Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Facebook thống trị Đông Nam Á, trừ Việt Nam

Các thống kê từ Alexa, Comscore, O’Reilly Radar cho thấy Facebook dường như đã chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á nhưng vẫn bỏ ngỏ Thái Lan và Việt Nam.

Facebook thống trị Đông Nam Á, trừ Việt Nam

Các thống kê từ Alexa, Comscore, O’Reilly Radar cho thấy Facebook dường như đã chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á nhưng vẫn bỏ ngỏ Thái Lan và Việt Nam.

Theo Alexa, vị trí của Facebook ở Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Campuchia đều là hàng đầu. Nhưng tại đất nước Nam Á Ấn Độ, Facebook không qua mặt được Orkut của Google. Ở Thái Lan, Hi5 lại thống trị, còn tại Việt Nam, Zing Me là mạng xã hội có đông người sử dụng hơn cả Facebook.

Facebook thống trị Đông Nam Á, trừ Việt Nam
Bảng thống kê tính phổ biến của mạng xã hội Facebook tại khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ của Alexa.

Khi đến với thị trường châu Á, nhiều mạng xã hội phương Tây đã gặp nhiều khó khăn. Các mạng như MySpace, Friendster khó cạnh tranh với CyWorld ở Hàn Quốc hay QQ ở Trung Quốc bởi không có các giao dịch mua quà ảo, điều hành câu lạc bộ riêng, thu tiền từ vật phẩm game…

Chính các giao dịch nhỏ như vậy đã thúc đẩy lưu lượng truy cập và lưu lượng truy cập tăng đồng nghĩa với quảng cáo trực tuyến có cơ hội phát triển. Sức mạnh của quảng cáo trực tuyến tăng lên gấp bội nhờ sự tương tác của người dùng trong mạng xã hội khi có một hình thái kinh tế ảo. Đó là chưa kể các mạng phương Tây chịu sự kiểm duyệt gắt gao của chính quyền. Nếu phát hiện một hành vi không hợp lý, chính phủ nước sở tại có thể chặn truy cập.

Tuy nhiên, Facebook có thể dấn bước vào các thị trường tiềm năng như Đông Nam Á bởi học hỏi được nhiều điều rút ra từ các mạng xã hội trên. Trang này được đánh giá là có giao diện dễ nhìn, có nền tảng mở cho nhiều người tự tạo ứng dụng. Trong khi nhiều dịch vụ mạng xã hội chưa liên kết với các hãng điện thoại thì Facebook đã có mặt ở Nokia N97, iPhone, điện thoại Android.

Để phát triển bền vững, mạng này cần chú trọng đến quảng cáo trực tuyến, vốn là mô hình kinh doanh phổ biến nhất ở các nước này. Quảng cáo không chỉ đơn giản là đặt banner truyền thống mà có thể cho “thuê đất” để doanh nghiệp lập tài khoản và nói chuyện trực tiếp với khách hàng, giống như CyWorld.

Ngoài ra cũng tính đến những nguồn thu “nhỏ” từ các đồ vật ảo, game… Facebook cần vươn ra mọi nền điện thoại Nokia, Blackberry, iPhone, Samsung, Sony Ericsson… để người dùng truy cập mọi lúc, mọi nơi.

Trong khi đó, việc Zing Me có lượng người sử dụng vượt qua Facebook là một tín hiệu đáng mừng với mạng xã hội “hàng nội”. Ưu thế của Zing Me trong cuộc bám đuổi này chính là tính năng blog được xây dựng thân thiện hơn Facebook, tốc độ truy cập ổn định hơn và có nhiều “sao” nổi tiếng trong các lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh… để các thành viên làm quen.

Phan Anh

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Bernard Leong

Bạn có thể quan tâm