Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU: Mỹ 'dí súng vào đầu' trước đàm phán thương mại

Lãnh đạo EU kêu gọi Mỹ bãi bỏ lâu dài việc áp thuế nhôm, thép nhập khẩu với khối này và cảnh báo có thể đáp trả mạnh mẽ nếu Mỹ áp đặt các rào cản thuế quan trong tương lai.

"Tôi có cảm giác rằng lãnh đạo nước Mỹ muốn đàm phán với EU bằng cách kê một khẩu súng vào đầu chúng tôi", Reuters dẫn lời Thủ tướng Bỉ Charles Michel nhận xét về việc Mỹ tạm đình chỉ đánh thuế đối với nhôm và thép từ Liên minh châu Âu (EU) hôm 23/3.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 22/3 quyết định tạm thời loại bỏ EU khỏi danh sách bị áp thuế nhôm và thép nhập khẩu trong bối cảnh đàm phán giữa Mỹ và EU về thương mại chuẩn bị khởi động.

Chien tranh thuong mai anh 1
Thủ tướng Bỉ Charles Michel. Ảnh: AFP.

Theo Reuters, châu Âu muốn Washington miễn thuế lâu dài cho các sản phẩm nhôm thép, thay vì một thời hạn ngắn ngủi 40 ngày và kết thúc vào ngày 1/5. 

Trong một thông báo chung từ Brussels, lãnh đạo các nước EU cho biết Mỹ không thể dựa vào lý do an ninh quốc gia để biện hộ cho các biện pháp bảo hộ thương mại. Là những đối tác thân cận, Mỹ và EU nên cùng nhau giải quyết các vấn đề, trong đó có tình trạng dư thừa sản lượng thép toàn cầu.

Lãnh đạo EU cho biết khối này muốn tránh một cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ nhưng sẵn sàng đáp trả bằng các biện pháp tương xứng nếu Nhà Trắng áp những mức thuế khắc nghiệt hơn với sản phẩm của khối sau khi thời hạn 40 ngày hết hiệu lực.

Các biện pháp đáp trả mà EU có thể áp dụng bao gồm đánh thuế lên cam, thuốc lá và đồ uống có cồn nhập khẩu từ Mỹ. Ôtô và thịt bò nhập khẩu cũng có thể trở thành nạn nhân của cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và EU.

Thủ tướng Anh Theresa May hôm 23/3 cho biết sẽ sát cánh cùng các nước thành viên EU, bất chấp nước này đang trong quá trình Brexit, để đối phó với sức ép từ các biện pháp bảo hộ thương mại từ Mỹ. Bà May cho biết EU đang thảo luận biện pháp nhằm thuyết phục Mỹ miễn thuế nhập khẩu lâu dài đối với nhôm và thép của khối.

Ngoài EU, Mỹ cũng tạm thời chưa đánh thuế nhôm thép nhập khẩu từ Canada, Mexico, Argentina, Brazil, Hàn Quốc, Australia và Nhật Bản. Động thái này được xem là nhằm giảm nguy cơ Mỹ phải đối mặt với trả đũa thương mại từ hàng loạt các đồng minh và đối tác thân cận.

TT Trump áp thuế trừng phạt 60 tỷ USD nhắm vào Trung Quốc

Washington tuyên bố sẽ áp thuế lên hàng loạt các mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 60 tỷ USD và hạn chế các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ.

TT Trump sắp áp trừng phạt ít nhất 50 tỷ USD lên Trung Quốc

Đây được coi là động thái mạnh mẽ nhất từ trước đến nay từ ông Trump để đối phó với nền kinh tế phát triển nhanh của Trung Quốc mà Washington cho rằng đang gây nguy hại cho Mỹ.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm