Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thói quen trên mạng xã hội từng bị FBI cảnh báo

FBI khuyến cáo người dùng không nên đăng những bức ảnh chụp vé lên mạng xã hội vì có thể bị tin tặc sao chép dễ dàng.

Tin tặc có thể dễ dàng sao chép thông tin vé của người dùng. Ảnh: Kaspersky.

Việc người dùng đăng những hoạt động cá nhân nổi bật là hành vi phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, điều này có thể giúp tin tặc dễ dàng đánh cắp dữ liệu và thực hiện các hành động phi pháp.

Năm 2016, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đăng tải trên website bài viết, nhận định dù smartphone sử dụng hệ điều hành Android hay iOS, người dùng mạng xã hội nên cẩn thận khi đăng một số bức hình như vé rạp hát, buổi hòa nhạc, vé máy bay hoặc sự kiện thể thao.

“Những kẻ lừa đảo có thể tạo một vé giả bằng cách sử dụng mã vạch thu được từ bức ảnh đăng trên mạng xã hội”, FBI giải thích.

Trong khi đó, trang web chuyên bán vé trực tuyến Ticketmaster cũng đưa ra cảnh báo tương tự.

“Trên vé giấy hoặc vé điện tử của bạn có một mã vạch duy nhất và nếu bất kỳ ai có được nó, họ có thể tạo các vé trùng lặp để sử dụng hoặc bán cho người khác. Điều này khiến vé của bạn trở nên vô giá trị”, trang Ticketmaster khuyến cáo.

Ngay cả khi đã che mã trên vé, tin tặc vẫn có thể khai thác những thông tin quan trọng khác mà người dùng vô tình để lộ khi đăng ảnh chụp lên mạng xã hội. Trong đó, tên tuổi, địa chỉ và thông tin thẻ tín dụng là những thứ dễ bị lợi dụng nhất.

Ngoài ra, FBI cũng đưa ra cảnh báo về một dạng lừa đảo khác trên mạng xã hội.

“Một trong những trò lừa đảo là các bài đăng trên các trang mạng xã hội, chuyên cung cấp phiếu thưởng hoặc thẻ quà tặng và yêu cầu bạn điền vào một cuộc khảo sát. Tuy nhiên, những chương trình này được thiết kế để đánh cắp thông tin cá nhân của bạn”, FBI viết thêm.

Theo The Sun, các cuộc khảo sát lừa đảo hiện nay rất phổ biến và người dùng có thể có thể phát hiện ra chúng trong hộp thư email hoặc trên các ứng dụng nhắn tin của mình.

Nhóm người săn lùng loại mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ

Trong quyển sách mới, Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của những chuyên gia công nghệ toàn cầu, chống lại kẻ đứng sau ransomware.

Đừng lưu trữ mật khẩu trên trình duyệt

Các chuyên gia cảnh báo rằng trình quản lý mật khẩu trên các trình duyệt web rất dễ bị tin tặc bẻ khóa.

App lưu trữ mật khẩu phổ biến nhất bị tin tặc tấn công

Ứng dụng LastPass bị tin tặc đánh cắp một phần mã nguồn và dữ liệu nội bộ, mật khẩu của người dùng hiện vẫn an toàn.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm