Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fanpage Mabo Bookstore bán sách lậu?

Công ty sách Tao Đàn cho rằng fanpage Mabo Bookstore bán sách vi phạm bản quyền tác phẩm “Chết giữa mùa hè”.

Chết giữa mùa hè (tác giả Yukio Mishima) là tập truyện ngắn do công ty Tao Đàn liên kết nhà xuất bản (NXB) Hội nhà văn phát hành tháng 7. Ấn bản này do Nam Trân chủ biên.

Fanpage ban sach lau anh 1

Bìa sách Chết giữa mùa hè của Tao Đàn.

Mới đây, trên fanpage Mabo Bookstore cũng rao bán cuốn Chết giữa mùa hè. Nội dung quảng cáo sách in theo bản dịch của Tâm Linh do Phù Sa xuất bản năm 1969.

Tác giả Yukio Mishima qua đời năm 1970, đến nay tác phẩm đã hết thời hạn bảo hộ. Tuy vậy, bản quyền với mỗi tác phẩm dịch lại tùy vào người chuyển ngữ.

Theo Tao Đàn, bản Chết giữa mùa hè của Mabo Bookstore tuy quảng cáo là in theo bản dịch của Tâm Linh, nhưng lại có những truyện ngắn mà cuốn sách năm 1969 không có.

Trên fanpage Tao Đàn viết về Mabo Bookstore: “Các bạn lấy truyện của dịch giả Nguyễn Nam Trân, bản quyền tiếng Việt đang thuộc về Tao Đàn, các bạn tập hợp và in thành sách bán kiếm lợi một cách trắng trợn”.

Fanpage ban sach lau anh 2

Ảnh quảng cáo cuốn Chết giữa mùa hè của Mabo Bookstore.

Không chỉ rao bán Chết giữa mùa hè, Mabo Bookstore còn thông báo làm những cuốn như Hảo nữ Trung Hoa (Hân Nhiên), Sa đọa (Albert Camus), Phong nhã tụng (Diêm Liên Khoa), Điệu Valse giã từ (Milan Kundera)...

Trong một bài viết khác, Mabo Bookstore ngang nhiên quảng cáo sách “remake” thơ Trần Dần. Ông Trần Trọng Văn - con trai nhà thơ Trần Dần - cho biết gia đình không trao bản quyền tác phẩm cho một đơn vị nào khác ngoài Nhã Nam.

Nhã Nam cũng là đơn vị mua bản quyền phát hành Hảo nữ Trung Hoa và sở hữu bản dịch tác phẩm của Tạ Huyên. Ông Nguyễn Xuân Minh - Giám đốc bản quyền Nhã Nam - nói "cái gọi là sách remake thật ra là vi phạm bản quyền".

Đó còn là hành vi vi phạm pháp luật, vì làm sách bán mà không có giấy phép, không có mã ISBN do Cục Xuất bản, In và Phát hành cấp.

Fanpage ban sach lau anh 3

Bài quảng cáo sách Hảo nữ Trung Hoa của Mabo Bookstore (bên phải).

Phía Tao Đàn cho rằng hành vi làm sách không bản quyền là “đạp lên đầu tác giả và dịch giả”, “kiếm tiền trên trí tuệ người khác”.

Tao Đàn kêu gọi bạn đọc tẩy chay fanpage bán sách vi phạm bản quyền. Còn công ty sách Nhã Nam tạm thời chưa có biện pháp ứng phó.

Ông Nguyễn Xuân Minh nói công ty sách không thể chạy theo báo cáo, xử lý hết các vụ vi phạm. Các cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc, vì đây là hành vi vi phạm luật xuất bản.

Phóng viên Zing đã liên hệ với đại diện Mabo Bookstore nhưng không nhận được phản hồi.

Bắt giữ hơn 5.000 bản sách lậu ở Hà Nội

Cơ quan an ninh đã kiểm tra đột xuất một cơ sở in ấn tại Nguyễn Khoái, Hà Nội, phát hiện lô sách không có nguồn gốc.

Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm