Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fastfood bước vào cuộc chiến đánh chiếm mặt bằng

Cùng với McDonalds, Burger King đang tạo sức ép lên các đối thủ đã "thành danh" tại Việt Nam là KFC, Lotteria, Subway hay nydc để đánh chiếm thị phần, mà quan trọng nhất là mặt bằng kinh doanh.

Fastfood bước vào cuộc chiến đánh chiếm mặt bằng

Cùng với McDonalds, Burger King đang tạo sức ép lên các đối thủ đã "thành danh" tại Việt Nam là KFC, Lotteria, Subway hay nydc để đánh chiếm thị phần, mà quan trọng nhất là mặt bằng kinh doanh.

Theo đánh giá của ông Elias Diaz Sese, Chủ tịch Burger King khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thị trường fast food Việt Nam có tiềm năng rất lớn cho sự tăng trưởng. Ngay những năm kinh tế khó khăn vừa qua, thị trường này vẫn có tốc độ tăng trưởng bình quân 26%, và đây cũng là thời điểm thích hợp để Burger King chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với những bước đi nhanh. Với mục tiêu mở rộng mạng lưới rộng khắp thị trường Việt Nam càng nhanh càng tốt, từ nay đến cuối năm sẽ mở 12 cửa hàng và sẽ tăng hơn nữa khi tìm được mặt bằng tốt, có vẻ Burger King đang rất nóng lòng trước các đối thủ đi trước.

Thực tế nhiều năm qua, dù các thương hiệu fast food đều có những lợi thế đặc trưng, khác biệt về món ăn, nhưng chiến lược cạnh tranh cũng chỉ tập trung vào việc đa dạng thực đơn với khẩu vị khác lạ, phù hợp người tiêu dùng Việt Nam và mở rộng chuỗi cửa hàng.

 

 Các thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng, muốn giành ngôi vương tại thị trường Việt Nam, cần phải đánh chiếm thị phần quan trọng nhất là vị trí mặt bằng

Đánh chiếm mặt bằng đắc địa

Burger King là tập đoàn sản xuất đồ ăn nhanh hamburger lớn thứ hai thế giới với tổng doanh số 8,4 tỷ USD năm 2011. Vì thế, mọi đối thủ của Burger King đều được coi là quá nhỏ bé.

Tuy nhiên, ông Cho Young Jin, Tổng giám đốc Công ty TNHH Lotteria (Hàn Quốc), cho biết: "Nhiều người tiêu dùng Việt Nam chưa thực sự quen với đồ ăn nhanh, trong khi hình thức và sản phẩm của các hãng đều có những nét giống nhau. Vì vậy, khâu khai thác sản phẩm mới là quan trọng nhất".

Có mặt tại Việt Nam từ những năm 1998, Lotteria và KFC cũng đã có những bước chuẩn bị để sẵn sàng đối đầu với các thương hiệu đến sau. Đến thời điểm này, lợi thế của Lotteria là đã đạt mục tiêu mở rộng hệ thống chuỗi cửa hàng lên tới 140 điểm tại nhiều vị trí đẹp trong các trung tâm thương mại, khu giải trí. Dự kiến năm 2013, Lotteria sẽ nhượng quyền. Vị trí mặt bằng đắc địa là yếu tố quyết định, mà điều này thì các thương hiệu đến trước như KFC, Lotteria... đang chiếm ưu thế sở hữu. Tuy nhiên, để cạnh tranh, KFC và Lotteria những năm tới đều đang hướng tới con số 200 cửa hàng. Jollibee với 25 cửa hàng, cũng đang tiếp tục ráo riết tìm kiếm mặt bằng và việc mua lại cụm Phở 24 và Higlands Coffee với giá 25 triệu USD nằm trong chiến lược mở rộng này.

Tuy không xem Burger King là đối thủ cạnh tranh, nhưng để giữ thị phần, Subway cũng đang nỗ lực làm mới và tạo cho khách hàng sự cảm nhận khác biệt bằng việc đầu tư hệ thống cửa hàng, đặc biệt tất cả sandwich tại Subway đều được giữ tươi nguyên và được làm ngay trước mắt của khách hàng; các loại bánh nướng tại chỗ từ 8h sáng đến 10h tối suốt 7 ngày trong tuần. "Trong chiến lược phát triển thị trường, Subway cũng đang hướng tới con số 10 nhà hàng tại TP.HCM trong năm sau. Trong năm tới, chúng tôi cũng đang tìm kiếm các địa điểm phù hợp để mở nhà hàng tại các thành phố khác", ông Mark McGrath - Tổng giám đốc Subway, cho biết.

Tương tự, nydc dù tuyên bố "thị trường có thêm Burger King hay McDonalds thì họ cũng không cảm thấy áp lực bởi các thương hiệu này không phải đối thủ trực tiếp, do nydc phục vụ nhiều món thức ăn Tây, không tập trung vào món burger hay pizza. Hơn nữa, mô hình của nydc phục vụ tại bàn chứ không phục vụ tại quầy. Năm 2011, doanh thu của nydc vẫn tăng trưởng 11%. nydc không cảm thấy áp lực bởi thương hiệu này không phải đối thủ trực tiếp của Burger King. Tuy nhiên, ông Vincent La, Tổng giám đốc nydc, thừa nhận: "Thách thức cạnh tranh trong thị trường này khá gay gắt, trong đó khó khăn lớn nhất của chúng tôi hiện nay là làm sao kiếm được mặt bằng phù hợp với mô hình kinh doanh của nydc. Chúng tôi sẽ mở thêm 7 nhà hàng trong năm 2013 tại thị trường TP.HCM và Hà Nội để tăng tổng số lượng nhà hàng nydc lên thành con số 13". Ông cũng cho biết, nydc sẽ hướng đến mô hình nhượng quyền.

Theo Doanh Nhân Sài Gòn

Theo Doanh Nhân Sài Gòn

Bạn có thể quan tâm