Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EVN trần tình việc tăng giá điện

Tăng 5% giá bán điện giúp EVN có thêm 7.000 tỷ đồng doanh thu, đủ chi trả chi phí tăng giá than, khí và bù đắp một phần chênh lệch tỷ giá từ những năm trước.

EVN trần tình việc tăng giá điện

Tăng 5% giá bán điện giúp EVN có thêm 7.000 tỷ đồng doanh thu, đủ chi trả chi phí tăng giá than, khí và bù đắp một phần chênh lệch tỷ giá từ những năm trước.

Tại buổi họp báo công bố điều chỉnh giá bán điện chiều 21/12, giải thích lý do tăng giá điện dù tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có lãi ước tính năm 2012 khoảng 3.500 - 4.000 tỷ đồng, ông Đinh Quang Tri, Phó tổng giám đốc EVN cho biết, việc làm này là để bù đắp phần chi phí phát điện do tăng giá than, giá khí, quyết toán sản lượng vượt bao tiêu khí và bù đắp một phần chênh lệch tỷ giá còn tồn từ những năm trước.

Ông Tri cho biết, theo chỉ đạo tăng giá bán than cho điện từ ngày 15/9 của Bộ Công thương nhằm đảm bảo theo sát thị trường, hạn chế nhập khẩu nhiên liệu từ Trung Quốc, giá than EVN phải mua đã tăng 20-40% so với trước đó, tương đương chi phí phát sinh là khoảng 900 tỷ đồng. Ngoài ra, giá khí tăng khiến tập đoàn hiện còn nợ PVGas 3.800 tỷ đồng phần vượt bao tiêu, và EVN cũng chịu áp lực do phía PVGas thúc giục thanh toán khoản nợ trên.

"Dự kiến việc tăng giá điện 5% sẽ làm tăng doanh thu tập đoàn lên 7.000 tỷ đồng, đủ để trả phần tăng giá than, giá khí, đồng thời bù 3.000 tỷ đồng cho chênh lệch tỷ giá trong tổng số tiền 26.000 tỷ phải thanh toán hết vào năm 2015", ông Tri cho hay.

Theo Phó tổng giám đốc EVN, giá điện trong nước sau khi tăng thêm 5% mới chỉ xấp xỉ 7 cent/KWh, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực như Thái Lan hiện là 9 cent/KWh, Singapore là 20 cent/KWh và Philippines là hơn 27 cent/KWh.

Theo ước tính của EVN, tăng trưởng điện năm 2012 chỉ là 10%.

Vị này cũng chia sẻ, dẫu biết doanh nghiệp và nền kinh tế đang gặp khó khăn nhưng tập đoàn vẫn phải tiến hành tăng giá để đảm bảo nguồn đầu tư mới cho các doanh nghiệp trong ngành, tránh nguy cơ thiếu điện trong các năm tiếp theo. EVN cũng tính phương án tăng giá vào thời điểm cuối năm để tránh gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế. Theo tính toán của Bộ Công thương, việc tăng giá điện 5% dự kiến sẽ làm CPI cả nước tăng khoảng 0,12%.

"Ngay cả vợ tôi cũng không thích tăng giá điện... nhưng EVN cũng chỉ là người mua điện rồi bán lại cho người dân, không thể cứ mua đắt bán rẻ mãi được. Khi xem xét giữa việc tăng giá điện và thiếu điện, chúng ta cần chấp nhận bỏ thêm chi phí để tránh thiệt hại kinh tế hàng ngàn tỷ nếu phải cắt điện 1-2 tiếng.

Hiện giá điện trung bình do 6 nhà máy phụ thuộc của EVN sản xuất chỉ có 507 đồng/KWh. Trong khi giá mua từ các nhà máy thủy điện khác là khoảng 1.401 đồng/KWh, còn chạy nhiệt điện dầu là khoảng 4.062 đồng/KWh.

Như vậy, nếu thủy điện chỉ chạy dưới 65% công suất và EVN phải chạy 1,5 tỷ KWh bằng dầu thì chi phí sản xuất điện năm 2013 sẽ tăng thêm khoảng 6.000 - 7.000 tỷ đồng. Việc có tiết kiệm được số tiền này hay không một phần phụ thuộc vào lượng mưa ở miền Trung, điều hành của tập đoàn, nhưng chủ yếu vẫn từ chính ý thức sử dụng điện của người dân. Còn đối với EVN, chỉ cần hòa vốn là chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ rồi", ông Tri chia sẻ.

Hạ Minh

Theo Infonet

Hạ Minh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm