Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Everton đứng trên bờ vực sụp đổ

Thương vụ tiếp quản đội bóng của công ty 777 Partners đã thất bại, đồng thời đẩy Everton vào khả năng phá sản nếu tình trạng này không sớm được giải quyết.

Everton xác nhận 777 Partners sẽ không tiếp quản CLB.

Trang chủ của “The Toffees” đưa ra tuyên bố: “Thỏa thuận giữa 777 Partners và Blue Heaven Holdings Limited (công ty sở hữu CLB - PV) về việc mua bán cổ phần của CLB đã hết hạn vào ngày hôm nay”.

Công ty đầu tư Mỹ đang gặp khủng hoảng và được gia hạn thêm thời gian để hoàn tất thỏa thuận. Tuy nhiên, thời hạn đã hết nhưng vẫn không có giải pháp nào được đưa ra. Đồng thời, Premier League cũng đã từ chối phê chuẩn thỏa thuận tiếp quản CLB vì cho rằng 777 Partners không đủ tài chính để đáp ứng các điều kiện bắt buộc của giải đấu.

Trước đó, 777 Partners đã đồng ý mua lại 94% cổ phần CLB từ ông chủ Farhad Moshiri hồi tháng 9/2023. Thương vụ tiếp quản này được định giá khoảng 500 triệu bảng. Ngoài ra, công ty này cũng đã đầu tư trước 200 triệu bảng để duy trì hoạt động của CLB.

Theo báo cáo tài chính của Everton, CLB đang lỗ hơn 500 triệu bảng trong 5 năm gần nhất. Điều này buộc đội bóng buộc phải bán tất cả cầu thủ ngôi sao của mình để có khoản tiền trả nợ và tránh bị trừ điểm do vi phạm luật. Hàng loạt cầu thủ trụ cột như Jarrad Branthwaite, Jordan Pickford hay Amadou Onana đều bị rao bán.

Chủ tịch Moshiri và đội bóng có thời hạn đến ngày 30/6 để cân bằng lại tài chính của CLB nếu không muốn gặp nhiều rắc rối ở mùa giải tới. Hiện, CLB đánh giá lại các sự lựa chọn về quyền sở hữu đội bóng trong tương lai trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Khép lại mùa giải 2023/24, đoàn quân của HLV Sean Dyche bị trừ 8 điểm vì vi phạm luật Công bằng tài chính. Kết quả này khiến đội bóng liên tục phải ngụp lặn ở nửa cuối BXH. Tuy nhiên, họ vẫn giữ được tấm vé trụ hạng vào cuối mùa.

Mục Thể thao giới thiệu Soccernomics của hai tác giả Simon Kuper và Stefan Szymanski, cuốn sách phơi bày phần nào sự thật về nền công nghiệp bóng đá với đại diện tiêu biểu là những ông lớn như Real Madrid, Barcelona, Manchester United...

Thái Sơn

Bạn có thể quan tâm