Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Facebook bồi thường 3 triệu bảng Anh vì tùy tiện dùng ảnh

Facebook phải bồi thường 3 triệu bảng Anh sau khi bị một nhà báo kiện vì hình ảnh của ông hiện trên các quảng cáo dạy cách làm giàu.

Lewis, phóng viên mảng tài chính người Anh đã rút đơn kiện Facebook sau khi mạng xã hội này hứa thực hiện các cam kết mà ông đưa ra. Trước đó, năm 2017, Lewis đã cáo buộc Facebook nói xấu ông.

Cụ thể, Lewis cho rằng Facebook sử dụng hình ảnh, tên của ông, chạy quảng cáo cho các dịch vụ tài chính “lởm”, hướng dẫn làm giàu nhanh và tiền điện tử.

Ngày 23/1, Lewis tuyên bố sẽ rút đơn kiện. Đổi lấy việc này, Facebook phải quyên góp 3 triệu bảng Anh cho tổ chức từ thiện Citizens Advice và phải có công cụ mới để báo cáo những quảng cáo lừa đảo cho một nhóm chuyên trách để xử lý.

Quang cao anh ca nhan Facebook anh 1
Nhà báo Lewis đã kiện Facebook vì sự dụng hình ảnh của mình chạy quảng cáo.

Citizen Advice là một tổ chức đang cố gắng phòng chống các chiến dịch quảng cáo lừa đảo, nâng cao nhận thức và cung cấp các công cụ phát hiện lừa đảo trực tuyến.

Dự kiến tháng 5/2019, Facebook sẽ phải trích 2,5 triệu bảng Anh để tài trợ cho Citizen Advice trong 2 năm tới. Đồng thời phải chạy miễn phí gói quảng cáo trị giá 500.000 bảng Anh cho nhóm này trong 3 năm.

Ngoài ra, công cụ report các quảng cáo vi phạm chính sách sẽ được ra mắt tại Anh trong tháng 3. Theo Lewis, ông Steve Hatch, Giám đốc khu vực của Facebook tỏ ra "rất biết ơn ông" vì đã để tâm đến các vấn đề quan trọng của Facebook.

Tại Việt Nam, hình ảnh của nhiều kênh truyền hình địa phương, các cá nhân nổi tiếng bị lợi dụng để tăng độ tín nhiệm cho các quảng cáo bán hàng trên Facebook. Thậm chí, một bên bán thuốc đông y còn quay một phóng sự giả danh Đài truyền hình VTV để quảng cáo sản phẩm trên Facebook. 

"Việc mua quảng cáo các video truyền hình nói về doanh nghiệp là việc làm chính đáng của thương hiệu. Tuy vậy, đó cũng là lỗ hổng rất lớn để những sản phẩm khác làm giả bản tin để lấy lòng tin từ người dùng", Thanh Hùng, Thạc sĩ chuyên ngành Digital Marketing của Đại học South Wales nói với Zing.vn.

Ngoài video, các "nhà quảng cáo" lừa đảo còn ghép logo VTV vào hình ảnh sản phẩm và dùng tiêu đề giật gân để câu khách. "Điều đơn giản là AI hay nhân sự của Facebook không đủ năng lực để nhận ra đâu là nội dung thời sự giả, đâu là nội dung thời sự thật", ông Hùng nói thêm.

Quảng cáo độc hại, lừa đảo tràn lan Facebook ở Việt Nam

Bất cứ sản phẩm, nội dung nào Facebook cho rằng phù hợp với chính sách của công ty sẽ được chạy quảng cáo mà không hề có bước thẩm định sâu. Điều này đang gây ra nhiều hệ lụy.



Trọng Hưng

Bạn có thể quan tâm