Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Facebook có phân phối lại bản quyền cho các đài truyền hình Việt?

Trao đổi với báo chí, Ông Lê Đình Cường - Phó chủ tịch VNPayTV nói trước đây truyền hình Việt vẫn có bản quyền Ngoại hạng Anh đều đặn và Facebook đang phá vỡ truyền thống đó.

Trong cuộc trao đổi với VietnamNet, ông Lê Đình Cường - Phó chủ tịch Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đã nhận định việc Facebook vung tiền mua bản quyền Ngoại hạng Anh.

Theo ông, giá bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh ngày một tăng lên "nhưng tại sao doanh nghiệp mình vẫn tiếp cận suốt từ mùa giải 2008 đến nay, chúng ta vẫn tiếp cận được khá đầy đủ. Tôi nói ngày xưa cách đây độ khoảng 6 năm, gần như cả Việt Nam, các doanh nghiệp đều mua được giải ngoại hạng Anh tương đối đồng đều. Đến 3 mùa giải gần đây từ năm 2016, chủ yếu là K+ với VTV Cab. Còn những doanh nghiệp lớn như SCTV cũng chỉ mua được một bộ phận của giải".

ban quyen ngoai hang anh 2019 anh 1
Ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV). Ảnh: VTV Cab.

Việc những đơn vị như Facebook tham gia vào bản quyền truyền hình, theo ông Cường "làm ảnh hưởng đến truyền thống của chúng ta và quyền lợi của người tiêu dùng và đặc biệt là lợi ích phát triển của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình".

Ông cũng nêu việc Hiệp hội gửi văn bản Bộ Thông tin & Truyền thông đề nghị không cấp phép cho Facebook phát sóng giải Ngoại hạng Anh nhằm kiến nghị cơ quan chức năng "xem lại tất cả những định chế về pháp luật của Việt Nam".

"Cụ thể, nếu như Facebook chưa đủ điều kiện để phát sóng ngay mùa giải 2019 - 2020 và ở Việt Nam thì Cục và đề nghị với Bộ phải có hướng dẫn để Facebook hợp tác trên cơ sở thỏa thuận. Làm thế nào để kết hợp hài hòa lợi ích giữa bên cung cấp và bên khai thác dịch vụ", ông Lê Đình Cường nói.

Ông Cường cũng chia sẻ quan điểm rằng góc độ pháp lý thì Facebook chưa đáp ứng đủ bất cứ một điều kiện gì, để đáp ứng bất cứ một dịch vụ gì ở Việt Nam.

Đại diện VNPayTV cho biết đang chờ các động thái từ Facebook về phương án phân phối lại bản quyền cho các đài truyền hình Việt.

Theo một nguồn tin của ICTnews, tại Thái Lan, Facebook đang đàm phán hợp tác với kênh True Sport để tổ chức bình luận EPL bằng tiếng Thái. Do đó, khả năng Facebook cũng sẽ hợp tác với một đài truyền hình của Việt Nam để thực hiện bình luận bằng tiếng Việt.

Trước đó, câu chuyện bản quyền truyền hình thể thao lại nóng lên sau World Cup, ASIAD khi Facebook tuyên bố đạt thoả thuận trị giá 264 triệu USD phát sóng trực tiếp giải Ngoại hạng Anh trong 3 năm liên tiếp trên nền tảng mạng xã hội của mình tại 4 quốc gia Đông Nam Á là Campuchia, Lào, Thái Lan, và Việt Nam.

Theo đó, từ mùa giải 2019-2020, người dùng Facebook có thể xem trực tuyến các trận đấu của giải đấu này trên Internet thay vì qua truyền hình truyền thống.

Ngay sau đó, Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đã có văn bản gửi Bộ Thông tin & Truyền thông đề nghị không cấp phép cho Facebook phát sóng giải Ngoại hạng Anh khi không đảm bảo yêu cầu về Luật Cạnh tranh và yêu cầu về kiểm duyệt, biên tập, biên dịch nội dung Việt hóa. Tuy nhiên VNPayTV chưa nhận được phản hồi từ cơ quan quản lý.

Bản quyền truyền hình ASIAD, World Cup cuối cùng về tay ai? Cuộc chiến bản quyền truyền hình trở nên nóng ở Việt Nam gần đây, nhưng xu hướng chung trên thế giới cho thấy, những gã khổng lồ Internet sẽ chiếm miếng bánh này.

'Facebook tham vọng đập tan truyền thông truyền thống'

Trao đổi với Zing.vn, chuyên gia truyền thông Thái Lan cho rằng bản quyền thể thao chỉ là bước khởi đầu để thực hiện mục tiêu trở thành nhà sản xuất nội dung của Facebook.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm