Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

FBI ‘làm ngơ’ trước cảnh báo đánh bom ở Boston

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã nhận được tin báo từ phía Nga về những mối quan ngại đối với một trong những nghi phạm tiến hành vụ nổ bom kép trên đường chạy marathon ở Boston nhưng không có biện pháp phòng chống.

FBI ‘làm ngơ’ trước cảnh báo đánh bom ở Boston

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã nhận được tin báo từ phía Nga về những mối quan ngại đối với một trong những nghi phạm tiến hành vụ nổ bom kép trên đường chạy marathon ở Boston nhưng không có biện pháp phòng chống.

NBC News đưa tin, nghi phạm Tamerlan Tsarnaev, kẻ thiệt mạng trong vụ đấu súng với cảnh sát cuối tuần trước, từng lọt vào tầm ngắm của các đặc vụ Nga sau khi y đi cùng 6 chiến binh Hồi giáo đến một nhà thờ tại nước Cộng hòa Dagestan thuộc Nga. Vụ việc được ghi nhận khi Tamerlan Tsarnaev tới thăm thành phố Makhachkala, nơi từng là quê hương của gia đình y.

Chân dung nghi phạm đã thiệt mạng Tamerlan Tsarnaev.

Theo một quan chức cảnh sát địa phương, hồ sơ về Tamerlan đã được thiết lập và bàn giao cho FBI cùng với yêu cầu được cung cấp thêm thông tin. Tuy nhiên, Cục điều tra liên bang Mỹ chưa bao giờ có bất kể văn bản nào trả lời cảnh sát địa phương về Tamerlan.

FBI từng thừa nhận việc hỏi cung Tamerlan Tsarnaev sau khi nhận được tin báo từ phía Nga hồi năm 2011 nhưng không phát hiện thấy bất kể bằng chứng nào chứng tỏ y là tín đồ của các tổ chức Hồi giáo cực đoan. Chính vì lẽ đó, việc giám sát Tamerlan được FBI buông lỏng, tạo cơ hội cho y thực hiện trót lọt hành vi tội ác.

Ngoài ra, Kênh Tin tức số 4 hôm qua cáo buộc, Tamerlan đã gọi điện về nhà ngay sau khi tiến hành các vụ đánh bom, đồng thời nói với mẹ của y rằng, FBI đã gọi để cáo buộc y chịu trách nhiệm cho 2 vụ nổ liên tiếp ở Boston.

Tuy FBI từ chối bình luận nhưng nếu 2 cáo buộc trên được xác nhận, chúng sẽ bổ sung đáng kể những chỉ trích nhằm vào Cục điều tra liên bang Mỹ. Chính các thành viên cấp cao của Quốc hội Mỹ cũng đã cáo buộc FBI liên tục làm ngơ trước những mối họa khủng bố nhằm vào thường dân Mỹ.

Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Quốc hội Mỹ cho biết, FBI phải giải thích lý do vì sao cơ quan này không theo dõi các hành vi của Tamerlan Tsarnaev kể từ vụ hỏi cung năm 2011, đặc biệt sau khi y tiến hành chuyến thăm cố hương kéo dài 6 tháng tại nơi vốn nổi tiếng với những cơ sở đào tạo của các tổ chức Hồi giáo cực đoan.

Ngoài ra, FBI cũng phải giải thích tại sao không triệu tập ngay lập tức Tamerlan Tsarnaev sau khi hai quả bom phát nổ trên đường chạy marathon ở Boston, biện pháp được coi là cần thiết đối với những nhân vật đã và đang có liên hệ với các nhóm chiến binh Hồi giáo. Thậm chí, khi phát hiện hình ảnh kẻ tình nghi trên máy quay an ninh, việc truy tìm nhân thân của nghi phạm cũng không được hoàn tất dù hình ảnh của Tamerlan Tsarnaev luôn có trong hồ sơ của FBI.

Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Peter King, Chủ tịch tiểu ban chống khủng bố và tình báo Thượng viện Mỹ còn thẳng thừng cáo buộc, FBI đã thất bại trong việc giám sát những mối nguy khủng bố tiềm năng nhằm vào nước Mỹ. “Đây là vụ việc mới nhất trong hàng loạt các trường hợp như thế, khi FBI đưa ra thông tin về những kẻ khủng bố tiềm năng nhưng không có bất kể động thái nào ngăn chặn chúng giết người”, nghị sĩ King cho biết.

Video: Cảnh sát Mỹ tiến hành bắt giữ kẻ tình nghi.

Trịnh Duy

Theo Infonet

Trịnh Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm