận thành lập lực lượng đặc nhiệm vào năm 2019, theo đại sứ quán. Lực lượng này cũng sẽ giải quyết vấn đề tội phạm có tổ chức, rửa tiền và xác định vị trí của những đối tượng bị truy nã quốc tế.

Mối quan hệ giữa Campuchia và Mỹ đã trở nên nguội lạnh trong những năm gần đây. Chính phủ Campuchia đã tức giận trước những lời chỉ trích của Washington về việc giải tán đảng đối lập chính, bắt giữ nhà hoạt động và các chính trị gia đối lập.

Tuần trước, Lầu Năm Góc bày tỏ lo ngại về việc Campuchia san bằng cơ sở quốc phòng do Mỹ tài trợ nằm trong căn cứ hải quân Ream. Thủ tướng Campuchia Hun Sen nói hành động này nhằm cải tạo cơ sở.

Campuchia đã nhiều lần bác bỏ thông tin nước này có thỏa thuận bí mật với Trung Quốc, đồng minh về kinh tế và ngoại giao lớn nhất, để bố trí lực lượng tại căn cứ này.

Trung Quốc ký hiệp định thương mại tự do với Campuchia

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này đã ký hiệp định thương mại tự do (FTA) với Campuchia ngày 12/10 để thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại song phương, Reuters đưa tin.

'Bộ tứ' chào đón các nước khác tham gia

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun ngày 12/10 cho biết nhóm "Bộ tứ" luôn chào đón các quốc gia khác có chung tầm nhìn về một "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở”.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm