Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

FA thử nghiệm kính laser cho trọng tài biên

Liên đoàn bóng đá Anh đang xem xét ý tưởng trang bị cho trọng tài biên dụng cụ hỗ trợ trong những tình huống báo việt vị.

Theo nguồn tin từ Sun Sport, FA đang dự định thực hiện một cuộc cách mạng về công tác điều khiển trận đấu, bắt đầu từ trọng tài biên. Cụ thể, các trọng tài biên sẽ được trang bị một kính mắt có tia laser chiếu xuyên chiều ngang sân trong toàn bộ thời gian trận đấu.

FA thu nghiem kinh laser cho trong tai bien anh 1
Premier League sắp có đường việt vị bằng tia laser?

Trọng tài di chuyển đến bất cứ đâu, ranh giới giữa việt vị và không việt vị cũng sẽ được hiển thị một cách rõ nét. Công cụ này được kỳ vọng hỗ trợ đắc lực cho các "vị vua áo đen" trước khi đưa ra quyết định. Ngoài ra, khán giả theo dõi trên sân cũng sẽ không phải ăn mừng hụt những bàn thắng việt vị.

Phát biểu về ý tưởng này, tiến sĩ Lee Satchell, người đã dày công nghiên cứu về những công nghệ mới trong bóng đá cho biết: "Đây thực sự là một bước tiến mới trong bóng đá hiện đại".

Tuy nhiên ngoài những lợi ích nêu trên, nhiều người hâm mộ cũng bày tỏ sự lo ngại về những "tác dụng phụ" của chiếc kính laser. Nếu công nghệ này được áp dụng, trọng tài biên sẽ phải cố định vị trí đầu trong suốt 90 phút và chỉ di chuyển thân dưới như một cỗ máy.

FA thu nghiem kinh laser cho trong tai bien anh 2
Các cầu thủ sẽ phải cân nhắc khi tranh cãi với trọng tài biên nếu không muốn bị tia laser chiếu thẳng vào đầu.

Ngoài ra, các cầu thủ chắc chắn sẽ bị phân tâm khi tia laser chiếu vào mắt. Thậm chí, nhiều người hâm mộ còn lo lắng sân vận động có thể bị thủng một chỗ dưới tác động liên tục của tia laser.

"Tôi cũng không chắc sân vận động có bị xuyên thủng hay không. Tuy nhiên, tia laser có thể giúp hạn chế tối đa các pha bóng việt vị. Các CLB sẽ không còn cái cớ để phàn nàn về kết quả trận đấu", tiến sĩ Lee Satchell nói thêm.

Bóng đá đương đại đang áp dụng một công nghệ phát hiện việt vị mới có tên hà Hawk Eye. Sẽ có một trợ lý video ngồi ngoài sân vận động phân tích từng tình huống và liên lạc với trọng tài thông qua bộ đàm. Trong trận giao hữu giữa Pháp và Tây Ban Nha, trọng tài chính đã 2 lần "bẻ còi" vì công nghệ này. 

Highlights Pháp 0-2 Tây Ban Nha Lợi thế sân nhà không thể giúp tuyển Pháp giành một kết quả khả quan trong trận giao hữu với Tây Ban Nha diễn ra vào rạng sáng ngày 29/3.

Trọng tài Anh: ‘Án phạt Messi quá nặng và sai luật’

Cựu trọng tài Graham Poll phân tích lý do khiến hành động "mổ video" để phạt nguội Messi là chống lại luật lệ.



Dũng Sĩ

Bạn có thể quan tâm