Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EVN Hà Nội tạm đình chỉ 2 nhân viên ghi công tơ điện

EVN Hà Nội vừa tạm đình chỉ công tác 3 tháng đối với 2 công nhân ghi chỉ số công tơ tại thôn Thống Nhất, xã Trung Giã, Sóc Sơn.

Để làm rõ những bất thường xung quanh câu chuyện chốt sai chỉ số điện tại xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, ông Nguyễn Quang Trung – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết, vừa tạm đình chỉ công tác 3 tháng đối với 2 công nhân ghi chỉ số công tơ tại đây.

Trước đó, Công ty Điện lực Sóc Sơn đã phát hiện 2 công nhân ghi chỉ số thuộc Đội quản lý 1, ghi chỉ số (ngày 6/6/2014 tại thôn Thống Nhất, xã Trung Giã) không chính xác của nhiều hộ, gây thắc mắc về hóa đơn tiền điện. Thực tế là tháng cao điểm nắng nóng nhưng hóa đơn của các hộ dân lại bất ngờ giảm mạnh.

Ông Nguyễn Quang Trung. Ảnh: N.Hưng.
Ông Nguyễn Quang Trung. Ảnh: N.Hưng.

Theo EVN Hà Nội, ngay sau khi phát hành hóa đơn, bộ phận điều hành ghi chỉ số phát hiện tổn thất tại trạm biến áp tăng bất thường lên 39% và báo lại cho đội trưởng quản lý kiểm tra lại, phát hiện có đến 211 khách hàng sai chỉ số công tơ.

Phía Công ty Điện lực Sóc Sơn cho biết, lỗi sai thuộc về 2 công nhân tên Quảng và tên Thắm chịu trách nhiệm quản lý điện trên địa bàn thôn Thống Nhất. Trong lúc chốt số điện, 2 công nhân này đã không trực tiếp trèo lên xem đồng hồ mà chỉ ghi theo tọa độ. 

Sau đó, ngày 12/6, Công ty điện lực Sóc Sơn đã ghi lại chỉ số công tơ dưới sự chứng kiến của trưởng thôn Thống Nhất và làm thủ tục hủy bỏ lập lại, truy thu thoái hoàn hóa đơn tiền điện của các hộ theo quy định; tạm đình chỉ 2 công nhân ghi chỉ số để xem xét hình thức kỷ luật.

Bên cạnh đó, Công ty điện lực Sóc Sơn đã họp với các hộ dân và xin lỗi toàn các hộ dân thôn Thống Nhất, đồng thời có văn bản báo cáo UBND xã Trung Giã về việc giải quyết vụ việc nêu trên.

Căn cứ vào chỉ số chốt ngày 12/6/2014, Công ty điện lực Sóc Sơn đã tính lại và in xong hóa đơn trong ngày 27/6/2014. Ngày 9/7/2014, Hội đồng kỷ luật của Tổng công ty điện lực Hà Nội đã họp và ra quyết định xử lý kỷ luật đối với các cá nhân và cán bộ quản lý có liên quan.

EVN Hà Nội cho biết, theo quy trình ghi chỉ số công tơ, việc kiểm tra, rà soát để phát hiện kịp thời các trường hợp có sai sót trong quá trình ghi chỉ số công tơ được các Công ty Điện lực tiến hành ngay sau mỗi phiên ghi chữ. Khách hàng có thể tự kiểm tra và gửi đơn đề nghị kiểm tra chỉ số công tơ.

Trước đó, 200 hộ dân tại xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn đã làm đơn kiến nghị phản ánh về việc hóa đơn tiền điện tháng 5 của mình bị ghi sai so với chỉ số công tơ.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc EVN Hà Nội cho biết, đó là trường hợp sai sót của cán bộ công nhân viên. Đồng thời, vị này khẳng định, đây là trường hợp đầu tiên phát hiện ra sai sót ở diện rộng như vậy. "Với công nghệ như hiện nay, trèo lên cột điện, rồi nhìn bằng mắt và ghi số bằng tay thì những sai sót xảy ra là đương nhiên” – ông Tuấn nói.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm