Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tháng 1/2016 xây tượng đài tưởng niệm nghĩa sĩ Hoàng Sa

Sáng 20/12, ý tưởng mẹ đứng trên bờ biển trông ngóng, làm ngọn hải đăng soi đèn cho những người con thấy đường trở về đã được chọn để xây dựng khu tưởng niệm nghĩa sỹ Hoàng Sa.

Phương án thiết kế "Người mẹ thắp lửa -Ngọn lửa Tưởng niệm và thắp sáng hy vọng" đã được Hội đồng thẩm định chọn để xây dựng khu tưởng niệm Nghĩa sỹ Hoàng Sa tại Lý Sơn, Quảng Ngãi. 

Phương án VT 2015: Người mẹ thắp lửa – Ngọn lửa tưởng niệm và thắp sáng hy vọng
Phương án VT 2015: Người mẹ thắp lửa - Ngọn lửa tưởng niệm và thắp sáng hy vọng.

Theo kiến trúc sư Trần Văn Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn và Đầu tư BĐS Việt Tín, phương án VT 2015 với biểu tượng Người mẹ thắp lửa chính là hình ảnh những phụ nữ duyên hải miền Trung khóc cúng chồng cúng con, đứng ngóng đợi trên bờ biển. 

"Mẹ sẽ vẫn đợi vì có thể ngày nào đó những người con của Mẹ lại lên đường đòi lại quần đảo Hoàng Sa. Mẹ - Mẹ Tổ quốc - đất Mẹ vẫn chờ vẫn đợi quần đảo Hoàng Sa máu thịt như những đứa con lưu lạc sẽ trở về với Mẹ - Mẹ Việt Nam" - KTS Dũng nêu ý tưởng. 

Trước đó, kết quả bình trọn trực tiếp tại triển lãm ở TP HCM và trên báo Lao Động cho thấy, phương án VT 2015 chiếm tỷ lệ áp đảo với 152/181 phiếu và 16.670/24.880 lượt bình chọn. 

Chủ tịch Hội KTS Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn đánh giá, phương án VT 2015 có hàm ý là ngày cũng như đêm, bất kể mưa gió, mẹ luôn đứng trên bờ biển trông ngóng, làm ngọn hải đăng soi đèn cho những người con thấy đường trở về.

Phương án Người mẹ thắp lửa – Ngọn lửa tưởng niệm và thắp sáng hy vọng
Phương án Người mẹ thắp lửa - Ngọn lửa tưởng niệm và thắp sáng hy vọng.

Ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho hay, chúng ta vẫn đau đáu niềm tin, niềm hy vọng Hoàng Sa sẽ trở về với đất mẹ Việt Nam. Cho nên hình ảnh người mẹ thắp lửa với nhiều ý nghĩa và được Hội đồng bình chọn, đánh giá cao.

10h ngày 11/1/2016, Ban Tổ chức cuộc thi, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tổ chức lễ đặt viên đá xây dựng Khu tưởng niệm nghĩa sỹ Hoàng Sa tại huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi. 

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm