Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

F0 sinh hoạt thế nào tại bệnh viện dã chiến?

Việc giữ tinh thần lạc quan kết hợp chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh có thể hỗ trợ F0 hồi phục nhanh.

Nguyễn Văn Sin Kô (28 tuổi) và Phạm Văn Tiên (27 tuổi) ngụ TP.HCM là hai bệnh nhân Covid-19 có xét nghiệm âm tính ngày 24/8. Cả hai chia sẻ quá trình vượt qua Covid-19 sau 13 ngày cách ly tại Bệnh viện dã chiến số 6 (phường An Khánh, TP Thủ Đức, TP.HCM).

Chuẩn bị vật dụng thiết yếu khi cách ly

Phạm Văn Tiên và Nguyễn Văn Sin Kô có kết quả dương tính với Covid-19 ngày 9/8 tại Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh. Sau đó, cả hai được hướng dẫn cách ly tại nhà trong lúc chờ kết quả kiểm tra PCR.

Ngày 12/8, Tiên và Sin Kô vào Bệnh viện dã chiến số 6 để cách ly, điều trị. Nhớ lại hành trình này, Sin Kô chia sẻ: “Khi nghi ngờ mình là F0, tôi chuẩn bị sẵn quần áo, đồ dùng cần thiết, sẵn sàng vào bệnh viện bất cứ lúc nào. Thuốc men và vật dụng y tế là hai thứ quan trọng nhất”.

Còn Phạm Văn Tiên cho biết: “Tôi nghĩ mọi người nên chuẩn bị sẵn những loại thuốc thông dụng như đau đầu, sốt, ho, đau mắt, tiêu chảy, vitamin C... cả khi đang an toàn. Nếu cách ly, tôi có thể san sẻ cho bệnh nhân khác, góp phần giảm tải cho bệnh viện”. Ngoài thuốc, anh chuẩn bị dung dịch sát khuẩn, nước muối sinh lý, khẩu trang, nhiệt kế...

Bệnh viện trang bị máy đo nồng độ oxy trong máu (SPO2) dùng chung. Thế nhưng theo Sin Kô, nếu có điều kiện, bệnh nhân nên mua máy riêng để chủ động theo dõi sức khỏe thường xuyên. Anh mang theo cả xà bông giặt quần áo mỗi ngày, khi ra viện không phải mang vật dụng bẩn, tiếp xúc gần nguồn bệnh về nhà.

Ăn uống và sinh hoạt lành mạnh

Lúc vào Bệnh viện dã chiến số 6, Sin Kô và Tiên được hướng dẫn lưu số điện thoại, kết bạn Zalo với bác sĩ phụ trách khám. Bác sĩ sẽ hướng dẫn cách tự chăm sóc, gửi thông báo quan trọng, cập nhật tình trạng bệnh nhân mỗi ngày. Khi cần tư vấn, người nhiễm Covid-19 có thể nhắn tin hoặc gọi cho bác sĩ qua Zalo.

Phạm Văn Tiên cho biết: “Tôi thấy việc lập nhóm Zalo trong bệnh viện dã chiến rất tiện, giúp giảm tải thủ tục. Bác sĩ có thể theo dõi tình hình sức khỏe và người bệnh liên lạc dễ dàng. Đồng thời, chúng tôi biết người khó khăn xung quanh để giúp đỡ”.

Zalo,  cach ly anh 3

Bệnh nhân Covid-19 thông báo tình hình sức khỏe cho bác sĩ qua nhóm chat Zalo. Ảnh: NVCC.

Anh chia sẻ thêm, bệnh viện dã chiến cung cấp 3 suất ăn đúng khung giờ sáng, trưa và chiều tối hàng ngày. Tuy nhiên, những người có nhu cầu dinh dưỡng cao nên chuẩn bị thêm mì gói, cháo ăn liền, xúc xích, chà bông, sữa... tránh tình trạng choáng váng, khó chịu khi chờ cơm.

Sin Kô chủ động mang theo bình đun siêu tốc nhằm đảm bảo đủ uống nước. Đồng thời, bệnh nhân có thể dùng thiết bị này nấu đồ ăn nhẹ trước hoặc sau các bữa chính, bổ sung dưỡng chất cần thiết.

Giữ tinh thần lạc quan, tập thể dục nhẹ nhàng

“Ngoài đeo khẩu trang 24/7, chúng tôi quy ước phải xịt khuẩn trước và sau khi sinh hoạt tại khu vực chung như nhà bếp, bồn rửa mặt, nhà vệ sinh. Ngoài ra, mọi người thường xuyên lau dọn không gian này, mở cửa thoáng gió”, Sin Kô khẳng định.

Zalo,  cach ly anh 6

Phạm Văn Tiên tập thể dục và tập thở nhẹ nhàng vào buổi sáng. Ảnh: NVCC.

Để giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, Sin Kô tạm ngưng dùng mạng xã hội, đọc tin tức trong thời gian điều trị. Thay vào đó, anh chọn xem chương trình hài, gọi video cho người thân qua Zalo để trò chuyện. Sin Kô và các bệnh nhân cùng phòng cũng áp dụng chế độ ăn ngủ lành mạnh - đúng giờ, đủ giấc. Thỉnh thoảng, anh tham gia trao đổi và giải quyết một số công việc nhẹ thông qua Zalo trên máy tính.

Còn theo Phạm Văn Tiên hình thành thói quen lành mạnh hơn sau những ngày cách ly. Anh duy trì tập thể dục nhẹ nhàng hai lần/ngày vào sáng sớm và chiều tối để tăng cường sức khỏe. Anh cũng tập thở để phổi đầy không khí, hô hấp tốt.

Sau 13 ngày cách ly và có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với Covid-19, hai bạn trẻ vui mừng: “Chúng tôi nghĩ chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, suy nghĩ tích cực giúp quá trình hồi phục diễn ra thuận lợi hơn. F0 hãy luôn giữ tinh thần lạc quan, sớm vượt qua dịch bệnh để về nhà”.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm