Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU đòi Anh trả 2,7 tỷ euro tiền thuế khi để công ty TQ lừa đảo

EU chính thức gửi văn bản yêu cầu Anh hoàn trả 2,7 tỷ euro tiền thuế hải quan sau khi London bị nghi ngờ không có hành động ngăn chặn vụ lừa đảo do các công ty Trung Quốc chủ mưu.

Động thái này đe dọa cuộc đàm phán vốn căng thẳng giữa Anh và Liên minh Châu Âu (EU) về quan hệ thương mại và hải quan trong thỏa thuận để Anh rời khỏi khối, hay còn gọi là Brexit, theo AFP.

"Hôm nay, Ủy ban Châu Âu (EC) quyết định gửi thư thông báo chính thức đến Anh vì Anh từ chối nộp thuế hải quan vào ngân sách của EU theo quy định của luật", EC nói trong một thông cáo hôm 8/3.

Anh giờ đây có quyền phản hồi cáo buộc của EC, cơ quan hành pháp của liên minh 28 nước châu Âu.

Nếu vẫn không thỏa mãn, Brussels có thể yêu cầu London tiếp tục đưa ra lý lẽ và cuối cùng có thể đưa vụ việc ra Tòa án Công lý Châu Âu, nơi có thể ra lệnh cho Anh trả số tiền.

eu doi anh tra tien anh 1
Người biểu tình phản đối Brexit tại Anh. Ảnh: AFP.

Năm ngoái, cơ quan giám sát gian lận của EU nói Anh đã phớt lờ việc các công ty nhập khẩu của Trung Quốc liên tục sử dụng hóa đơn và chứng từ hải quan khống đối với các mặt hàng dệt may và giày dép.

EU dẫn báo cáo của Văn phòng Chống Gian lận Châu Âu (OLAF) hồi tháng 3/2017 nêu các công ty này "đã trốn một khoản thuế hải quan lớn bằng cách sử dụng hóa đơn giả cũng như khai báo hải quan không chính xác".

EU cũng cho biết các hoạt động gian lận này xảy ra tại Anh từ năm 2011 đến năm 2017, nhưng Anh không có hành động ngăn chặn "dù đã được thông báo về nguy cơ".

London từng lên tiếng bác bỏ báo cáo trên và khẳng định đã có những hành động cứng rắn để chống gian lận.

Chính phủ Anh đã cho hay nước này sẽ rời khỏi liên minh thuế quan và thị trường chung EU sau Brexit theo thỏa thuận dự kiến thành hình trong vài tháng tới.

Australia hoan nghênh Anh gia nhập TPP sau Brexit

Đại diện chính quyền Canberra ngày 19/2 nói Australia hoan nghênh việc Anh có thể gia nhập Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi nước này rời Liên minh châu Âu.

Anh cự tuyệt 'lời níu kéo cuối cùng' từ EU

Các lãnh đạo EU ngỏ lời rằng cánh cửa EU vẫn mở ra với nước Anh nếu London thay đổi ý định Brexit. Dù vậy, Anh khẳng định một lần nữa rằng nước này sẽ rời khối.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm