Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'Faker chỉ còn 30 đến 50% phong độ so với thời đỉnh cao'

Chia sẻ với Zing, BLV Hoàng Luân tin khát khao của "Faker" biến T1 trở thành đối thủ đáng ngại nhất với nhà đương kim vô địch DWG KIA (DK) ở LCK mùa hè 2021.

Faker anh 1

T1 thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác so với giải mùa xuân khi thắng thuyết phục Hanwha Life Esports và suýt chút nữa đánh bại nhà vô địch DK ở giai đoạn đầu LCK (Giải Liên Minh Huyền Thoại) mùa hè 2021.

Ngôi sao đường giữa Lee "Faker" Sang-hyeok dần lấy lại phong độ. Trong khi, bộ đôi Moon "Cuzz" Woo-chan và Kim "Canna" Chang-dong vẫn chơi ổn định và không ngừng tiến bộ.

Là một người trực tiếp bình luận giải LCK mùa hè 2021, BLV Hoàng Luân có những nhận định với Zing về cá nhân "Faker" và T1 ở thời điểm này.

Faker anh 2

Hoàng Luân là người đi tiên phong trong nghề BLV của eSports (thể thao điện tử) ở Việt Nam. Ảnh: ONE Esports.

"ShowMaker" tốt hơn "Faker"

- Xin chào BLV Hoàng Luân. T1 liên tiếp thất bại trước DWG KIA (DK) trong những mùa giải qua. Đây có phải là bằng chứng cho việc DK là thế lực mới thống trị LCK?

- DK vẫn là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch LCK ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, DK vẫn chưa thể khẳng định đã thống trị giải đấu, sau khi chơi vất vả trước T1 và bị đè bẹp bởi KT Rolster (KT).

Những khó khăn của DK trong giai đoạn đầu là minh chứng LCK mùa hè 2021 không phải là giải đấu dành cho một đội. Các đội đều khao khát mãnh liệt với chức vô địch. Đây chắc chắn là mùa giải cạnh tranh khốc liệt và xứng đáng để khán giả theo dõi.

- Anh đánh giá thế nào về thực lực của T1 lúc này?

- Tôi vẫn đánh giá cao sức mạnh của T1. Họ sẽ có mặt trong nhóm 3 đội dẫn đầu sau khi kết thúc vòng bảng. Dù bại trận trước DK, "Faker" và các đồng đội cho thấy thực lực đủ sức cạnh tranh chức vô địch. T1 có lẽ chỉ thiếu may mắn và cần thêm điều chỉnh về phong độ, cũng như chiến thuật. Nếu cải thiện được những điều đó, T1 chắc chắn có cơ hội đoạt lại ngôi vương.

- Lối chơi của T1 sau 2 trận so với giai đoạn mùa hè có sự khác biệt nào?

- Lối chơi của T1 có những bước tiến lớn, đặc biệt là phong độ của "Cuzz" và "Canna". Nếu bộ đôi này duy trì tính ổn định, thì T1 sẽ là đối thủ khó nhằn cho bất kỳ đối thủ nào. Tôi mong chờ những điều chỉnh chiến thuật và niềm tin nhiều hơn dành cho bộ đôi này. Hy vọng họ có thể san sẻ gánh nặng cho "Faker".

- Anh nhận định thế nào về cơ hội tham dự Chung kết Thế giới (CKTG) của T1 trong năm nay?

- Nếu duy trì được phong độ hiện tại, T1 có rất nhiều khả năng tới CKTG 2021. Với việc T1 hưởng 4 suất góp mặt ở CKTG, T1 chắc chắn sẽ xuất hiện ở Trung Quốc vào tháng 10.

Faker anh 3

T1 sở hữu đội hình giàu tiềm năng dưới sự dẫn dắt của "Faker". Ảnh: T1.

- Những chiến thắng của DWG KIA trước T1 có phải là lời khẳng định Heo "ShowMaker" Su đã thực sự vượt qua "Faker"?

- So sánh trực tiếp ở thời điểm hiện tại, "ShowMaker" chắc chắn là người chơi đường giữa tốt hơn "Faker". Tuy nhiên đó chỉ là đánh giá về kỹ năng lúc này. Phong độ luôn là thứ các game thủ khó giữ lại nhất, vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố ngoại cảnh.

Còn để vượt qua di sản của "Faker" ở LCK, thì chắc chắn là chưa đủ cho "ShowMaker". Dấu ấn của "Faker" riêng ở LCK là quá nhiều. Có lẽ "ShowMaker" cần thêm ít nhất từ 1 đến 2 chức vô địch nữa thì mới có thể được coi là người kế thừa "Faker". Đấy là chưa nói đến di sản của "Faker" với nền LMHT thế giới.

Khát vọng của "Faker" là áp lực cho đối thủ

- Có ý kiến cho rằng thời của Faker qua từ lâu. Anh có đồng ý với nhận định này?

- Nếu như thời ở đây dành cho chuẩn mực đường giữa số một LCK hay thế giới, thì câu nói này đúng. Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi là câu nói dành cho "Faker". Hiện tại, cậu ấy vẫn là một trong những game thủ LMHT hàng đầu thế giới.

- Những điểm nhấn đáng chú ý của trận đấu giữa T1 và DK theo anh là gì?

- Điểm nhấn đáng chú ý là "ShowMaker" có màn thể hiện tốt hơn "Faker". Cậu ta vượt trội ở giai đoạn đầu trận đấu. Chính việc đè nén "Faker" từ sớm khiến T1 suy yếu rất nhiều trước DK.

Mặt khác, Kim "Khan" Dong-ha vẫn thực sự là cái tên đặc biệt trong những cuộc đối đầu giữa DK và T1. Với nhiều người hâm mộ, "Khan" vẫn luôn là khắc tinh của T1. Nếu T1 muốn đánh bại DK, thì họ cần phải hóa giải lời nguyền này.

Faker anh 4

Khi những ngôi sao LMHT cùng trang lứa đã giải nghệ, "Faker" vẫn duy trì sự nghiệp đỉnh cao ở tuổi 25. Ảnh: Inven Global.

- "Faker" từng chia sẻ muốn vô địch thế giới thêm lần nữa. Liệu mục tiêu này có khả thi với "Faker" và đội hình hiện tại của T1?

- Theo tôi, "Faker" chỉ còn 30 đến 50% phong độ so với thời đỉnh cao. Nếu "Faker" cải thiện phong độ lên khoảng 80%, thì điều đó hoàn toàn có thể xảy ra. Điều quan trọng khác là "Cuzz" cùng "Canna" vẫn chơi ổn định và không ngừng tiến bộ. Có thể T1 sẽ thực hiện được mong muốn trở lại ngôi vương thế giới một lần nữa.

- Cựu game thủ "Dopa" nhận định Jeong "Chovy" Ji-hoon đang là người chơi đường giữa số một thế giới. Anh có đồng ý với điều này? Ngoài "ShowMaker", "Faker" và "Chovy", thì còn những cái tên đường giữa nào nổi bật trên thế giới không?

- Màn trình diễn của "Chovy" trong những trận đấu lớn chưa cho phép tôi đặt cậu ấy cao hơn "ShowMaker" hay "Faker" ở thời điểm hiện tại. Có thể "Chovy" phải gánh vác quá nhiều áp lực, nên màn thể hiện chưa đúng với kỳ vọng.

Đây chỉ mới là đánh giá riêng ở LCK. Xét trên toàn thế giới, dàn hảo thủ đường giữa của LPL (Giải LMHT Trung Quốc) như Zhuo "knight" Ding, Yuan "Cryin" Cheng-Wei, Zeng "Yagao" Qi, Lee "Scout" Ye-chan, Xiang "Angel" Tao... hoàn toàn có thể đánh bại "Chovy" trong lúc này.

- Đội nào đủ khả năng thách thức DK cho chức vô địch LCK mùa hè 2021?

- Có thể rất nhiều cái tên sẽ được mọi người nghĩ tới. Theo tôi, T1 là đối thủ đáng ngại nhất của DK lúc này. Một "Faker" khao khát trở lại đỉnh cao vinh quang sẽ là áp lực thực sự lớn cho bất kỳ ai.

Cám ơn BLV Hoàng Luân vì cuộc trò chuyện.

Khiêu khích đội của Faker, tuyển thủ Hàn Quốc trả giá đắt Trong trận Afreeca gặp SK Telecom hồi 2016, tuyển thủ đi rừng Lira có hành động khiêu khích đối thủ. Sau đó, anh phải trả giá khi bị "Quỷ Vương" Faker và đồng đội đánh bại.

Faker: 'Tôi muốn vô địch thế giới thêm lần nữa'

Ngày 9/6, Lee "Faker" Sang-hyeok thi đấu nổi bật giúp T1 đánh bại Hanwha Life Esports 2-0 trong trận mở màn LCK (Giải LMHT Hàn Quốc) mùa hè 2021.

Faker kiếm hàng triệu USD thế nào?

Tài năng xuất chúng giúp Lee "Faker" Sanghyeok kiếm hàng triệu USD mỗi năm và trở nên nổi tiếng vượt ngoài tựa game Liên Minh Huyền Thoại (LMHT).

Kinh Vân

Bạn có thể quan tâm