Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Facebook mang app cá cược kiếm 1.000 USD/ngày trở lại Việt Nam

Mô hình nhị phân từ lâu bị cấm tại nhiều quốc gia. Dù tuyên bố đã gỡ bỏ các mẩu quảng cáo nhị phân, cá cược, Facebook vẫn tiếp tục nhận tiền quảng cáo bất chấp chính sách.

Cuối tháng 9, ứng dụng cá cược quyền chọn nhị phân Binomo lại xuất hiện, quảng cáo rầm rộ trên nhiều nền tảng mạng xã hội trong đó có Facebook và Instagram.

Trước đó, trả lời Zing.vn, đại diện truyền thông Facebook tại Việt Nam cho biết mạng xã hội này đã nỗ lực gỡ "toàn bộ" những mẫu quảng cáo vi phạm chính sách này. Ngoài ra, phía mạng xã hội cho biết đang điều tra thêm và từ chối cung cấp thông tin.

Thế nhưng, sau 2 tháng tuyên bố “gỡ bỏ tất cả”, Facebook lại tiếp tục nhận tiền để quảng cáo cho mô hình tài chính đầy rủi ro Binomo.

ung dung binomo anh 1
Dù tuyên bố đã gỡ bỏ các mẩu quảng cáo nhị phân, cờ bạc, Facebook vẫn tiếp tục nhận tiền và hiển thị những nội dung này.

Hiện Zing.vn đã liên hệ phía Facebook nhưng đại diện mạng xã hội này chưa phản hồi. Bên cạnh đó, tính năng báo cáo bài viết vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook cũng không hoạt động.

Trong khi đó, những mẩu quảng cáo này vẫn nhận được hàng nghìn lượt tiếp cận đến người dùng Facebook.

Binomo là ứng dụng dựa trên mô hình giao dịch nhị phân. Mô hình này cho phép người chơi đặt cược vào sự biến động trong tương lai của các loại tài sản như vàng, cổ phiếu, ngoại hối, tiền số…”, Đỗ Phương Quỳnh - chuyên gia phân tích tài chính đang làm việc tại Thượng Hải - cho biết.

Ví dụ, người dùng bỏ 10 đồng để mua "quyền để đặt lệnh", từ đó dự đoán sự tăng giảm của giá vàng trong 5 phút. Sau khoảng thời gian đó, kết quả giá vàng giống như dự đoán, người chơi nhận được tiền thưởng. Nếu giá vàng đi ngược dự đoán, người chơi mất toàn bộ số tiền cược.

Mô hình này từ lâu bị cấm tại nhiều quốc gia vì lo ngại rủi ro tài chính. Tuy vậy, ứng dụng này ở Việt Nam vẫn được quảng cáo rầm rộ. Binomo không ngần ngại chi hàng nghìn USD để thuê những người nổi tiếng để giới thiệu cho ứng dụng cá cược của công ty.

Ngoài thuê cầu thủ Văn Thanh đại diện, Binomo và các ứng dụng nhị phân tận dụng các nền tảng mạng xã hội. Dù "mạnh miệng" tuyên bố cấm hoàn toàn quảng cáo quyền chọn nhị phân nhưng cả Facebook và Google đều đang nhắm mắt kiếm tiền bất chấp rủi ro người dùng.

ung dung binomo anh 2
Để tăng độ tin cậy cho mẩu quảng cáo, Binomo còn thiết kế giao diện truyền hình quốc gia kèm thông điệp về ứng dụng của công ty. Nội dung này sau đó được mua quảng cáo trên nhiều nền tảng, trong đó có Facebook.

Nội dung của các quảng cáo giao dịch nhị phân thường đánh vào lòng tham của người dùng. Những thông điệp như kiếm tiền dễ dàng, ít rủi ro, miễn phí, đơn giản... được các ứng dụng này lặp đi lặp lại.

“Chào bạn, mình biết bạn đấy. Cách đây một năm mình cũng như bạn. Mỗi ngày làm việc 8 tiếng trong căn phòng ngột ngạt. Và mình biết đến quảng cáo mà các bạn đang xem. Đó là quyết định thay đổi cuộc đời mình", nhân vật tên Quân nói trong đoạn video quảng cáo.

"Sau một tháng, mình mua được iPhone X. Sau ba tháng, mình bỏ việc. Sau một năm, mình có được số tiền mà mình chẳng bao giờ dám mơ. Giờ đây mình có thể kiếm 1.000 USD mà không cần phải ra khỏi ghế”, Quân khẳng định.

Vẽ ra lợi nhuận khủng, phủ sóng trên nhiều nền tảng mạng xã hội, tạo uy tín bằng cách thuê người nổi tiếng, làm tin giả là công thức tiếp cận "con mồi" của ứng dụng cá cược Binomo. Hiện quảng cáo của Binomo vẫn liên tục xuất hiện trên Facebook, Google, Instagram và Cốc Cốc.

Từ lâu, Binomo đã bị cấm toàn cõi châu Âu. Bắc Mỹ có những quy định kiểm soát chặt chẽ mô hình nhị phân. Thế nhưng, tại Việt Nam, quốc gia đứng thứ hai lượng truy cập vào Binomo, chưa có bất cứ quy định, văn bản pháp luật nào quản lý mô hình quyền chọn nhị phân tiềm ẩn rủi ro cờ bạc này.

Rao kiếm 1.000 USD/ngày khắp Internet ở VN, Binomo phải bị điều tra Ứng dụng Binomo cho phép người chơi cá cược vào việc tăng hoặc giảm giá của các loại tiền tệ. Mô hình này từ lâu bị cấm tại nhiều quốc gia vì tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Trò lừa đảo kiếm 1.000 USD/ngày gây xôn xao trên YouTube Việt Nam

Mô hình quảng cáo kiểu Binomo đã bị cảnh báo và cấm tại nhiều quốc gia, nhưng vẫn hiển thị trên Google Search và YouTube ở Việt Nam.




Trọng Hưng

Bạn có thể quan tâm