Hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là sự ra đi bất ngờ của Giám đốc sản phẩm Chris Cox và vụ livestream cảnh xả súng làm 49 người thiệt mạng tại nhà thờ Hồi giáo Christchurch (New Zealand).
Chris Cox đã làm việc với Mark Zuckerberg trong 13 năm, từng đứng đầu nhóm phát triển kinh doanh của Facebook và giúp xác định mô hình hoạt động của dịch vụ nhắn tin WhatsApp.
"Chúng tôi tin rằng Cox đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập sứ mệnh, giá trị và văn hóa của Facebook, anh ấy được đánh giá rất cao từ bên trong và ngoài công ty, bao gồm cả Phố Wall", JPMorgan đưa ra nhận định. Trước đó, Facebook mất Phó chủ tịch WhatsApp Chris Daniels và hàng loạt nhân sự cấp cao khác.
Facebook đang đối mặt với nhiều câu hỏi về việc kiểm soát nội dung cực đoan. Ảnh: Billpack. |
Facebook, Twitter và Google cũng phải đối mặt với các tranh cãi về nội dung cực đoan trên nền tảng của họ. Hôm 15/3, đoạn video quay cảnh xả súng hàng loạt ở New Zealand được phát trực tiếp và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.
"Việc phát trực tiếp cảnh xả súng tại New Zealand chắc chắn sẽ đặt ra nhiều câu hỏi về quy định và việc kiểm soát của Facebook. Họ đã cung cấp nền tảng cho cuộc tấn công khủng khiếp hôm nay và sẽ bị đặt câu hỏi về việc tạo điều kiện lan truyền sự cố này", Clement Thibault chuyên gia phân tích của Investing đánh giá.
Diễn biến giá cổ phiếu của Facebook trong 5 ngày vừa qua. Ảnh: Google. |
Tay súng người Australia Brenton Tarrant tấn công và giết chết 49 người tại nhà thờ Hồi giáo Christchurch. Trong quá trình đó, tên này phát trực tiếp trên Facebook. Vụ việc làm dấy lên làn sóng kêu gọi kiểm duyệt gắt gao hơn các nội dung trên mạng xã hội.
Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid nói rằng các công ty truyền thông xã hội phải hành động để ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan trên các kênh của họ. "Các bạn thực sự cần phải làm nhiều hơn YouTube Google, Facebook, Twitter để ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan đang được quảng bá trên nền tảng của các bạn", Javid viết trên Twitter.
Facebook đã đầu tư nhân lực để loại bỏ nội dung giả mạo khỏi nền tảng của mình bằng cách thuê hàng ngàn nhân viên để kiểm duyệt nội dung và đóng hàng trăm tài khoản đáng ngờ ở các quốc gia khác nhau. Tuy nhiên, nỗ lực đó như muối bỏ bể.
Theo số liệu của công cụ theo dõi vốn hóa thị trường YCharts, Facebook đã bốc hơi hơn 21 tỷ USD chỉ trong 2 ngày. Trong phiên giao dịch hôm 15/3, có lúc giá trị cổ phiếu của hãng giảm đến 5%. Đến cuối phiên, tình hình được cải thiện chút ít, giá trị cổ phiếu được kéo lên mức 165,96 USD, giảm 2,46% so với thời điểm mở cửa.