Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Facebook bị tố kinh doanh thất đức

"Giờ đây chúng tôi biết Facebook làm mọi thứ chỉ để kiếm tiền. Họ hoàn toàn không có đạo đức", giám đốc phát triển một trong những công ty quảng cáo lớn nhất thế giới nhận định.

Những nhà quảng cáo chính là "chén cơm" của Facebook. Nhưng mối quan hệ cộng sinh này đã trở nên căng thẳng.

Một ngày sau bài báo 6.000 từ vạch trần những việc làm của Mark Zuckerberg - CEO Facebook và Sheryl Sandberg -  COO Facebook của New York Times (NYT), nhiều nhà quảng cáo hàng đầu đã chỉ trích công khai mạng xã hội này.

Bài báo của New York Times, đề cập đến chiến dịch vận động hành lang của bà Sandberg nhằm khiến công chúng tỏ thái độ tức giận với những người chống đối Facebook.

Facebook kinh doanh vo dao duc anh 1
Nhiều nhà quảng cáo lớn trên thế giới đã lên án các kinh doanh gian dối của Facebook. Ảnh: Reuters

"Phát hiện của New York Times là giọt nước tràn ly. Giờ đây chúng tôi đã biết Facebook làm mọi thứ chỉ để kiếm tiền. Họ hoàn toàn không có đạo đức", Rishad Tobaccowala, Giám đốc phát triển của Publicis Groupe, một trong những công ty quảng cáo lớn nhất thế giới nói với NYT.

Trong quá khứ, các nhà quảng cáo từng lo ngại việc những quảng cáo của họ có thể xuất hiện bên cạnh những thông tin sai lệch và nội dung kích động thù địch. Nhiều nhà quảng cáo cho rằng Facebook gặp vấn đề lớn với hệ thống xử lý dữ liệu người dùng và cách thức đo lường hiệu quả chiến dịch.

Tuy nhiên những phàn nàn trên không đủ để họ rời bỏ sự hấp dẫn của nhóm khách hàng rộng lớn trên Facebook. Đồng thời, mạng xã hội 2,2 tỷ người dùng hết lần này đến lần khác hứa sẽ cải thiện nền tảng của họ.

Bên cạnh đó, các nhà quảng cáo cũng không đủ khả năng quyết định việc rời khỏi nền tảng này. Họ chỉ là người thay mặt các nhãn hàng chi tiền để quảng cáo. Tuy nhiên thương hiệu mà họ đại diện không muốn rời bỏ nền tảng quảng cáo đầy thị phi này.

"Các nhà quảng cáo có thể đưa ra các gợi ý nhưng nhãn hàng mới là người quyết định cuối cùng việc có dùng Facebook để tiếp cận người dùng hay không", Marla Kaplowitz, Giám đốc điều hành của 4A, một nhóm thương mại công nghiệp cho biết.

Có rất ít nhà quảng cáo có thể rời khỏi nền tảng Facebook.

"Các nhà quảng cáo từ lâu đã nhận thức việc có rất nhiều bên thứ ba phê phán cách làm việc của Facebook. Tuy nhiên, họ tin rằng mạng xã hội này sẽ dần được cải thiện và ngăn chặn được các tiêu cực", Rob Norman, cố vấn cấp cao của GroupM, công ty quảng cáo và truyền thông lớn nhất thế giới.

Theo Norman, Facebook nên tạo ra một nhóm để đánh giá rủi ro xã hội và báo cáo trong các buổi họp tài chính định kỳ. "Doanh nghiệp phải có nghĩa vụ báo cáo những rủi ro xã hội với mọi người", Norman nói.

Facebook kinh doanh vo dao duc anh 2
Định hướng dư luận để tránh mọi người công kích Facebook là những điều mạng xã hội này đã làm trong nhiều năm qua. Ảnh: Getty.

"Chúng tôi đã phạm sai lầm. Tuy nhiên nói chúng tôi không cố gắng phát hiện và giải quyết lập tức các vấn đề là không đúng", Carolyn Everson, Phó chủ tịch Các giải pháp tiếp thị toàn cầu của Facebook tuyên bố.

Theo Carolyn, khách hàng của Facebook phụ thuộc vào mạng xã hội này để phát triển kinh doanh. "Facebook tập trung toàn lực để phục vụ tận tình khách hàng từ lớn đến nhỏ, cải thiện an toàn, bảo mật và thúc đẩy xã hội tốt hơn", Carolyn nói.

Doanh thu năm 2017 của Facebook đạt 40 tỷ USD. Hầu hết số tiền Facebook kiếm được đều từ các nhà quảng cáo trên toàn cầu. 

Cùng với Google, Facebook thống trị thị trường quảng cáo số. Mặc cho kinh tế thế giới đang chững lại nhưng Facebook vẫn tiếp tục tăng trưởng doanh thu mỗi năm.

Tuy vậy, quảng cáo phải dựa trên sự tin tưởng của người bán và người mua. Nhưng bài báo của NYT đã dấy lên lo ngại về sự trung thực của Facebook trong toàn ngành quảng cáo.

"Facebook là công ty nói một đằng, làm một nẻo. Điều này rất tệ nếu bạn là một nhà quảng cáo. Tôi không phải là người bài trừ Facebook. Nhưng tôi nghĩ các nhà quảng cáo có quyền đứng lên để kiểm soát thương hiệu của họ tốt hơn" Tobaccowala nói.

Cách Facebook đối mặt bê bối: Trì hoãn, chối bỏ, chơi bẩn

Bài viết ngày 14/11 của New York Times phơi bày cách Facebook xử lý bê bối. Mạng xã hội này dùng ba bước gồm trì hoãn, chối bỏ và định hướng.



https://www.nytimes.com/2018/11/15/business/media/facebook-advertisers.html

Trọng Hưng

Theo New York Times

Bạn có thể quan tâm