Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'Fast & Furious 9' - khi Vin Diesel bất lực trước thương hiệu cũ

Phần 9 của thương hiệu phim “Fast & Furious” gây thất vọng vì câu chuyện dễ đoán và cảnh hành động phi lý lộ liễu.

Thể loại: hành động

Đạo diễn: Justin Lin

Diễn viên: Vin Diesel, John Cena, Michelle Rodriguez

Điểm chấm: 6/10

(*) Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim

'Fast & Furious 9' - bai toan qua kho cho thuong hieu cu anh 1

Fast & Furious 9 đón nhận sự trở lại của Justin Lin, đạo diễn từng hồi sinh loạt phim với hai phần năm và sáu. Phim còn được trông đợi bởi là một trong các bom tấn Mỹ đầu tiên ra mắt năm 2021, sau thời gian rạp phương Tây đóng băng vì dịch. Song, khán giả không mấy ấn tượng với tập mới, thể hiện qua điểm chỉ 5,3 (trên 10) ở IMDb.

Dominic Toretto (Vin Diesel) đang quy ẩn cùng người vợ Letty (Michelle Rodriguez) và con trai. Nhưng các đồng đội đến nhờ Dom tái xuất trong một phi vụ liên quan đến Cipher (Charlize Theron), nữ trùm trong phần trước. Tay quái xế từ chối, song đổi ý khi biết người em trai xa cách lâu năm Jakob (John Cena) đang ở bên kia chiến tuyến. Họ có mối thù lớn từ một sự kiện đau lòng năm xưa.

Nhóm của Dom bắt đầu hành động, nhưng Jakob tỏ ra là đối thủ đáng gờm với sức mạnh và kỹ năng chẳng kém Dom. Anh ta còn được hậu thuẫn bởi một kẻ có quyền thế lớn, âm mưu chiếm hữu công nghệ có thể làm thay đổi cục diện toàn cầu. Bí mật về sự thật năm xưa giữa Dom và Jakob cũng dần được lật mở.

Hành động phi lý

'Fast & Furious 9' - bai toan qua kho cho thuong hieu cu anh 2

Sự ảo diệu của phần hành động trong loạt phim đang bị đẩy quá trớn.

Justin Lin đã nỗ lực mô tả các cảnh đua xe đường phố như gợi nhớ về tinh thần của phần đầu. Cuộc đấu của hai anh em Toretto thời trẻ, cũng như phân cảnh trường đua định mệnh đầu phim tạo được cảm xúc nhờ sự nguyên bản, thô ráp. Ngoài ra, đoạn Jakob xuất hiện cũng đủ ấn tượng để phô diễn năng lực và cá tính của nhân vật. Anh ta hứa hẹn trở thành một phản diện tiềm năng với trình độ chẳng kém Dom và khát khao hơn anh mình.

Song, việc Justin Lin dần sa đà vào các cảnh hành động phô trương mà phi lý đã khiến tổng thể phim đi xuống. Vẫn biết vài năm qua, loạt Fast & Furious liên tục chuyển mình từ series về đua xe thành hành động cháy nổ. Nhưng ở phần mới, mọi thứ được cường điệu đến mức gây khó chịu. Ở một cảnh, Roman Pearce (Tyrese Gibson) ở giữa vòng vây 14 tên sát thủ nhưng thoát hiểm mà chẳng có chấn thương nào đáng kể. Anh ta thậm chí giễu cợt về vận may khó tin của mình với đồng đội như một kiểu đùa trong nội tại phim.

Kiểu phim hành động phóng đại sức mạnh nhân vật không xa lạ trên màn ảnh. Nhưng ở Fast 9, nó dường như đang bị đẩy quá trớn nên không còn mối nguy nào là “thật” với phe tốt nữa. Không ít phân cảnh, như đoạn bắn súng nói trên, giống như sự lười biếng dàn dựng của ê-kíp hơn là có ý đồ trước. Khi các nhân vật lên vũ trụ, Fast 9 giống như phim hài hành động, nhưng cái chất đó lại quá chỏi với sự nghiêm nghị của Dom hay Jakob.

Kịch bản quá cũ

'Fast & Furious 9' - bai toan qua kho cho thuong hieu cu anh 3

Kịch bản làm lãng phí Jakob, nhân vật có thể trở thành phản diện tiềm năng.

Một vấn đề lớn trong loạt phim Fast & Furious là sự quay đầu của các kẻ phản diện. Cú twist với nhân vật của John Cena được nhiều người dự đoán từ trước. Trước đó, hai vai phản diện máu lạnh là Owen (phần sáu) và Deckard Shaw (phần bảy) đến tập sau cũng quay ra giúp Dom. Deckard thậm chí còn được “tẩy trắng” và thành vai chính trong phim khác. Biên kịch trao cho phe Dom hàng loạt nhân vật tài giỏi, khiến đám tội phạm mới giống như những kẻ đáng thương.

Phần dàn dựng tình tiết của Fast & Furious 9 cũng quá đơn giản một phim về hành động công nghệ cao. Đám người xấu được giới thiệu ghê gớm nhưng dễ dàng bị phe Dom vượt mặt. Cú twist để “hồi sinh” Han (Sung Kang) lại nặng tính áp đặt, làm mất đi cảm xúc thương xót trước đó khi anh ra đi. Và không phải ngẫu nhiên mà trên mạng tràn ngập những ảnh chế về “sức mạnh” của Dom khi hô khẩu hiệu “gia đình”. Bởi tình tiết này đã bị tận dụng quá nhiều lần trong suốt các tập phim.

Dàn diễn viên cố gắng trong một câu chuyện chỉ ở mức trung bình khá. Điểm sáng bất ngờ của phim lại là Vinnie Bennett và Finn Cole trong vai Dom và Jakob thời trẻ. Những phân cảnh đau đớn, xung đột, kình nhau giữa hai anh em tạo ra được cảm xúc mạnh, có lẽ vì nó xoay quanh một cái chết “thật” chứ không phải các tình tiết dễ dãi về sau.

'Fast & Furious 9' - bai toan qua kho cho thuong hieu cu anh 4

Charlize Theron là điểm sáng hiếm hoi về diễn xuất.

John Cena là đô vật mới nhất tham gia gia đình Fast & Furious. Sẽ không công bằng nếu so sánh anh với The Rock, người có quá nhiều kinh nghiệm diễn xuất và đã rời loạt phim. Với thể hình và khả năng hành động, Cena đảm nhận được các màn chiến đấu. Nhưng biểu cảm của ngôi sao cơ bắp này khá đơn điệu, không nhiều biến chuyển suốt cả phim.

Dù xuất hiện ít, Charlize Theron xứng danh minh tinh hàng đầu Hollywood với thần thái quyến rũ và nguy hiểm. Cipher trải qua hầu hết thời gian bị giam cầm nhưng luôn thể hiện cốt cách của kẻ làm chủ cuộc chơi. Việc nhân vật này nhiều khả năng tái xuất mang đến hy vọng cho người xem về một phản diện chất.

Dù bị chê, Fast 9 cũng kiếm được 642 triệu USD, thành tích không tệ trong năm bệnh dịch. Nhưng đạo diễn Justin Lin, nam chính kiêm sản xuất Vin Diesel và ê-kíp còn nhiều điều phải làm để duy trì sức hút cho hai tập cuối của loạt phim.


Dàn sao trụ cột của ‘Fast & Furious’ sau nhiều năm

Paul Walker tử nạn gây nhiều thương tiếc, Vin Diesel bất hòa với The Rock, người vừa thông báo rời loạt phim.


Phượng Hoàng

Bạn có thể quan tâm