Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Euro, nước Pháp, Paris và tiếng bom

Tôi không muốn phân tích sâu đến trình độ chuyên môn của giải đấu mà tôi muốn đề cập đến vấn đề mà có lẽ không ai mong muốn nó xảy ra đó là: khủng bố.

Lại một mùa Euro nữa tới, ngày khai mạc cũng đã trôi qua và mọi chuyện với nước Pháp bây giờ vẫn ổn, ơn trời là mọi chuyện đều ổn. Từ một lễ khai mạc hoành tráng đến một trận đầu mở màn kịch tính đến phút 89. Nó đủ gia vị cho một bữa tiệc bóng đá lớn thứ hai thế giới. Trong khuôn khổ bài viết hôm nay tôi không muốn phân tích sâu đến trình độ chuyên môn của giải đấu mà tôi muốn đề cập đến vấn đề mà có lẽ không ai mong muốn nó xảy ra đó là: khủng bố.

Bảy tháng trước cũng chính là Paris gánh chịu đợt khủng bố đêm ngày 13/11 khiến 129 người chết trở thành vụ khủng bố đãm máu nhất nước Pháp. Nó đang là nỗi ám ảnh khi chỉ vài ngày trước khi diễn ra ngày khai mạc lại phát hiện thêm những viên cảnh sát có dính dáng đến khủng bố.

Đã có những lo ngại những giải pháp là hoãn giải đấu để tránh những điều không mong muốn xảy ra nhưng cuối cùng cả châu Âu vẫn tề tựu về nước Pháp. Có lẽ chưa bao giờ người Pháp lại sống trong sự lo sợ như thế và cả những người hâm mộ thể thao vua lại phải xem bóng đá trong sự lo lắng như kỳ Euro năm nay. Nước Pháp có thể trở thành "hố bom" của châu Âu với những lời đe dọa khủng bố cực đoan.

Những ngày này lượng người từ 23 nước châu Âu đổ về Pháp ngày một đông và kéo theo đó là cách kiểm soát các phần tử cực đoan trộn lẫn mang mác người hâm mộ túc cầu cũng sẽ khó hơn cho nhà chức trách. Bao nhiêu mối nguy hiểm nhưng hiện tại nước Pháp vẫn đứng vững vẫn tự tin cho một kỳ Euro thành công.

Khoan bàn về chất lượng chuyên môn do tăng số đội bóng lên thành 24 đội, khoan nói về trình độ thu hẹp về khoảng cách giữa các đội bóng mà hãy hoan hô họ. Có ai đá bóng mà trong đầu luôn nghĩ khủng bố có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Hãy nhìn lại hình ảnh của Evra trong trận giao hữu với tuyển Đức vào cái ngày định mệnh đó chúng ta sẽ hiểu được. Đối với tôi bây giờ mà nói thì họ là những anh hùng đá bóng thực sự chứ không chỉ đơn thuần là những cầu thủ. Đồng ý là phải có những lời cam đoan về an ninh đến từ nước Pháp thì mới có thể dám đá nhưng tâm lý không thể không xao động. 

Một kỳ Euro đầu tiền tăng số đội bóng, một kỳ Euro khác biệt về cách tổ chức, kỳ Euro đầu tiền đứng trước sự đe dọa của các phần tử cực đoan. Thù ngoài đã rõ lại còn giặc trong đó chính là những Holigan quá khích của các đội bóng tham dự. Có quá nhiều sự khác biệt so với những kỳ Euro mùa trước với những biến động trong mùa giải năm nay nhưng qua những trận đấu đã qua đã chứng minh chất lượng chuyên môn không thay đổi bởi những yếu tố ngoại cảnh đó. Vẫn là một Euro đang diễn ra với nhiều kịch tính và đầy bất ngờ đậm chất kỹ thuật. 

Với bản thân tôi là một fan hâm mộ trung thành của đội tuyển Đức nhưng với mùa Euro này tôi sẽ cổ vũ cho cả 24 đội bóng vì những sự đặc biệt. Họ vượt lên nỗi sợ hãi để đá bóng, cầu thủ 24 đội đều xứng đáng được tôn vinh. Nếu như kỳ Euro được tổ chức một cách thành công thì nó càng chứng minh rằng với môn thể thao vua có thể diễn ra dù phải đổi mặt với những điều có thể xem là đáng sợ nhất.

Trong khuôn khổ bài viết này tôi lại cảm phục nước Pháp xa xôi khi họ đã vượt lên những rào cản, những sự đe dọa để đứng ra tổ chức Euro một cách ấn tượng. Nó cũng chính là một thông điệp gửi đến những kẻ khủng bố rằng chúng tôi không sợ. Nó cũng là lời khẳng định đanh thép rằng những kẻ khủng bố sẽ chẳng bao giờ thực hiện được âm mưu đê hèn của chúng.

Tôi không yêu nước Pháp vì những gì họ đã gây ra trong chiến tranh cho dân tộc tôi. Nhưng tôi phục cách họ vượt qua khó khăn của khủng bố dám đối đầu với những khó khăn và thách thức để chứng minh cho thế giới thấy họ vẫn đứng vững dù đó có là khủng bố đi chẳng nữa.

Người hâm mộ chỉ việc thưởng thức những trận cầu hay và đẹp như những gì đẫ trải qua. Phần việc còn lại có lẽ là cùng cầu nguyện và hy vọng nước Pháp có thể tổ chức một kỳ Euro trọn vẹn. Cảm ơn Euro, cảm ơn nước Pháp, cảm ơn Paris chúng tôi luôn theo dõi các bạn không chỉ là bóng đá.

Nguyễn Huy Đức

Bạn có thể quan tâm