Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU, TQ dọa trả đũa Mỹ nếu chiến tranh thương mại xảy ra

Liên minh Châu Âu (EU) và Trung Quốc cùng lên tiếng cảnh báo trả đũa trước giờ Tổng thống Trump ký thông qua chính sách tăng thuế nhập khẩu nhôm, thép.

Reuters cho biết Tổng thống Donald Trump dự kiến ký thông qua tuyên bố áp đặt mức thuế 25% với thép và 10% với nhôm nhập khẩu vào Mỹ vào cuối ngày 8/3 (giờ địa phương), dù việc này có thể bị trì hoãn sang ngày hôm sau vì thủ tục pháp lý.

Hành động này được cho là có thể châm ngòi cho cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc cũng như các đối tác châu Âu. Cả Brussels và Bắc Kinh đều lên tiếng bày tỏ hy vọng rằng điều này sẽ không xảy ra.

"Nếu Donald Trump thông qua biện pháp vào tối nay, chúng tôi có sẵn kho vũ khí để đáp trả", Cao ủy Tài chính EU Pierre Moscovici nói trên đài BFM TV.

trung quoc canh bao tra dua my anh 1
EU và Trung Quốc đều cảnh báo ông Trump về việc sẽ trả đũa nếu chính sách thuế nhập khẩu mới của Mỹ được thông qua. Ảnh: Reuters.

Ông Moscovici cho hay biện pháp trả đũa của EU sẽ bao gồm áp đặt thuế quan với các sản phẩm cam, thuốc lá và rượu ngô từ Mỹ. Ngoài ra, EU cũng xem xét một số sản phẩm chủ yếu được sản xuất tại các khu vực bầu cử do đảng Cộng hòa kiểm soát tại Mỹ.

"Chúng tôi muốn Quốc hội Mỹ hiểu rằng đây là sẽ tình huống cả hai cùng thua", ông nói.

EU hiện tại là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về giá trị. Nếu được ông Trump thông qua, chính sách thuế mới của Mỹ sẽ có hiệu lực trong vòng 2 tháng.

Từ Bắc Kinh, Ngoại trưởng Vương Nghị nói Trung Quốc và Mỹ không cần thiết phải trở thành kẻ thù, và lịch sử đã chứng minh rằng các cuộc chiến về thương mại không phải là cách thức đúng đắn để giải quyết vấn đề.

"Đặc biệt là trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, việc lựa chọn chiến tranh thương mại là giải pháp sai lầm. Kết cuộc sẽ chỉ có tác hại", ông Vương nói bên lề kỳ họp quốc hội đang diễn ra ở Trung Quốc.

"Trung Quốc sẽ phải có phản ứng chính đáng và cần thiết".

trung quoc canh bao tra dua my anh 2
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Reuters.

Hôm 7/3, ông Trump đề cập đến Trung Quốc trên Twitter, yêu cầu Bắc Kinh có kế hoạch giảm 1 tỷ USD thâm hụt thương mại mà Mỹ đang chịu trong quan hệ song phương. Năm 2017, thâm hụt đạt mức kỷ lục là 375,2 tỷ USD, theo Reuters.

Trước đó, Bắc Kinh nói quyết định nâng mức thuế của ông Trump "phá hoại nghiêm trọng cơ chế thương mại đa phương" và "chắc chắn sẽ tác động lớn đến trật tự thương mại quốc tế bình thường", đồng thời đe dọa áp dụng các biện pháp trả đũa.

Tổng thống Trump được chấm điểm sau năm đầu tại nhiệm Những người ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016 thể hiện sự tín nhiệm với ông sau năm đầu nhiệm kỳ tổng thống nhưng phiền lòng với cách ông Trump sử dụng Twitter.

Trump ký lệnh đánh thuế nhôm và thép nhập khẩu trong ngày 8/3

Tổng thống Trump nhiều khả năng sẽ ký sắc lệnh đánh thuế mạnh đối với nhôm và thép nhập khẩu trong ngày 8/3, một động thái nhằm bảo hộ các doanh nghiệp sản xuất nội địa.

Trung Quốc dọa trả đũa việc Mỹ tăng thuế nhôm, thép

Trung Quốc tuyên bố sẽ hợp tác với các quốc gia khác để bảo vệ lợi ích và duy trì trật tự thương mại thế giới, sau khi tổng thống Mỹ cho biết sẽ tăng thuế nhôm và thép nhập khẩu.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm