Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EVN bác kiến nghị xây đài vinh danh 108 tỷ đồng

Tập đoàn Điện lực yêu cầu Tổng công ty truyền tải điện quốc gia dừng toàn bộ các công việc liên quan đến xây dựng Đài vinh danh công trình truyền tải điện 500 KV Bắc - Nam.

Xung quanh thông tin xây dựng Đài vinh danh Công trình Truyền tải điện 500 KV Bắc Nam với trị giá 108 tỷ đồng, chiều 8/10, đại diện Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết ý tưởng này là của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT).

Theo đó, EVN yêu cầu Tổng công ty truyền tải điện quốc gia phải dừng ngay toàn bộ các công việc liên quan đến xây dựng đài vinh danh này.

EVN cho rằng, việc xây dựng công trình chỉ là nghiên cứu của EVNNPT  mà chưa được tập đoàn đồng ý về chủ trương thực hiện.

Mới đây, EVNNPT cũng đã có giải trình về việc này. Theo đó, công trình đường dây 500 KV Bắc - Nam mạch 1 được thi công từ năm 1992 và hoàn thành năm 1994, đi qua 14 tỉnh, thành phố, nhiều khu vực rừng rậm, núi cao… Để hoàn thành, hàng chục ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng nhiều lực lượng đã tham gia xây dựng, trong đó có những người đã tử nạn. 

dai vinh danh duong day 500 KV anh 1
Công trình truyền tải điện 500 KV Bắc - Nam. Ảnh: Vietnamnet.

Trong dịp kỷ niệm 10 năm đường dây được đưa vào vận hành năm 2004, các cựu cán bộ, lãnh đạo và công nhân viên tham gia xây dựng công trình kiến nghị xây dựng đài vinh danh. Chủ trương xây dựng đài vinh danh khi đó đã có nhưng chưa thực hiện được.

Đến kỷ niệm 20 năm, các cựu cán bộ lãnh đạo và công nhân viên tham gia xây dựng tiếp tục kiến nghị.

“Xuất phát từ lý do nêu trên, EVNNPT quyết định thực hiện ý tưởng xây dựng Đài vinh danh công trình truyền tải điện 500 KV Bắc - Nam để tri ân các thế hệ cán bộ, kỹ sư, công nhân và các lực lượng đã tham gia xây dựng, thể hiện đạo lý, truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc”, EVNNPT khẳng định.

Theo tổng công ty, quá trình triển khai, ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung, đơn vị được EVNNPT giao nhiệm vụ triển khai dự án, đã báo cáo và được tỉnh Gia Lai đồng ý cho xây dựng đài vinh danh trong khu vực quy hoạch công viên văn hoá các dân tộc Gia Lai. 

Nguồn vốn xây dựng do đóng góp của các tổ chức, cá nhân và một phần lấy từ quỹ phúc lợi của EVNNPT. Tuy nhiên, việc huy động kinh phí đóng góp hiện vẫn chưa được triển khai thực hiện.

Tháng 1/2016 xây tượng đài tưởng niệm nghĩa sĩ Hoàng Sa

Sáng 20/12, ý tưởng mẹ đứng trên bờ biển trông ngóng, làm ngọn hải đăng soi đèn cho những người con thấy đường trở về đã được chọn để xây dựng khu tưởng niệm nghĩa sỹ Hoàng Sa.


Kiều Linh

Bạn có thể quan tâm